Đề xuất: 5 nhóm đối tượng được tăng mức hỗ trợ đóng BHYT từ 01/4/2027

Đây là nội dung đáng chú ý được nêu tại dự thảo Nghị định quy định về tăng mức hưởng và phạm vi hưởng bảo hiểm y tế theo lộ trình, đối tượng ưu tiên phù hợp với mức đóng và khả năng cân đối Quỹ bảo hiểm y tế.

Đề xuất: 5 nhóm đối tượng được tăng mức hỗ trợ BHYT từ 01/4/2027
Đề xuất: 5 nhóm đối tượng được tăng mức hỗ trợ đóng BHYT từ 01/4/2027 (Ảnh minh họa)

Cụ thể, theo khoản 1 Điều 8 dự thảo Nghị định quy định mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế như sau:

Điều 8. Mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho một số đối tượng và hỗ trợ chi phí cùng chi trả cho người tham gia bảo hiểm y tế

1. Ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho một số đối tượng tham gia bảo hiểm y tế như sau:

a) Hỗ trợ 100% mức đóng bảo hiểm y tế đối với người khuyết tật nhẹ thuộc hộ gia đình cận nghèo quy định tại điểm a khoản 4 Điều 12 của Luật Bảo hiểm y tế.

b) Hỗ trợ tối thiểu 80% mức đóng bảo hiểm y tế đối với đối tượng thuộc hộ gia đình cận nghèo quy định tại điểm a khoản 4 Điều 12 của Luật Bảo hiểm y tế.

c) Hỗ trợ tối thiểu 70% mức đóng bảo hiểm y tế đối với đối tượng học sinh, sinh viên quy định tại điểm b khoản 4 Điều 12 Luật Bảo hiểm y tế.

d) Hỗ trợ tối thiểu 50% mức đóng đối với đối tượng thuộc hộ gia đình có mức sống trung bình quy định tại điểm d khoản 4 Điều 12 của Luật Bảo hiểm y tế.

đ) Hỗ trợ tối thiểu 50% mức đóng bảo hiểm y tế đối với người được nuôi dưỡng, chăm sóc trong các tổ chức, cơ sở từ thiện, tôn giáo theo quy định tại điểm b khoản 5 Điều 12 Luật Bảo hiểm y tế.

Trong khi đó, tại khoản 6 Điều 6 Nghị định 188/2025/NĐ-CP quy định:

Điều 6: Mức đóng, mức hỗ trợ đóng và trách nhiệm đóng bảo hiểm y

6. Mức hỗ trợ từ ngân sách nhà nước được quy định như sau:

a) Hỗ trợ 100% mức đóng bảo hiểm y tế đối với người thuộc hộ gia đình cận nghèo đang cư trú trên địa bàn các xã nghèo theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản khác của cơ quan có thẩm quyền;

b) Hỗ trợ tối thiểu 70% mức đóng bảo hiểm y tế đối với đối tượng quy định tại điểm a khoản 4 Điều 12 của Luật Bảo hiểm y tế;

c) Hỗ trợ tối thiểu 70% mức đóng bảo hiểm y tế đối với đối tượng quy định tại điểm g khoản 4 Điều 12 của Luật Bảo hiểm y tế. Thời gian hỗ trợ là 36 (ba mươi sáu) tháng kể từ thời điểm xã nơi đối tượng đang sinh sống không còn thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn;

d) Hỗ trợ tối thiểu 50% mức đóng bảo hiểm y tế đối với đối tượng quy định tại điểm i khoản 4 Điều 12 của Luật Bảo hiểm y tế. Thời gian hỗ trợ là 01 năm kể từ khi đối tượng được cơ quan có thẩm quyền xác nhận là nạn nhân theo quy định của Luật Phòng, chống mua bán người;

đ) Hỗ trợ tối thiểu 50% mức đóng bảo hiểm y tế đối với đối tượng quy định tại các điểm b, c, đ, e và h khoản 4 Điều 12 của Luật Bảo hiểm y tế;

e) Hỗ trợ tối thiểu 30% mức đóng bảo hiểm y tế đối với đối tượng quy định tại điểm d khoản 4 Điều 12 của Luật Bảo hiểm y tế và khoản 4 Điều 5 Nghị định này.

Như vậy , 5 nhóm đối tượng được đề xuất tăng mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế từ ngân sách Nhà nước từ ngày 01/4/2027, gồm:

  1. Người khuyết tật nhẹ thuộc hộ gia đình cận nghèo được đề xuất hỗ trợ 100% mức đóng bảo hiểm y tế;
  2. Người thuộc hộ gia đình cận nghèo được đề xuất hỗ trợ tối thiểu 80% mức đóng bảo hiểm y tế, tăng 10% so với quy định hiện hành;
  3. Học sinh, sinh viên, mức hỗ trợ được đề xuất nâng từ tối thiểu 50% hiện nay lên tối thiểu 70%;
  4. Người thuộc hộ gia đình được đề xuất nâng mức hỗ trợ từ tối thiểu 30% lên 50% mức đóng bảo hiểm y tế;
  5. Người được nuôi dưỡng, chăm sóc trong các tổ chức, cơ sở từ thiện, tôn giáo được đề xuất hỗ trợ tối thiểu 50% mức đóng bảo hiểm y tế.

Dự kiến dự thảo có hiệu lực thi hành từ ngày 01/4/2027, riêng quy định về khám sức khỏe định kỳ có hiệu lực từ ngày 01/01/2027.

1900 6192 để được giải đáp qua tổng đài
090 222 9061 để sử dụng dịch vụ Luật sư tư vấn (CÓ PHÍ)
Đánh giá bài viết:
Bài viết đã giải quyết được vấn đề của bạn chưa?
Rồi Chưa

Tin cùng chuyên mục

Thông tư 53/2026/TT-NHNN: AI tự động thanh toán cho khách hàng cá nhân không được vượt 100 triệu đồng/ngày

Thông tư 53/2026/TT-NHNN: AI tự động thanh toán cho khách hàng cá nhân không được vượt 100 triệu đồng/ngày

Thông tư 53/2026/TT-NHNN: AI tự động thanh toán cho khách hàng cá nhân không được vượt 100 triệu đồng/ngày

Thông tư 53/2026/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về an toàn, quản lý rủi ro và điều kiện triển khai đối với việc ứng dụng hệ thống trí tuệ nhân tạo trong ngành Ngân hàng được ban hành ngày 30/9/2026.

Doanh nghiệp trong khu thương mại tự do được xét ưu tiên hải quan không theo điều kiện kim ngạch xuất nhập khẩu

Doanh nghiệp trong khu thương mại tự do được xét ưu tiên hải quan không theo điều kiện kim ngạch xuất nhập khẩu

Doanh nghiệp trong khu thương mại tự do được xét ưu tiên hải quan không theo điều kiện kim ngạch xuất nhập khẩu

Đây là một trong những chính sách nêu tại Nghị định 378/2026/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phát triển đô thị ban hành và hiệu lực ngày 01/10/2026.

Tiêu chí xác định hệ thống AI có rủi ro cao trong lĩnh vực ngân hàng từ 15/11/2026

Tiêu chí xác định hệ thống AI có rủi ro cao trong lĩnh vực ngân hàng từ 15/11/2026

Tiêu chí xác định hệ thống AI có rủi ro cao trong lĩnh vực ngân hàng từ 15/11/2026

Từ ngày 15/11/2026, việc phân loại hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực ngân hàng được thực hiện theo mức độ rủi ro cao, trung bình và thấp. Trong đó, Thông tư 53/2026/TT-NHNN quy định cụ thể các tiêu chí để xác định hệ thống AI có rủi ro cao trong một số hoạt động ngân hàng.

Cá nhân làm tiếp thị liên kết trên sàn thương mại điện tử áp dụng thuế suất thuế TNCN 5%

Cá nhân làm tiếp thị liên kết trên sàn thương mại điện tử áp dụng thuế suất thuế TNCN 5%

Cá nhân làm tiếp thị liên kết trên sàn thương mại điện tử áp dụng thuế suất thuế TNCN 5%

Nội dung được Cục Thuế hướng dẫn tại Công văn 7403/CT-TMĐT của Cục Thuế về nghĩa vụ thuế đối với cá nhân cung cấp sản phẩm và dịch vụ nội dung thông tin số và tiếp thị liên kết trong thương mại điện tử