[Cập nhật 2023] Đối tượng, thủ tục xin cấp số nhà như thế nào?

Đánh số nhà cũng là một phương thức để cơ quan Nhà nước thực hiện quản lý nhà ở, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện nhu cầu về giao tiếp, thư tín, liên lạc, tiếp nhận các thông tin. Dưới đây LuatVietnam sẽ hướng dẫn thủ tục xin cấp số nhà.

 1. Đối tượng được cấp số nhà

Tại khoản 2 Điều 2 Quy chế đánh số và gắn biển số nhà được ban hành kèm theo Quyết định 05/2006/QĐ-BXD quy định đối tượng được đánh số và gắn biển số nhà bao gồm:

- Nhà ở, công trình xây dựng, trừ các loại nhà xây dựng không phép hoặc trái phép trong khu vực cấm xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng;

- Nhóm nhà, ngôi nhà và tầng nhà, căn hộ, số cầu thang của nhà chung cư.

Theo đó, nguyên tắc đánh số nhà được thực hiện theo quy định pháp luật về nguyên tắc đánh số nhà với nhà mặt đường và nhà trong ngõ, trong ngách; Nguyên tắc đánh số căn hộ của nhà chung cư.

Theo Điều 4 Quy chế kèm theo Quyết định 05/2006/QĐ-BXD, nguyên tắc đánh số nhà mặt đường và nhà trong ngõ, trong ngách thực hiện như sau:

- Đánh số nhà mặt đường và nhà trong ngõ, trong ngách được sử dụng dãy số tự nhiên với thứ tự từ số nhỏ đến số lớn, nhà bên trái lấy số lẻ, nhà bên phải lấy số chẵn (2, 4, 6, 8...).

- Chiều đánh số nhà được thực hiện theo hướng từ Bắc xuống Nam, từ Đông sang Tây, từ Đông Bắc sang Tây Nam, từ Đông Nam sang Tây Bắc.

Về nguyên tắc đánh số căn hộ của nhà chung cư, Điều 5 Quy chế kèm theo Quyết định 05/2006/QĐ-BXD quy định đánh số căn hộ được sử dụng dãy số tự nhiên với thứ tự từ số nhỏ đến số lớn. Hai chữ số hàng chục và hàng đơn vị ghi số căn hộ, hai chữ số hàng nghìn và hàng trăm chỉ tầng nhà có căn hộ đó.

thủ tục xin cấp số nhà
Đối tượng, thủ tục xin cấp số nhà cập nhật mới nhất (Ảnh minh họa)

2. Thủ tục xin cấp số nhà mới nhất 2023

Theo Quyết định số 05/2006/QĐ-BXD, trách nhiệm ban hành Quy chế đánh số và gắn biển số nhà thuộc về từng địa phương. Trong bài viết này, LuatVietnam sẽ hướng dẫn thủ tục cấp số nhà chung nhất hiện nay.

Bước 01: Chuẩn bị hồ sơ xin cấp số nhà, gồm:

- Đơn xin cấp số nhà.

- Sổ đỏ hoặc Sổ hồng nhằm chứng nhận quyền sở hữu đất và tài sản.

Ở một số địa phương còn yêu cầu cung cấp thêm một số giấy tờ:

- Bản vẽ phê duyệt đính kèm giấy phép xây dựng.

- Giấy phép xây dựng hoặc giấy phép điều chỉnh xây dựng (nếu có).

- Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân.

Bước 2: Nộp đơn xin cấp số nhà tại UBND huyện/quận/thị xã (nơi có nhà)

Bước 3: Xác nhận thông tin, cấp Giấy chứng nhận số nhà

Sau khi xác nhận thông tin, UBND huyện/quận nếu thấy đảm bảo các tiêu chí cấp số nhà, biển nhà thì sẽ cấp Giấy chứng nhận số nhà theo mẫu.

Theo đó, thời hạn giải quyết hồ sơ là từ 10-15 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.

Lưu ý: Giấy chứng nhận số nhà mà UBND huyện/quận cấp không có giá trị công nhận quyền sở hữu nhà ở, công trình xây dựng.

3. Chi phí thực hiện cấp số nhà hiện nay

Căn cứ theo thông tư 02/2014/TT-BTC, mức thu lệ phí cấp biển số nhà thực hiện theo nguyên tắc sau:

- Nếu cấp lại thì không quá 30.000 đồng/biển số nhà.

- Nếu cấp mới thì không quá 45.000 đồng/biển số nhà.

Như vậy, trường hợp cấp mới biển số nhà, mức lệ phí được quy định tối đa 45.000 đồng/biển số.

Trên đây là giải đáp về thủ tục xin cấp số nhà. Nếu còn vấn đề vướng mắc, bạn đọc vui lòng liên hệ 1900.6192 để được LuatVietnam hỗ trợ, giải đáp cụ thể.

Đánh giá bài viết:

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

Tin cùng chuyên mục