Thời lượng quảng cáo trên truyền hình
Theo quy định tại Điều 2 của Luật Quảng cáo 2012, thời lượng quảng cáo được hiểu là thời gian phát sóng các sản phẩm quảng cáo trong một kênh, chương trình phát thanh, truyền hình; thời gian quảng cáo trong tổng thời gian của một chương trình văn hoá, thể thao; thời gian quảng cáo trong một bản ghi âm, ghi hình và các thiết bị công nghệ.
Điều 22 Luật Quảng cáo 2012 chỉ rõ, trên truyền hình, thời lượng quảng cáo không được vượt quá 10% tổng thời lượng chương trình phát sóng một ngày của một tổ chức phát sóng. Riêng đối với kênh truyền hình trả tiền, thời lượng quảng cáo không vượt quá 5% tổng thời lượng chương trình phát sóng một ngày của một tổ chức phát sóng.
Đáng lưu ý, mỗi chương trình phim truyện không được ngắt để quảng cáo quá 02 lần, mỗi lần không quá 05 phút; mỗi chương trình vui chơi giải trí không được ngắt để quảng cáo quá 04 lần, mỗi lần không quá 05 phút.
Không phải trong tất cả các chương trình đều được phép có quảng cáo cắt ngang. Thời sự; các chương trình phát thanh, truyền hình trực tiếp về các sự kiện chính trị đặc biệt, kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc sẽ không được quảng cáo trong suốt quá trình phát sóng.
Vi phạm thời lượng quảng cáo trên truyền hình bị phạt thế nào? (Ảnh minh họa)
Mức phạt cho những quảng cáo vi phạm
Pháp luật quy định mức xử phạt khá nghiêm khắc đối với những hành vi vi phạm thời lượng quảng cáo trên truyền hình.
Cụ thể, theo khoản 3 Điều 58 Nghi định 158/2013/NĐ-CP, các hành vi sau đây sẽ bị xử phạt từ 50 triệu đồng – 100 triệu đồng:
- Quảng cáo vượt quá 10% tổng thời lượng chương trình phát sóng một ngày của tổ chức phát sóng không phải là kênh, chương trình chuyên quảng cáo;
- Quảng cáo quá 02 lần trong mỗi chương trình phim truyện trên đài truyền hình;
- Quảng cáo quá 04 lần trong mỗi chương trình vui chơi, giải trí trên đài phát thanh, đài truyền hình;
- Quảng cáo một lần quá 5 phút trong chương trình phim truyện, chương trình vui chơi, giải trí trên đài phát thanh, đài truyền hình;
- Quảng cáo trên truyền hình trả tiền quá 5% tổng thời lượng chương trình phát sóng một ngày của tổ chức phát sóng không phải là kênh, chương trình chuyên quảng cáo.
Mức phạt nêu trên cũng được áp dụng đối với hành vi quảng cáo trong chương trình thời sự; Quảng cáo trong chương trình phát thanh, truyền hình trực tiếp về các sự kiện chính trị đặc biệt, kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc.
Xem thêm:
Luật Quảng cáo: Tổng hợp những nội dung đáng chú ý nhất 2019
LuatVietnam