Năm 2007, Việt Nam bắt đầu thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy. Sau hơn 10 năm áp dụng, đội mũ bảo hiểm đã trở thành thói quen của tất cả mọi người khi tham gia giao thông. Thế nhưng, không phải ai cũng đội mũ bảo hiểm theo đúng quy định.
Thế nào là mũ bảo hiểm rởm?
Đầu năm 2013, Liên bộ Khoa học và Công nghệ, Công Thương, Công an và Giao thông Vận tải đã ban hành Thông tư liên tịch 06/2013/TTLT-BKHCN-BCT-BCA-BGTVT, trong đó quy định: Mũ bảo hiểm đạt chuẩn là mũ có cấu tạo đủ 03 bộ phận: Vỏ mũ, đệm bảo vệ bên trong vỏ mũ và quai đeo. Bên cạnh đó, mũ phải được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy; được gắn dấu hợp quy CR, ghi nhãn hàng hóa theo quy định.
Như vậy, pháp luật có quy định khá chặt chẽ về tiêu chuẩn của mũ bảo hiểm dành cho người ngồi trên xe máy. Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường vẫn tràn lan các loại mũ bảo hiểm “rởm”, không đáp ứng được tiêu chuẩn nêu trên và có giá thành rất rẻ, chỉ khoảng 30.000 – 35.000 đồng/chiếc. Điều đáng nói, loại mũ này lại được đông đảo người dân sử dụng vì giá rẻ, tiện lợi, thời trang.
Thực tế, các loại mũ bảo hiểm này không có giá trị bảo vệ người tham gia giao thông khi có tai nạn xảy ra do không chịu được va đập, dễ vỡ nát… Người đội mũ bảo hiểm rởm dường như chỉ để đối phó với cảnh sát giao thông, không phải để bảo vệ bản thân mình.
Những loại mũ bảo hiểm giá rẻ, thời trang rất được ưa chuộng (Ảnh minh họa)
Đội mũ bảo hiểm rởm có bị phạt?
Việc đội mũ bảo hiểm rởm có bị phạt hay không đã từng gây băn khoăn trong dư luận trong một thời gian dài. Nhiều ý kiến cho rằng cần phải xử phạt hành chính đối với hành vi đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn và xử lý nghiêm với các tổ chức, cá nhân sản xuất, buôn bán các loại mũ bảo hiểm này.
Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có quy định chính thức về việc sẽ xử phạt người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm rởm, mà mới chỉ dừng lại các chiến dịch tuyên truyền, khuyến khích người dân nên sử dụng mũ bảo hiểm đạt chuẩn để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.
Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông cũng không có điều khoản nào về việc xử phạt đối với người đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn.
Với các hành vi vi phạm liên quan đến mũ bảo hiểm, Nghị định này chỉ có các quy định như sau:
STT | Đối tượng bị xử phạt | Mức phạt |
1 | Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy | 200.000 - 300.000 đồng |
2 | Người điều khiển xe đạp máy, xe đạp điện | 200.000 - 300.000 đồng |
3 | Người được chở trên xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện | 200.000 - 300.000 đồn |
LuatVietnam