Tăng giảm font chữ:

Cách nhận diện công ty bán hàng đa cấp bất chính

Giữa “mê cung” những công ty bán hàng đa cấp hiện nay và giữa hàng ngàn lời giới thiệu, chèo kéo nhiệt tình của những người đã tham gia, đâu là cách để nhận diện công ty bán hàng đa cấp bất chính?

Hình thức bán hàng đa cấp đã xuất hiện từ khá lâu và nở rộ trong vài năm trở lại đây. Đây là hình thúc kinh doanh được pháp luật cho phép, nhưng đã bị biến tướng ít nhiều thành những mô hình kinh doanh bất chính.

Theo Nghị định 40/2018/NĐ-CP (vừa có hiệu lực ngày 02/5/2018) và hướng dẫn của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, có một số dấu hiệu để nhận diện công ty bán hàng đa cấp bất chính như sau:

1. Công ty yêu cầu người tham gia phải đặt cọc hoặc nộp một khoản tiền nhất định để được ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp.

2. Công ty yêu cầu người tham gia phải mua một số lượng hàng hóa nhất định để được ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp.

3. Công ty cho người tham gia bán hàng đa cấp nhận “hoa hồng” từ việc giới thiệu người khác tham gia vào hệ thống mà không phải từ việc mua, bán hàng hóa của người được giới thiệu đó.

Cách nhận diện công ty bán hàng đa cấp bất chính

Cách nhận diện công ty bán hàng đa cấp bất chính (Ảnh minh họa)

4. Công ty không cho phép người tham gia bán hàng đa cấp trả lại hàng hóa đã mua, trong khi Nghị định 40 quy định người tham gia bán hàng đa cấp được trả lại hàng đã mua trong 30 ngày, kể từ ngày nhận hàng.

5. Công ty không có giấy phép bán hàng đa cấp. Có thể kiểm tra công ty có giấy phép hay không bằng cách truy cập website của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng: http://www.vca.gov.vn/DNBHDC.aspx?CateID=424

6. Sản phẩm của công ty không phải là hàng hóa. Nghị định 42 quy định hoạt động kinh doanh đa cấp chỉ được thực hiện đối với hàng hóa; mọi hoạt động kinh doanh đa cấp với đối tượng không phải hàng hóa đều bị cấm.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết, khi tham gia bán hàng đa cấp hoặc sử dụng sản phẩm của công ty bán hàng cấp, nếu có bất kỳ thắc mắc hoặc cần hỗ trợ, người tham gia/người tiêu dùng có thể liên hệ với Bộ phận bảo vệ người tiêu dùng thuộc Phòng Quản lý thương mại tại các Sở Công Thương.

Xem thêm:

Thủ tục cấp chứng nhận bán hàng đa cấp

Người bán hàng đa cấp được trả lại hàng trong 30 ngày

Bán hàng đa cấp phải có đường dây nóng giải quyết khiếu nại

LuatVietnam

Lan VũLan Vũ
Chia sẻ:
Từ khóa: bán hàng đa cấp

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

1900.6192 hoặc gửi câu hỏi tại đây

Tải app LuatVietnam miễn phí tại đây