1. Trường hợp không phải thực hiện thông báo hoạt động khuyến mại từ 01/12/2024
Trước đây, Nghị định 81/2018/NĐ-CP yêu cầu khá nhiều trường hợp khuyến mại phải thực hiện thông báo hoạt động đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Tuy nhiên, Nghị định 128/2024/NĐ-CP đã điều chỉnh lại một số quy định theo hướng đơn giản hóa thủ tục hành chính, giản lược các trường hợp phải thực hiện thủ tục thông báo hoạt động khuyến mại này.
Cụ thể, các đối tượng có sự điều chỉnh gồm có:
- Tổ chức cho khách hàng tham gia các chương trình văn hóa, nghệ thuật, giải trí và các sự kiện khác vì mục đích khuyến mại;
- Đưa hàng mẫu, cung ứng dịch vụ mẫu để khách hàng dùng thử không phải trả tiền;
- Tặng hàng hóa, cung ứng dịch vụ không thu tiền;
- Bán hàng, cung ứng dịch vụ với giá thấp hơn giá bán hàng, cung ứng dịch vụ trước đó, được áp dụng trong thời gian khuyến mại đã thông báo (khuyến mại bằng hình thức giảm giá);
- Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm theo phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ.
Trước đây, để không phải thực hiện thủ tục thông báo hoạt động khuyến mại, các trường hợp này phải đáp ứng điều kiện:
- Tổng giá trị giải thưởng, quà tặng dưới 100 triệu đồng;
- Chỉ thực hiện bán hàng và khuyến mại thông qua sàn giao dịch thương mại điện tử, website khuyến mại trực tuyến.
Tuy nhiên, theo quy định mới tại Nghị định 128/2024/NĐ-CP đã bỏ các yêu cầu này. Đồng nghĩa, từ ngày 01/12/2024, tất cả các trường hợp nêu trên đều không phải thực hiện thông báo hoạt động khuyến mại, không phụ thuộc vào giá trị giải thưởng và cách thức khuyến mại như trước đây.
2. Trường hợp nào vẫn phải thực hiện thủ tục thông báo hoạt động khuyến mại từ 01/12/2024?
Ngoài việc giản lược thủ tục hành chính thông báo hoạt động khuyến mại cho một số hình thức khuyến mại, Nghị định 128/2024/NĐ-CP vẫn tiếp tục yêu cầu thương nhân có hoạt động khuyến mại theo một trong các hình thức kèm điều kiện như sau phải thông báo hoạt động khuyến mại trước khi tiến hành khuyến mại:
Hình thức khuyến mại phải thông báo hoạt động khuyến mại | Điều kiện để các hình thức khuyến mại phải thông báo hoạt động khuyến mại |
1. Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm theo phiếu dự thi cho khách hàng để chọn người trao thưởng theo thể lệ và giải thưởng đã công bố (hoặc các hình thức tổ chức thi và trao thưởng khác tương đương) | - Có tổng giá trị giải thưởng, quà tặng từ 100 triệu đồng trở lên; - Thực hiện chương trình khuyến mại cho hàng hóa, dịch vụ được bán, cung ứng không thông qua sàn giao dịch thương mại điện tử, ứng dụng sàn giao dịch thương mại điện tử, website khuyến mại trực tuyến, ứng dụng khuyến mại trực tuyến; Lưu ý: Trường hợp Doanh nghiệp thực hiện chương trình khuyến mại thông qua cả 02 hình thức sau thì vẫn phải làm thủ tục thông báo hoạt động khuyến mại.
|
2. Tổ chức chương trình khách hàng thường xuyên, theo đó việc tặng thưởng cho khách hàng căn cứ trên số lượng hoặc trị giá mua hàng hóa, dịch vụ mà khách hàng thực hiện được thể hiện dưới hình thức thẻ khách hàng, phiếu ghi nhận sự mua hàng hóa, dịch vụ hoặc các hình thức khác |
3. Thủ tục thông báo hoạt động khuyến mại được thực hiện như thế nào theo Nghị định 128/2024/NĐ-CP?
Theo hướng dẫn tại Điều 17 Nghị định 81/2018/NĐ-CP, được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 3 Điều 1 Nghị định 128/2024/NĐ-CP, thủ tục thông báo hoạt động khuyến mại được thực hiện như sau:
Bước 1: Chuần bị hồ sơ
Thương nhân chuẩn bị hồ sơ bao gồm 01 Thông báo thực hiện khuyến mại (theo Mẫu số 01 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 128/2024/NĐ-CP).
Bước 2: Nộp hồ sơ
Thương nhân thực hiện nộp hồ sơ thông báo thực hiện khuyến mại theo quy định như sau:
Cơ quan tiếp nhận: Sở Công Thương nơi tổ chức khuyến mại (tại địa bàn thực hiện khuyến mại)
Thời gian nộp hồ sơ: Tối thiểu trước 03 ngày làm việc trước khi thực hiện khuyến mại
Lưu ý rằng thời gian này sẽ căn cứ theo ngày nhận ghi trên vận đơn hoặc các hình thức có giá trị tương đương trong trường hợp gửi qua dịch vụ bưu chính, căn cứ theo ngày ghi trên giấy tiếp nhận hồ sơ trong trường hợp nộp trực tiếp hoặc căn cứ theo ngày ghi nhận trên hệ thống trong trường hợp nộp qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến.
Cách thức thực hiện
Thương nhân nộp thông báo khuyến mại thông qua 01 trong các cách thức sau:
- Thông báo qua dịch vụ bưu chính đến các Sở Công Thương nơi tổ chức khuyến mại
- Thông báo trực tiếp tại trụ sở các Sở Công Thương nơi tổ chức khuyến mại
- Thông báo qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoặc Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh.
Trên đây là các trường hợp không phải thực hiện thông báo hoạt động khuyến mại từ 01/12/2024.