
Theo Điều 5 Thông tư 03/2025/TT-VPCP (ban hành và hiệu lực ngày 15/9/2025), việc sao chụp giấy tờ chuyển sang bản điện tử vẫn là nguyên tắc chung khi số hóa hồ sơ hành chính. Tuy nhiên, có 04 loại giấy tờ, tài liệu được miễn không phải sao chụp, cụ thể gồm:
(1) Hồ sơ nộp trực tuyến trên môi trường điện tử: Trường hợp người dân, doanh nghiệp đã nộp hồ sơ qua Cổng Dịch vụ công quốc gia hoặc hệ thống dịch vụ công trực tuyến thì không phải sao chụp lại sang bản điện tử.
(2) Giấy tờ, tài liệu chỉ yêu cầu xuất trình khi nộp hồ sơ: Những giấy tờ cần đối chiếu, trình bày để xác minh nhưng không yêu cầu nộp bản lưu sẽ không cần sao chụp.
(3) Kết quả thẩm tra, xác minh, trả lời ý kiến của cơ quan, đơn vị tham gia giải quyết thủ tục hành chính: Tài liệu phát sinh trong quá trình xử lý hồ sơ nên không bắt buộc phải chuyển sang bản điện tử, trừ trường hợp pháp luật chuyên ngành có quy định khác.
(4) Giấy tờ, tài liệu mật theo quy định pháp luật: Do tính chất bảo mật, an toàn thông tin, các loại tài liệu này được loại trừ khỏi phạm vi sao chụp sang bản điện tử.