Bản tin dành cho Kế toán tuần từ 11 - 17/3/2024

Bản tin dành cho Kế toán tuần từ 11 - 17/3/2024 tổng hợp các văn bản liên quan đến công việc của người làm kế toán.

Sau đây là một số văn bản mới đáng chú ý trong tuần từ 11 - 17/3/2024:

Bản tin dành cho Kế toán tuần từ 11 - 17/3/2024

STT

Văn bản

Tóm tắt

Hiệu lực

Thuế giá trị gia tăng

1

Công văn 3946/CTBDU-TTHT của Cục Thuế tỉnh Bình Dương về việc xử lý thuế giá trị gia tăng hàng hóa nhập khẩu sau đó xuất trả chủ hàng nước ngoài

Trường hợp Công ty đã nộp thuế GTGT đối với hàng hóa nhập khẩu nhưng sau đó phải xuất trả lại chủ hàng nước ngoài thì Công ty liên hệ cơ quan hải quan thực hiện xử lý tiền thuế GTGT nộp thừa theo quy định.

06/3/2024

2

Công văn 179/CTYBA-TTHT của Cục Thuế tỉnh Yên Bái chuyển đổi phương pháp tính thuế giá trị gia tăng

Phương pháp tính thuế của Công ty được xác định theo Hồ sơ khai thuế giá trị gia tăng của Công ty, trường hợp xác định có hàng hóa dịch vụ thuộc đối tượng chịu thuế GTGT và thực hiện đầy đủ chế độ kế toán, hóa đơn, chứng từ theo quy định của pháp luật về kế toán, hóa đơn, tự nguyện áp dụng phương pháp khấu trừ thuế thì Công ty gửi Tờ khai thuế GTGT mẫu số 01/GTGT, đến cơ quan Thuế quản lý trực tiếp để kê khai thuế GTGT và tính thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ cho kỳ tính thuế năm 2024.

16/01/2024

Thuế thu nhập doanh nghiệp

3

Công văn 1481/CTBGI-TTHT của Cục Thuế tỉnh Bắc Giang về việc ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp

Trường hợp dự án đầu tư mới được hưởng ưu đãi thuế TNDN của Công ty vẫn đang trong giai đoạn đầu tư, chưa phát sinh doanh thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh chính nhưng có phát sinh lãi do đánh giá lại các khoản nợ phải trả có gốc ngoại tệ cuối năm tài chính thì Công ty thực hiện ghi nhận và phản ánh khoản doanh thu này theo quy định tại điểm 2.21 khoản 2 Điều 4 Thông tư số 96/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính và khoản doanh thu đó không thuộc thu nhập để xác định thời gian miễn thuế, giảm thuế theo quy định tại khoản 2 Điều 12 Thông tư số 96/2015/TT-BTC. Trường hợp dự án đầu tư mới đã bắt đầu đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh và phát sinh doanh thu nhưng trong ba năm đầu không có thu nhập chịu thuế thì thời gian hưởng ưu đãi miễn, giảm thuế của dự án được tính liên tục kể từ năm thứ tư dự án đầu tư mới phát sinh doanh thu.

06/3/2024

Thuế thu nhập cá nhân

4

Công văn 11223/CTHN-TTHT của Cục Thuế Thành phố Hà Nội về việc chính sách thuế thu nhập cá nhân

Trường hợp Đơn vị thực hiện tặng quà cho cá nhân (không phải người lao động của Đơn vị) mã quà tặng không thuộc đối tượng quy định tại Khoản 10 Điều 2 Thông tư 111/TT-BTC của Bộ Tài chính thì khoản thu nhập từ nhận quà tặng này không chịu thuế TNCN.

Trường hợp Đơn vị thực hiện chi tiền cho tập thể để phục vụ hoạt động của tập thể (khoản tiền này sẽ do tập thể sử dụng chung và cá nhân chỉ là người được cử đại diện nhận thay cho tập thể) thì khoản thu nhập này không tính vào thu nhập chịu thuế TNCN của cá nhân nhận thay.

08/3/2024

Hóa đơn

5

Công văn 1086/CTBRV-TTHT của Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về việc hóa đơn chưa có mã của cơ quan thuế

Trường hợp hóa đơn của đơn vị chưa được cấp mã của cơ quan thuế, đề nghị đơn vị lập hóa đơn mới, ký số trên các hóa đơn đã lập và gửi hóa đơn qua tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử để cơ quan thuế cấp mã.

31/01/2024

6

Công văn 1312/CTBRV-TTHT của Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về việc xử lý hóa đơn có sai sót

Kể từ thời điểm Công ty được sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định tại Nghị định số 123/2020/NĐ-CP và quy định tại Thông tư số 78/2021/TT-BTC, nếu phát hiện hóa đơn đã lập theo quy định tại Nghị định số 51/2010/NĐ-CP, Nghị định số 04/2014/NĐ-CP mà hóa đơn này có sai sót thì Công ty và người mua phải lập văn bản thỏa thuận ghi rõ sai sót, Công ty thực hiện thông báo với cơ quan thuế theo Mẫu số 04/SS-HĐĐT ban hành kèm theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP và lập hóa đơn điện tử mới (hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế hoặc hóa đơn điện tử không có mã) thay thế cho hóa đơn đã lập có sai sót theo quy định tại Khoản 6 Điều 12 Thông tư số 78/2021/TT-BTC.

