Theo đó, trình tự kiểm tra chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường thực hiện như sau:
- Đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra theo các bước:
Công bố Quyết định kiểm tra trước khi tiến hành kiểm tra.
Tiến hành kiểm tra.
Lập biên bản kiểm tra: Biên bản kiểm tra có chữ ký của người bán hàng, Trưởng Đoàn kiểm tra. Trường hợp người bán hàng không ký biên bản thì biên bản phải có chữ ký của đại diện chính quyền xã, phường, thị trấn (gọi chung là chính quyền cấp xã) hoặc của ít nhất một người chứng kiến xác nhận việc người bán hàng không ký vào biên bản.
Trường hợp biên bản không có chữ ký của đại diện chính quyền cấp xã hoặc của người chứng kiến thì Đoàn kiểm tra phải ghi rõ lý do vào biên bản, báo cáo cơ quan kiểm tra bằng văn bản. Biên bản có chữ ký của Trưởng Đoàn kiểm tra và các thành viên Đoàn kiểm tra vẫn có giá trị pháp lý.Xử lý, kiến nghị.
Báo cáo cơ quan kiểm tra về kết quả kiểm tra.
- Kiểm soát viên chất lượng tiến hành kiểm tra độc lập, đột xuất theo các bước:
Công bố Quyết định kiểm tra được người có thẩm quyền ban hành, đồng thời xuất trình thẻ kiểm soát viên chất lượng trước khi kiểm tra.
Tiến hành kiểm tra.
Lập biên bản kiểm tra: Biên bản kiểm tra có chữ ký của người bán hàng, kiểm soát viên chất lượng. Trường hợp người bán hàng không ký biên bản thì biên bản phải có chữ ký của đại diện chính quyền cấp xã hoặc của ít nhất một người chứng kiến xác nhận việc người bán hàng không ký vào biên bản. Trường hợp biên bản không có chữ ký của đại diện chính quyền cấp xã hoặc của người chứng kiến, thì kiểm soát viên chất lượng phải ghi rõ lý do vào biên bản, báo cáo cơ quan kiểm tra bằng văn bản. Biên bản có chữ ký của kiểm soát viên chất lượng vẫn có giá trị pháp lý.
Xử lý, kiến nghị.
Báo cáo cơ quan kiểm tra về kết quả kiểm tra.
Trường hợp kiểm tra chất lượng hàng hóa trong hoạt động thương mại điện tử thì cơ quan chủ trì kiểm tra xác định hoặc xác minh (tên, địa chỉ) người bán hàng trước khi kiểm tra.
Thông tư 01/2024/TT-BKHCN có hiệu lực từ ngày 03/03/2024.