Phải công khai thông tin hàng hóa kinh doanh trên nền tảng số từ ngày 01/1/2026

Ngày 18/6/2025, Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa 2007. Luật này và có hiệu lực 01/01/2026.

Khoản 19 Điều 1 Luật sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa đã bổ sung Điều 34a và Điều 34b vào sau Điều 34  Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa 2007. Theo đó, khoản 1 và khoản 2 Điều 34a quy định về bảo đảm chất lượng hàng hóa trước khi lưu thông trên thị trường phải đáp ứng điều kiện như sau:

- Phải công bố tiêu chuẩn áp dụng theo Điều 23 của Luật Chất lượng, sản phẩm hàng hóa 2007 về thông tin cảnh báo, số hiệu tiêu chuẩn trên hàng hoá, nhãn hàng,..;

- Ghi nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật, bao gồm: ghi nhãn bằng hình thức vật lý, nhãn hiệu điện tử, hộ chiếu số,...;

- Phải công bố hợp quy theo quy định của pháp luật về tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật đối với hàng hóa nhập khẩu có mức độ rủi ro trung bình trên cơ sở kết quả tự đánh giá...

Ngoài ra, đối với các cá nhân, tổ chức bán hàng trên nền tảng số, cần phải có trách nhiệm cung cấp đầy đủ thông tin về chất lượng sản phẩm theo quy định khoản 2 Điều 34b Luật sửa đổi Luật Chất lượng, sản phẩm, hàng hóa, gồm:

- Tên hàng hóa, xuất xứ, tên tổ chức, cá nhân sản xuất hoặc nhập khẩu chịu trách nhiệm về chất lượng hàng hóa;

- Dấu hợp chuẩn, dấu hợp quy theo quy định của pháp luật;

- Hướng dẫn sử dụng, cảnh báo an toàn (nếu có);

- Thông tin khác theo quy định của pháp luật có liên quan.

Trước đây, Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa 2007 chưa có quy định nào về điều này.

Công khai thông tin hàng hóa kinh doanh trên nền tảng số Công khai thông tin hàng hóa kinh doanh trên nền tảng số từ ngày 01/01/2026 (Ảnh minh họa)

Cũng theo khoản 3 Điều 34b Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa 2007 quy định, chủ quản nền tảng số trung gian phục vụ giao dịch điện tử cần có trách nhiệm như:

- Yêu cầu tổ chức, cá nhân có hàng hóa bán trên nền tảng số trung gian phục vụ giao dịch điện tử cung cấp thông tin quy định về chất lượng sản phẩm, hàng hóa như đã kể trên;

- Có biện pháp kiểm tra, xử lý đối với hàng hóa vi phạm pháp luật về chất lượng khi phát hiện hoặc khi có yêu cầu từ cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền;

- Thiết lập và vận hành hệ thống tiếp nhận, xử lý phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến chất lượng sản phẩm, hàng hóa...

1900 6192 để được giải đáp qua tổng đài
090 222 9061 để sử dụng dịch vụ Luật sư tư vấn
Đánh giá bài viết:

Tin cùng chuyên mục