Thời gian gần đây, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) ghi nhận nhiều phản ánh của người tiêu dùng về việc liên tiếp nhận được những cuộc điện thoại đòi nợ mặc dù không hề vay tiền.
Mỗi ngày nhận 10 cuộc điện thoại đòi nợ
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết, rất nhiều người (chủ yếu là chủ thuê bao Vinaphone) đã và đang liên tục nhận được các cuộc điện thoại hoặc tin nhắn của người tự xưng là nhân viên công ty tài chính với nội dung đề nghị trả nợ, cho dù không có bất cứ giao dịch vay tiền nào với các công ty này.
Đặc biệt, có một số trường hợp bị gọi điện quấy rối liên tục trong 06 tháng gần đây với tần suất cuộc gọi nhiều nhất là 10 cuộc/ngày từ nhiều số điện thoại khác nhau.
Theo thống kê, trong những tháng đầu năm 2018, Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng của Cục đã tiếp nhận gần 100 cuộc gọi của người tiêu dùng phản ánh về tình trạng nêu trên.
Không vay tiền, nhiều người vẫn bị công ty tài chính làm phiền (Ảnh minh họa)
3 lưu ý khi bị gọi điện đòi nợ nhầm
Để tránh tình trạng bị gọi điện đòi nợ nhầm, quấy rối, ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người tiêu dùng:
- Yêu cầu nhân viên liên hệ cung cấp tên của đơn vị chủ quản khoản nợ. Chỉ khi có được thông tin của đơn vị này, người tiêu dùng mới có cơ sở để khiếu nại tới các cơ quan quản lý, từ đó, các cơ quan quản lý mới có cơ sở để liên hệ và hỗ trợ người tiêu dùng.
- Khi đã có được tên của đơn vị chủ quản, người tiêu dùng cần chủ động liên hệ (thông qua điện thoại hoặc email) để đề nghị đơn vị này tiếp nhận và giải quyết vấn đề của người tiêu dùng.
- Trường hợp đã thông báo, đề nghị nhưng vẫn tiếp tục bị gọi điện quấy rối, người tiêu dùng có thể khiếu nại tới Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng thông qua tổng đài 1800.6838 hoặc email vcca@moit.gov.vn. Trong nội dung khiếu nại, người tiêu dùng cần cung cấp họ tên, số điện thoại của mình; tên của đơn vị liên quan và tóm tắt nội dung sự việc.
Hiện nay, hoạt động cho vay tiêu dùng của các công ty tài chính đang được quản lý theo quy định của Thông tư 43/2016/TT-NHNN. Thông tư này chỉ rõ, công ty tài chính chỉ được áp dụng các biện pháp đôn đốc, thu hồi nợ phù hợp với đặc thù của khách hàng và quy định của pháp luật, trong đó thời gian nhắc nợ do các bên thỏa thuận trong hợp đồng nhưng phải trong khoảng thời gian từ 7 giờ đến 21 giờ và không bao gồm biện pháp đe dọa đối với khách hàng. |
Xem thêm:
Cảnh báo rủi ro khi mua trả góp lãi suất 0%
LuatVietnam