Đã có dự thảo Nghị định mức lương tối thiểu vùng từ 2027

Dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động đề xuất tăng lương tối thiểu tháng và lương tối thiểu giờ tại cả 04 vùng. Theo dự thảo, mức lương mới dự kiến áp dụng từ ngày 01/01/2027.

da-co-du-thao-nghi-dinh-muc-luong-toi-thieu-vung-2027
Đã có dự thảo Nghị định mức lương tối thiểu vùng từ 2027 (Ảnh minh họa)

Theo khoản 1 Điều 3 dự thảo Nghị định, mức lương tối thiểu tháng và mức lương tối thiểu giờ được đề xuất như sau:

Vùng

Mức lương tối thiểu tháng

Mức lương tối thiểu giờ

Vùng I

5.700.000 đồng/tháng

27.400 đồng/giờ

Vùng II

5.080.000 đồng/tháng

24.400 đồng/giờ

Vùng III

4.450.000 đồng/tháng

21.400 đồng/giờ

Vùng IV

4.040.000 đồng/tháng

19.400 đồng/giờ

Danh mục địa bàn áp dụng mức lương tối thiểu vùng I, vùng II, vùng III và vùng IV được quy định cụ thể tại Phụ lục ban hành kèm theo dự thảo Nghị định.

Bên cạnh đó, việc áp dụng địa bàn vùng được xác định theo nơi hoạt động của người sử dụng lao động như sau: 

- Người sử dụng lao động hoạt động trên địa bàn thuộc vùng nào thì áp dụng mức lương tối thiểu quy định đối với địa bàn đó. 

- Người sử dụng lao động có đơn vị, chi nhánh hoạt động trên các địa bàn có mức lương tối thiểu khác nhau thì đơn vị, chi nhánh hoạt động ở địa bàn nào, áp dụng mức lương tối thiểu quy định đối với địa bàn đó. 

- Người sử dụng lao động hoạt động trong khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu công nghệ số tập trung nằm trên các địa bàn có mức lương tối thiểu khác nhau thì áp dụng theo địa bàn có mức lương tối thiểu cao nhất. 

- Người sử dụng lao động hoạt động trên địa bàn có sự thay đổi tên hoặc chia thì tạm thời áp dụng mức lương tối thiểu quy định đối với địa bàn trước khi thay đổi tên hoặc chia cho đến khi Chính phủ có quy định mới. 

- Người sử dụng lao động hoạt động trên địa bàn được thành lập mới từ một địa bàn hoặc nhiều địa bàn có mức lương tối thiểu khác nhau thì áp dụng mức lương tối thiểu theo địa bàn có mức lương tối thiểu cao nhất cho đến khi Chính phủ có quy định mới. 

Dự kiến dự thảo Nghị định về mức lương tối thiểu vùng có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2027.

1900 6192 để được giải đáp qua tổng đài
090 222 9061 để sử dụng dịch vụ Luật sư tư vấn (CÓ PHÍ)
Đánh giá bài viết:
Bài viết đã giải quyết được vấn đề của bạn chưa?
Rồi Chưa

Tin cùng chuyên mục

Đã có Quy định 221-QĐ/TW về trách nhiệm của Đảng viên đang công tác đối với tổ chức đảng và Nhân dân nơi cư trú

Đã có Quy định 221-QĐ/TW về trách nhiệm của Đảng viên đang công tác đối với tổ chức đảng và Nhân dân nơi cư trú

Đã có Quy định 221-QĐ/TW về trách nhiệm của Đảng viên đang công tác đối với tổ chức đảng và Nhân dân nơi cư trú

Ngày 05/10/2026, Bộ Chính trị ban hành Quy định số 221-QĐ/TW về trách nhiệm của đảng viên đang công tác đối với tổ chức đảng và Nhân dân nơi cư trú. 

Đường, cầu, hầm đường bộ có thời gian tính hao mòn 40 năm, tỷ lệ 2,5%/năm

Đường, cầu, hầm đường bộ có thời gian tính hao mòn 40 năm, tỷ lệ 2,5%/năm

Đường, cầu, hầm đường bộ có thời gian tính hao mòn 40 năm, tỷ lệ 2,5%/năm

Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 70/2026/TT-BTC quy định chế độ quản lý, tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng đường bộ và hướng dẫn việc kê khai, báo cáo về tài sản kết cấu hạ tầng đường bộ, có hiệu lực kể từ ngày 23/6/2026.

Từ 01/11/2026, Bộ Tư pháp được bổ sung chức năng bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Từ 01/11/2026, Bộ Tư pháp được bổ sung chức năng bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Từ 01/11/2026, Bộ Tư pháp được bổ sung chức năng bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Nghị định 383/2026/NĐ-CP bổ sung chức năng quản lý nhà nước về bảo vệ, bảo đảm quyền con người cho Bộ Tư pháp, đồng thời quy định cụ thể các nhiệm vụ trong lĩnh vực này. Nghị định có hiệu lực từ ngày 01/11/2026.

Thông tư 60/2026/TT-BTC: Sản phẩm OCOP 5 sao được thưởng 15 triệu đồng/giải

Thông tư 60/2026/TT-BTC: Sản phẩm OCOP 5 sao được thưởng 15 triệu đồng/giải

Thông tư 60/2026/TT-BTC: Sản phẩm OCOP 5 sao được thưởng 15 triệu đồng/giải

Ngày 31/05/2026, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 60/2026/TT-BTC hướng dẫn quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí chi thường xuyên ngân sách Nhà nước cho các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2026 - 2035, giai đoạn I từ năm 2026 đến năm 2030.

Thông tư 23/2026/TT-BNNMT: Không huy động quá sức dân khi xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2026-2030

Thông tư 23/2026/TT-BNNMT: Không huy động quá sức dân khi xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2026-2030

Thông tư 23/2026/TT-BNNMT: Không huy động quá sức dân khi xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2026-2030

Ngày 23/5/2026, Bộ Nông nghiệp và Môi trường ban hành Thông tư 23/2026/TT-BNNMT hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2026-2030.