Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ hay còn gọi là Mobile Money. Vậy Mobile Money là gì? Sử dụng thế nào?
Mobile Money là gì?
Mobile Money (thanh toán di động) là một hình thức thanh toán trực tuyến trên điện thoại giúp cho khách hàng mua bán, sử dụng hàng hoá, dịch vụ mà không cần sử dùng đến tiền mặt.
Tuy nhiên, khác với các ví điện tử được trước đây, khi dùng dịch vụ Mobile Money khách hàng có thể không cần phải liên kết tài khoản ngân hàng để nạp tiền, sử dụng.
Như vậy, với dịch vụ thanh toán điện tử dùng·tài khoản viễn thông - Mobile Money, người dùng chỉ cần tài khoản di động là có thể sử dụng trả tiền ngay cho mọi dịch vụ giá trị nhỏ một cách nhanh chóng, thuận tiện.
Điều kiện đăng ký sử dụng Mobile Money
Căn cứ khoản 2 Mục II Quyết định 316/QĐ-TTg năm 2021, để đăng ký sử và sử dụng dịch vụ Mobile Money, cá nhân phải đáp ứng các điều kiện:
- Phải cung cấp Chứng minh nhân dân /Căn cước công dân/Hộ chiếu trùng với thông tin đăng ký số thuê bao di động của khách hàng và được doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thanh toán định danh, xác thực;
- Số thuê bao di động phải có thời gian kích hoạt và sử dụng liên tục trong ít nhất 03 tháng liền kề tính đến thời điểm đăng ký mở và sử dụng dịch vụ Mobile Money;
- Mỗi khách hàng chỉ được mở 01 tài khoản Mobile Money tại mỗi doanh nghiệp thực hiện thí điểm.
Sử dụng Mobile Money thế nào?
Tại khoản 1 Mục III Quyết định số 316/QĐ-TTg hướng dẫn sử dụng tài khoản Mobile Money như sau:
Cách nạp tiền vào tài khoản
- Nạp tiền mặt vào tài khoản Mobile Money tại các điểm kinh doanh;
- Nạp tiền vào tài khoản Mobile Money từ tài khoản thanh toán của khách hàng (chủ tài khoản Mobile Money) tại ngân hàng hoặc từ Ví điện tử của khách hàng (chủ tài khoản Mobile Money) tại chính doanh nghiệp thực hiện thí điểm dịch vụ Mobile Money.
Cách rút tiền từ tài khoản Mobile Money
- Rút tiền mặt từ tài khoản Mobile Money tại các điểm kinh doanh;
- Rút tiền từ tài khoản Mobile Money về tài khoản thanh toán của khách hàng (chủ tài khoản Mobile Money) tại ngân hàng hoặc rút về Ví điện tử của khách hàng (chủ tài khoản Mobile Money) tại chính doanh nghiệp thực hiện thí điểm dịch vụ Mobile Money.
Thanh toán qua Mobile MoneyNgười sử dụng Mobile Money có thể thanh toán việc mua hàng hóa, dịch vụ với đơn vị chấp nhận thanh toán bằng tài khoản Mobile Money.
Giao dịch chuyển tiền qua Mobile Money
Người dùng Mobile Money có thể chuyển tiền giữa các tài khoản Mobile Money của khách hàng trong cùng hệ thống của doanh nghiệp thực hiện thí điểm, giữa tài khoản Mobile Money của khách hàng với tài khoản thanh toán tại ngân hàng, giữa tài khoản Mobile Money với Ví điện tử do chính doanh nghiệp thực hiện thí điểm cung ứng.
Hạn mức giao dịch không quá 10 triệu đồng/tháng/tài khoản Mobile Money cho tổng các giao dịch: rút tiền, chuyển tiền và thanh toán.
Phạm vi thí điểm Mobile Money
Theo Mục II Quyết định 316, Mobile Money sẽ được thí điểm áp dụng trên phạm vi toàn quốc, ưu tiên triển khai tại các địa bàn thuộc khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo của Việt Nam.
Bên cạnh đó, dịch vụ Mobile Money chỉ có thể sử dụng để chuyển tiền, thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ hợp pháp tại Việt Nam theo quy định của pháp luật hiện hành phục vụ cho nhu cầu cuộc sống người dân;
Đồng thời, dịch vụ Mobile Money chỉ áp dụng đối với giao dịch nội địa hợp pháp theo quy định pháp luật Việt Nam bằng đồng Việt Nam, không được thực hiện thanh toán/chuyển tiền cho các hàng hóa, dịch vụ cung cấp xuyên biên giới.
Về thời gian thí điểm, khoản 5 Mục II quy định, thời gian thực hiện thí điểm dịch vụ này là 02 năm kể từ thời điểm doanh nghiệp đầu tiên được chấp thuận triển khai thực hiện.
Trên đây một số thông tin giải thích về Mobile Money là gì và cách sử dụng của dịch vụ này. Nếu còn vấn đề vướng mắc, bạn đọc vui lòng liên hệ: 1900.6192 để được hỗ trợ.
>> Thẻ ghi nợ là gì? Phân biệt thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng.