Bộ Thông tin và Truyền thông đã có Thông tư số 31/2021/TT-BTTTT quy định chi tiết và hướng dẫn về hồ sơ, thủ tục cấp, đổi, cấp lại và thu hồi thẻ nhà báo.
Theo đó, Thông tư 31/2021 đã bổ sung thêm cách thức gửi hồ sơ đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ nhà báo thông qua Cổng dịch vụ công của Bộ Thông tin và Truyền thông.
Trường hợp không đủ điều kiện gửi hồ sơ trên Cổng dịch vụ công của Bộ Thông tin và Truyền thông, cơ quan đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ nhà báo gửi hồ sơ trực tiếp hoặc qua hệ thống bưu chính đến các cơ quan:
- Cục Báo chí: Với các đối tượng thuộc các cơ quan báo in, tạp chí in, báo điện tử, tạp chí điện tử, các cơ quan quản lý nhà nước về báo chí, hội nhà báo các cấp và giảng viên chuyên ngành về báo chí;
- Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử: Với các đối tượng hoạt động trong lĩnh vực phát thanh, truyền hình.
Thông tư số 31/2021 cũng hướng dẫn cụ thể về hồ sơ cấp, đổi thẻ nhà báo online gồm:
- Bản khai đăng ký cấp thẻ nhà báo;
- Bản sao điện tử Bằng tốt nghiệp đại học trở lên hoặc Bằng tốt nghiệp cao đẳng trở lên đối với trường hợp là người dân tộc thiểu số (không áp dụng đối với trường hợp cấp đổi thẻ nhà báo theo kỳ hạn mới);
- Bản sao điện tử Quyết định tuyển dụng hoặc Hợp đồng lao động và văn bản khác có liên quan để chứng minh thời gian công tác liên tục 02 năm trở lên tại cơ quan báo chí đề nghị cấp thẻ nhà báo hoặc tại đài truyền thanh, truyền hình cấp huyện và tương đương;
- Danh sách tác phẩm báo chí đã đăng, phát (trogn trường hợp có yêu cầu);
- Bản tổng hợp danh sách đề nghị cấp thẻ nhà báo.
Cơ quan đề nghị cấp thẻ nhà báo gửi hồ sơ trước ngày 01/11 và ngày 21/4 hàng năm, trước ngày 01/9 năm cuối cùng của thời hạn sử dụng thẻ nhà báo để xét cấp thẻ.
Thông tư này được ban hành ngày 31/12/2021 và có hiệu lực từ 15/02/2022.
Mọi thắc mắc liên quan đến bài viết sẽ được các chuyên gia pháp lý của LuatVietnam giải đáp qua tổng đài 1900.6199.