Theo đó, các phương tiện thủy nội địa có niên hạn sử dụng dao động từ 18 - 35 năm, tùy từng loại và chất liệu. Cụ thể, đối với tàu đệm khí có vỏ kim loại, chất dẻo, cốt sợi thủy tinh, xi măng lưới thép, bê tông cốt thép, niên hạn sử dụng tối đa là 18 năm; đối với tàu cao tốc chở khách, niên hạn sử dụng không quá 20 năm; đối với tàu chở hàng nguy hiểm, chở dầu, xô khí hóa lỏng; tàu thủy lưu trú du lịch nghie đêm, khách sạn nổi, nhà hàng nổi và các tàu khách còn lại, niên hạn sử dụng lần lượt là không quá 30 năm; 35 năm và 30 năm (hoặc 25 năm; 20 năm và 25 năm trường hợp vỏ tàu làm bằng gỗ).
Bên cạnh đó Nghị định cũng quy định chi tiết về tuổi được phép nhập khẩu đối với tàu khách, tàu chở người... Trong đó, tuổi của tàu khách, tàu chở người được phép nhập khẩu không quá 10 năm; đối với các phương tiện thủy còn lại tối đa là 15 năm. Đặc biệt, không được nhập khẩu tàu thủy lưu trú du lịch ngủ đêm, nhà hàng nổi, khách sạn nổi vỏ gỗ và các phương tiện thủy không đủ căn cứ xác định được năm đóng phương tiện.
Riêng đối với các tàu cao tốc chở khách đã hết niên hạn sử dụng trước ngày 05/01/2015; từ ngày 05/01/2015 đến trước ngày 05/01/2016 và các phương tiện hết niên hạn sử dụng từ ngày 05/01/2016 đến trước ngày 05/01/2017, sẽ được phéo hoạt động đến hết ngày 31/12/2016; 31/12/2017 và 31/12/2018. Trường hợp hết niên hạn sử dụng từ ngày 05/01/2017 sẽ không được kéo dài thời gian hoạt động.
- LuậtViệtnam