Nội dung dưới đây tổng hợp các câu hỏi của người dùng trên AI Luật nhằm tìm kiếm các quy định pháp luật liên quan về một vấn đề cụ thể.
Lưu ý: Toàn bộ nội dung trả lời cho các câu hỏi dưới đây đều do AI Luật - Trợ lý ảo Luật Việt Nam cung cấp. AI Luật đang từng bước hoàn thiện mỗi ngày nên có thể mắc lỗi. Bạn hãy cân nhắc kỹ và kiểm tra lại những thông tin quan trọng khi tham khảo.
AI Luật trả lời:
Để xác định một cơ sở có thuộc diện cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ hay không, bạn có thể căn cứ vào các quy định pháp luật hiện hành. Cụ thể, theo Nghị định 50/2024/NĐ-CP của Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 15/05/2024, danh mục các cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ được quy định chi tiết tại Phụ lục II của Nghị định này.
Bạn có thể tham khảo chi tiết tại Nghị định 50/2024/NĐ-CP.
AI Luật trả lời:
Căn cứ vào các văn bản pháp luật hiện hành, các khoản phụ cấp, trợ cấp không tính vào thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân được quy định tại các văn bản sau:
- Luật thuế thu nhập cá nhân số 04/2007/QH12:
- Điểm b Khoản 2 Điều 3 quy định các khoản phụ cấp, trợ cấp không tính vào thu nhập chịu thuế.
- Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân của Quốc hội, số 26/2012/QH13:
- Khoản 2 Điều 1 sửa đổi, bổ sung Điểm b Khoản 2 Điều 3 của Luật thuế thu nhập cá nhân số 04/2007/QH12.
- Điểm b Khoản 2 Điều 3 quy định chi tiết các khoản phụ cấp, trợ cấp không tính vào thu nhập chịu thuế.
- Điểm đ Khoản 2 Điều 3 sửa đổi, bổ sung Điểm đ Khoản 2 Điều 3 của Nghị định 65/2013/NĐ-CP.
- Điểm b Khoản 2 Điều 3 sửa đổi, bổ sung Điểm b Khoản 2 Điều 3 của Nghị định 65/2013/NĐ-CP.
- Điểm b Khoản 2 Điều 2 quy định chi tiết các khoản phụ cấp, trợ cấp không tính vào thu nhập chịu thuế.
- Điều 2 sửa đổi, bổ sung các khổ 1, 2, 3, 4 Điều 1 Thông tư số 111/2013/TT-BTC.
- Điều 11 sửa đổi, bổ sung tiết đ.1, điểm đ, khoản 2, Điều 2 Thông tư số 111/2013/TT-BTC.
- Điều 11 sửa đổi, bổ sung Điều 2 Thông tư số 111/2013/TT-BTC.
- Điều 4 sửa đổi, bổ sung điểm b khoản 4 Điều 2 Thông tư số 111/2013/TT-BTC.
- Điều 2 quy định về thu nhập chịu thuế và không chịu thuế từ tiền lương, tiền công đối với sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp, cán bộ, công chức, viên chức và nhân viên hưởng lương thuộc Bộ Quốc phòng.
- Nghị định 65/2013/NĐ-CP của Chính phủ:
- Nghị định 91/2014/NĐ-CP của Chính phủ:
- Nghị định 12/2015/NĐ-CP của Chính phủ:
- Thông tư 111/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính:
- Thông tư 119/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính:
- Thông tư 151/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính:
- Thông tư 92/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính:
- Thông tư 25/2018/TT-BTC của Bộ Tài chính:
- Thông tư liên tịch 212/2013/TTLT-BTC-BQP của Bộ Tài chính, Bộ Quốc phòng:
Bạn có thể tham khảo chi tiết các quy định tại các văn bản trên để biết rõ hơn về các khoản phụ cấp, trợ cấp không tính vào thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân.
AI Luật trả lời:
Công tác điều tra và khai báo tai nạn lao động được quy định trong nhiều văn bản pháp luật khác nhau. Dưới đây là một số văn bản chính quy định về vấn đề này:
- Luật An toàn, vệ sinh lao động của Quốc hội, số 84/2015/QH13:
- Nghị định 39/2016/NĐ-CP của Chính phủ về việc quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn, vệ sinh lao động:
- Điều 10 quy định về thời gian, nội dung khai báo tai nạn lao động.
- Điều 13 quy định về quy trình, thủ tục điều tra tai nạn lao động của Đoàn điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở.
- Điều 14 quy định về quy trình, thủ tục điều tra tai nạn lao động của Đoàn điều tra tai nạn lao động cấp tỉnh.
- Điều 15 quy định về quy trình, thủ tục điều tra tai nạn lao động của Đoàn điều tra tai nạn lao động cấp trung ương.
- Điều 24 quy định về thời điểm, mẫu báo cáo tai nạn lao động.
- Điều 6 quy định về an toàn, vệ sinh lao động của người lao động làm việc theo hình thức cộng đồng, bao gồm việc khai báo tai nạn lao động.
- Điều 19 quy định về thụ lý giải quyết khiếu nại lần đầu liên quan đến điều tra tai nạn lao động.
- Điều 30 quy định về hồ sơ hỗ trợ kinh phí điều tra lại các vụ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
- Thông tư 11/2017/TT-BLĐTBXH của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội:
- Nghị định 24/2018/NĐ-CP của Chính phủ:
- Nghị định 88/2020/NĐ-CP của Chính phủ:
Bạn có thể tham khảo chi tiết các quy định này tại các văn bản pháp luật nêu trên.
AI Luật trả lời:
Căn cứ vào Điều 26 Quyết định 174/QĐ-TLĐ của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam có hiệu lực từ ngày 03/02/2020 thì:
- Công đoàn thực hiện quản lý, sử dụng tài chính theo quy định của pháp luật. Tài chính của công đoàn gồm các nguồn thu sau đây: a. Đoàn phí công đoàn do đoàn viên đóng hằng tháng bằng một phần trăm (1%) tiền lương.
Bạn có thể tham khảo thêm chi tiết tại Quyết định 174/QĐ-TLĐ của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam.
tổng hợp giúp tôi các văn bản quy định về trả trợ cấp mất việc làm cho nhân viên?
Dưới đây là tổng hợp các văn bản quy định về việc trả trợ cấp mất việc làm cho nhân viên:
- Bộ luật Lao động của Quốc hội, số 45/2019/QH14:
- Nghị định 145/2020/NĐ-CP của Chính phủ về việc quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về điều kiện lao động và quan hệ lao động:
- Điều 8: Trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm.
Các văn bản này quy định chi tiết về các trường hợp người lao động được hưởng trợ cấp mất việc làm, cách tính trợ cấp, và nghĩa vụ của người sử dụng lao động trong việc chi trả trợ cấp mất việc làm.