06/02/2024

7

Công văn 2197/CTHDU-TTHT của Cục Thuế tỉnh Hải Dương về việc lập hóa đơn đối với hàng xuất khẩu

Trường hợp Công ty có phát sinh doanh thu bán hàng hóa với đơn vị tiền là ngoại tệ, Công ty lập hóa đơn ghi đơn vị tiền là ngoại tệ khi ghi nhận nợ phải thu là tỷ giá mua của ngân hàng thương mại nơi doanh nghiệp chỉ định khách hàng thanh toán tại thời điểm giao dịch.

Ngoài tỷ giá giao dịch thực tế nêu trên, Công ty có thể lựa chọn tỷ giá giao dịch thực tế là tỷ giá xấp xỉ với tỷ giá mua bán chuyển khoản trung bình của ngân hàng thương mại nơi doanh nghiệp thường xuyên có giao dịch. Tỷ giá xấp xỉ phải đảm bảo chênh lệch không vượt quá +/-1% so với tỷ giá mua bán chuyển khoản trung bình theo hướng dẫn nêu trên.

- Trường hợp Công ty kê khai nộp thuế theo phương pháp khấu trừ có hoạt động xuất khẩu hàng hóa thì thời điểm lập hóa đơn đối với hàng xuất khẩu thực hiện theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều 13 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ.

- Thời điểm xác định doanh thu xuất khẩu để tính thuế là ngày xác nhận hoàn tất thủ tục hải quan trên tờ khai hải quan theo quy định tại khoản 7 Điều 3 Thông tư số 119/2014/TT-BTC ngày 25/8/2014 của Bộ Tài chính nêu trên.

- Về thời điểm đăng ký tờ khai, thời điểm được chấp nhận thông quan, thời điểm qua khu vực giám sát hải quan đề nghị Công ty liên hệ với cơ quan Hải quan để được hướng dẫn.

07/3/2024

Bản tin dành cho Kế toán tuần từ 11 - 17/3/2024, để cập nhật nhanh nhất các văn bản pháp luật về thuế - kế toán, mời bạn đọc tham gia Group Zalo của LuatVietnam và nhận thông báo hằng ngày.

1900 6192 để được giải đáp qua tổng đài
090 222 9061 để sử dụng dịch vụ Luật sư tư vấn (CÓ PHÍ)
Đánh giá bài viết:
(1 đánh giá)
Bài viết đã giải quyết được vấn đề của bạn chưa?
Rồi Chưa

Tin cùng chuyên mục

Công chức, viên chức phải hướng dẫn bổ sung hồ sơ hành chính đầy đủ trong một lần

Công chức, viên chức phải hướng dẫn bổ sung hồ sơ hành chính đầy đủ trong một lần

Công chức, viên chức phải hướng dẫn bổ sung hồ sơ hành chính đầy đủ trong một lần

Nghị định 385/2026/NĐ-CP về kiểm soát thủ tục hành chính quy định công chức, viên chức được phân công thực hiện thủ tục hành chính phải hướng dẫn bổ sung hồ sơ cụ thể, đầy đủ trong một lần. 

Đã có Quy định 221-QĐ/TW về trách nhiệm của Đảng viên đang công tác đối với tổ chức đảng và Nhân dân nơi cư trú

Đã có Quy định 221-QĐ/TW về trách nhiệm của Đảng viên đang công tác đối với tổ chức đảng và Nhân dân nơi cư trú

Đã có Quy định 221-QĐ/TW về trách nhiệm của Đảng viên đang công tác đối với tổ chức đảng và Nhân dân nơi cư trú

Ngày 05/10/2026, Bộ Chính trị ban hành Quy định số 221-QĐ/TW về trách nhiệm của đảng viên đang công tác đối với tổ chức đảng và Nhân dân nơi cư trú. 

Đường, cầu, hầm đường bộ có thời gian tính hao mòn 40 năm, tỷ lệ 2,5%/năm

Đường, cầu, hầm đường bộ có thời gian tính hao mòn 40 năm, tỷ lệ 2,5%/năm

Đường, cầu, hầm đường bộ có thời gian tính hao mòn 40 năm, tỷ lệ 2,5%/năm

Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 70/2026/TT-BTC quy định chế độ quản lý, tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng đường bộ và hướng dẫn việc kê khai, báo cáo về tài sản kết cấu hạ tầng đường bộ, có hiệu lực kể từ ngày 23/6/2026.

Từ 01/11/2026, Bộ Tư pháp được bổ sung chức năng bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Từ 01/11/2026, Bộ Tư pháp được bổ sung chức năng bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Từ 01/11/2026, Bộ Tư pháp được bổ sung chức năng bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Nghị định 383/2026/NĐ-CP bổ sung chức năng quản lý nhà nước về bảo vệ, bảo đảm quyền con người cho Bộ Tư pháp, đồng thời quy định cụ thể các nhiệm vụ trong lĩnh vực này. Nghị định có hiệu lực từ ngày 01/11/2026.

Thông tư 60/2026/TT-BTC: Sản phẩm OCOP 5 sao được thưởng 15 triệu đồng/giải

Thông tư 60/2026/TT-BTC: Sản phẩm OCOP 5 sao được thưởng 15 triệu đồng/giải

Thông tư 60/2026/TT-BTC: Sản phẩm OCOP 5 sao được thưởng 15 triệu đồng/giải

Ngày 31/05/2026, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 60/2026/TT-BTC hướng dẫn quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí chi thường xuyên ngân sách Nhà nước cho các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2026 - 2035, giai đoạn I từ năm 2026 đến năm 2030.