Tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm trong nhà hàng 2024

Nhà hàng là loại hình kinh doanh dịch vụ ăn uống phổ biến hiện nay. Để kinh doanh hợp pháp cần đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm trong nhà hàng. Vậy cụ thể các tiêu chuẩn đó là gì?

1. Tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm trong nhà hàng năm 2024

Tiêu chuẩn đối với cơ sở kinh doanh nhà hàng:

- Diện tích của nhà hàng phải đủ rộng để bày trí các khu vực cần thiết của nhà hàng như: Khu bán đồ ăn, khu chứa đựng đồ ăn, khu chế biến, khu bảo quản, các khu này phải được bố trí thuận tiện cho việc vận chuyển nguyên, vật liệu.

- Kết cấu của nhà cửa, trần, sàn và các khu vực đảm bảo vững chắc và được xây dựng bằng vật liệu phù hợp với tính chất và quy mô của nhà hàng, đảm bảo vệ sinh, tránh các côn trùng, vi sinh vật gây hại, các loại động vật xâm nhập, cư trú.

Tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm trong nhà hàng
Tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm trong nhà hàng 2024 (Ảnh minh hoạ)

- Nhà hàng phải được xây dựng tại địa điểm không ngập nước, không bị ảnh hưởng bởi động vật, côn trùng gây hại, không bị ảnh hưởng bởi khu vực ô nhiễm, hoá chất độc hại hoặc các nguồn gây ô nhiễm khác.

- Khu vực kinh doanh đồ ăn, khu vực vệ sinh, khu vực thay đồ bảo hộ, các khu vực phụ trợ khác phải được bố trí tách biệt, phù hợp với nhu cầu kinh doanh thực phẩm của nhà hàng.

- Trang bị đầy đủ các dụng cụ thu gom rác, chất thải, đảm bảo kín và có nắp đậy, được vệ sinh thường xuyên.

- Khu vực vệ sinh được xây dựng ngăn cách với khu vực kinh doanh đồ ăn. Cửa nhà vệ sinh không được mở thông với khu vực chế biến và khu bảo quản đồ ăn.

- Đảm bảo nguồn nước sạch, đủ duy trì hoạt động vệ sinh và chùi rửa thiết bị, dụng cụ, cơ sở.

- Thực phẩm và nguyên vật liệu phải đảm bảo nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, còn thời hạn sử dụng.

Tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm đối với thiết bị, dụng cụ trong nhà hàng:

- Trang bị đầy đủ dụng cụ, thiết bị phục vụ kinh doanh: chén, đũa, nĩa, kéo, dao,... phải được rửa sạch và bảo quản nơi khô ráo.

- Có các dụng cụ chuyên biệt sử dụng cho từng loại thực phẩm riêng biệt. Đủ thiết bị kiểm soát các yếu tố ảnh hưởng đến an toàn thực phẩm.

- Chỉ dừng chết tẩy rửa được phép sử dụng, không dùng chất tẩy rửa công nghiệp.

- Có thiết bị phòng chống côn trùng, động vật gây hại, không sử dụng các loại thuốc diệt côn trùng, diệt chuột trong khu vực kinh doanh và khu bảo quản.

Tiêu chuẩn đối với nhân viên của nhà hàng:

- Chủ nhà hàng, người trực tiếp kinh doanh phải được tập huấn kiến thức về an toàn thực phẩm (có giấy xác nhận).

- Chủ nhà hàng hoặc người quản lý tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm, người trực tiếp kinh doanh có xác nhận đủ sức khoẻ.

- Chủ nhà hàng và nhân viên trong nhà hàng phải đáp ứng các yêu cầu:

  • Nhân viên phải mặc trang phục bảo hộ riêng, không hút thuốc, nhai kẹo, khạc nhổ trong khu vực kinh doanh.

  • Người đang mắc các bệnh, chứng bệnh truyền nhiễm không được tiếp xúc trực tiếp trong quá trình kinh doanh và không được tham gia trực tiếp và quá trình kinh doanh thực phẩm tại nhà hàng.

2. Tại sao cần đáp ứng tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm trong nhà hàng?

Tại sao cần đáp ứng tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm trong nhà hàng
Tại sao cần đáp ứng tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm trong nhà hàng (Ảnh minh hoạ)

Việc đáp ứng tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm trong nhà hàng có ý nghĩa quan trọng, cụ thể:

- Giúp đảm bảo vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm tại nhà hàng và góp phần mang lại uy tín cho nhà hàng.

- Giúp đảm bảo sức khỏe cho khách hàng: Vấn đề về sức khỏe luôn được khách hàng đặt lên hàng đầu, do đó để đảm bảo sức khỏe cho khách hàng thì nhà hàng phải tuân thủ các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm

3. Thủ tục cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm cho nhà hàng

Thủ tục cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm cho nhà hàng được quy định tại Điều 36 Luật An toàn thực phẩm số 55/2010/QH12, cụ thể như sau:

- Tổ chức, cá nhân kinh doanh nhà hàng nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện về an toàn thực phẩm cho cơ quan thẩm quyền, gồm có:

  • Đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm cho nhà hàng theo mẫu ban hành kèm Nghị định số 155/2018/NĐ-CP.

  • Bản sao giấy chứng nhận kinh doanh của nhà hàng.

  • Thuyết minh cơ sở vật chất, trang thiết bị dụng vụ đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định của cơ quan thẩm quyền.

  • Giấy xác nhận đủ sức khoẻ của chủ nhà hàng và người trực tiếp kinh doanh do cơ sở y tế cấp huyện trở lên xác nhận.

  • Giấy xác nhận đã được tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm của chủ nhà hàng và người trực tiếp kinh doanh.

- Trong vòng 15 ngày kể từ khi nhận được hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền tiến hành kiểm tra thực tế điều kiện về an toàn thực phẩm tại nhà hàng. Nếu đủ điều kiện thì sẽ cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm cho nhà hàng, nếu từ chối thì trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do từ chối.

Trên đây là những thông tin về tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm trong nhà hàng.
Nếu còn vấn đề vướng mắc, bạn đọc vui lòng liên hệ tổng đài 19006192 để được hỗ trợ.
Đánh giá bài viết:
Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi 19006192

Tin cùng chuyên mục

Lợi ích của bằng IELTS - Cánh cửa mở ra thành công toàn cầu

Lợi ích của bằng IELTS - Cánh cửa mở ra thành công toàn cầu

Lợi ích của bằng IELTS - Cánh cửa mở ra thành công toàn cầu

Trong thời đại hội nhập quốc tế, việc thông thạo tiếng Anh không chỉ là một kỹ năng quan trọng mà còn là lợi thế cạnh tranh để vươn xa hơn trong học tập và sự nghiệp. Trong số các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế, IELTS (International English Language Testing System) nổi bật như một tiêu chuẩn vàng được công nhận toàn cầu.

Doanh nghiệp có bắt buộc phải hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ Online Banking không?

Doanh nghiệp có bắt buộc phải hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ Online Banking không?

Doanh nghiệp có bắt buộc phải hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ Online Banking không?

Thông tư 50/2024/TT-NHNN đã bổ sung một số quy định mới nhằm tăng cường bảo mật, phòng ngừa các sự cố thông tin xảy ra. Vậy, doanh nghiệp có bắt buộc phải hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ Online Banking không?