Bộ Tư pháp yêu cầu thống kê, rà soát thủ tục hành chính tại 3 cấp chính quyền

Ngày 27/11/2025, Bộ Tư pháp ban hành Công văn 7725/BTP-VP về việc tổ chức thống kê, rà soát thủ tục hành chính (TTHC) ở cả 3 cấp chính quyền.
Bộ Tư pháp yêu cầu thống kê, rà soát thủ tục hành chính tại 3 cấp chính quyền
Bộ Tư pháp yêu cầu thống kê, rà soát thủ tục hành chính tại 3 cấp chính quyền (Ảnh minh họa)

Trước đó, ngày 23/11/2025, Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đã ban hành Thông báo 53-TB/TGV kết luận cuộc họp của Lãnh đạo Ban Chỉ đạo. Trong đó giao nhiệm vụ:

Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp Bộ Công an, Bộ Khoa học và Công nghệ và Văn phòng Chính phủ:

  • Khẩn trương xây dựng biểu mẫu thống kê, rà soát toàn bộ TTHC thuộc phạm vi quản lý của các bộ, ngành, địa phương ở 3 cấp chính quyền.
  • Hướng dẫn chuẩn hóa thành phần hồ sơ điện tử, xác định các mẫu đơn, tờ khai cần chuyển sang eForm; chuẩn hóa quy trình nội bộ, quy trình điện tử; thiết lập mối liên kết giữa thủ tục - kết quả - dữ liệu.
  • Xác định các trường dữ liệu có thể khai thác, tái sử dụng từ cơ sở dữ liệu quốc gia và chuyên ngành nhằm thay thế giấy tờ khi các cơ sở dữ liệu này vận hành.
  • Hoàn thành và gửi biểu mẫu cho các bộ, ngành, địa phương trước ngày 26/11/2025.

Kết quả rà soát, chuẩn hóa gồm:

  • Danh mục TTHC tại 3 cấp chính quyền;
  • Thành phần hồ sơ, quy trình giải quyết của từng TTHC đã được chuẩn hóa;
  • Trường dữ liệu có thể thay thế hồ sơ giấy bằng dữ liệu từ cơ sở dữ liệu quốc gia, chuyên ngành.

Bên cạnh đó, ác Bộ, ngành, địa phương căn cứ biểu mẫu và hướng dẫn do Bộ Tư pháp ban hành:

- Thống kê, rà soát toàn bộ TTHC thuộc phạm vi quản lý; chuẩn hóa quy trình nội bộ, quy trình điện tử và dữ liệu đầu vào.

- Đảm bảo cùng một TTHC tại cùng một cấp (xã/tỉnh) phải được thực hiện thống nhất trên toàn quốc.

- Xác định trường thông tin, dữ liệu có thể khai thác từ cơ sở dữ liệu quốc gia và chuyên ngành để thay thế thành phần hồ sơ giấy.

- Cập nhật và công bố công khai TTHC trên Cơ sở dữ liệu quốc gia theo đúng quy định.

Về tổ chức thực hiện, tại Công văn 7725/BTP-VP, Bộ Tư pháp đề nghị việc khẩn trương thực hiện thống kê, rà soát

  • Các bộ, cơ quan ngang bộ thực hiện thống kê, rà soát theo Phụ lục I, VI.
  • Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố thực hiện theo Phụ lục II.
  • Chuẩn hóa thành phần hồ sơ điện tử và quy trình nội bộ theo hướng dẫn tại Phụ lục III, IV, V.

Các bộ, cơ quan ngang bộ và UBND tỉnh, thành phố gửi báo cáo kết quả thống kê, rà soát và chuẩn hóa TTHC về Bộ Tư pháp trước ngày 05/12/2025.

1900 6192 để được giải đáp qua tổng đài
090 222 9061 để sử dụng dịch vụ Luật sư tư vấn (CÓ PHÍ)
Đánh giá bài viết:

Tin cùng chuyên mục