Để thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đảm bảo chính sách đối với học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số cũng như đảm bảo chế độ đối với giáo viên dạy học vùng dân tộc thiểu số nhằm nâng cao năng lực sử dụng tiếng Việt cho học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số và đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai thực hiện các nội dung sau:
- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí nguồn kinh phí hỗ trợ thêm cho những giáo viên dạy các lớp chuẩn bị, tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số, học sinh chưa qua mẫu giáo 5 tuổi trước khi vào lớp 1 trong thời gian giáo viên được nghỉ hè theo quy định và những giáo viên dạy các tiết tăng cường tiếng Việt cho học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số trong suốt năm học phù hợp với điều kiện của địa phương.Nhiều giáo viên vùng dân tộc thiểu số sắp có thêm thu nhập (Ảnh minh họa)
- Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cán bộ quản lí và giáo viên về tăng cường tiếng Việt cho học sinh lớp 1, lớp 2, lớp 3 vùng dân tộc thiểu số; triển khai dạy học tăng cường tiếng Việt lớp 1, lớp 2, lớp 3 vùng dân tộc thiểu số nhằm tăng cường tiếng Việt cho học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số.
- Tổ chức rà soát kết quả thực hiện các mục tiêu đề ra trong Kế hoạch thực hiện Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến 2025” đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt để điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp với thực tế hiện nay.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí tổ chức triển khai các hoạt động tăng cường tiếng Việt cho học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số hàng năm, trong đó cần quan tâm bố trí nguồn kinh phí để hỗ trợ, cấp phát miễn phí các bộ tài liệu tăng cường tiếng Việt cho học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số được Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức biên soạn, thẩm định và phê duyệt để các trường có đủ điều kiện triển khai thực hiện theo đúng quy định.