Hướng dẫn thủ tục hưởng trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ sau thai sản

Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin chi tiết về điều kiện, hồ sơ, mức hưởng và quy trình thực hiện thủ tục ưởng trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau thai sản để người lao động thực hiện chính xác theo Quyết định 863/QĐ-BNV.

1. Đối tượng thực hiện thủ tục

Theo Quyết định 863/QĐ-BNV, đối tượng thực hiện thủ tục này là người sử dụng lao động

2. Thủ tục được thực hiện theo cách nào?

- Trực tiếp, trực tuyến

- Qua dịch vụ bưu chính.

Hướng dẫn thủ tục hưởng trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ sau thai sản
Hướng dẫn thủ tục hưởng trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ sau thai sản ( Ảnh minh hoạ )

3. Hồ sơ yêu cầu những gì?

Danh sách người lao động nghỉ việc hưởng trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau thai sản do người sử dụng lao động lập.

4. Thời hạn giải quyết thủ tục

Trong 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận danh sách theo quy định.

5. Điều kiện và mức hưởng của chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ sau thai sản

(1) Điều kiện thực hiện thủ tục

Trong thời gian 30 ngày kể từ ngày hết thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ nghỉ việc hưởng chế độ thai sản khi sảy thai, phá thai, thai chết trong tử cung, thai chết trong khi chuyển dạ, thai ngoài tử cung; lao động nữ sinh con; lao động nữ mang thai hộ sinh con, chưa phục hồi sức khỏe thì được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ.

(2) Mức hưởng trợ cấp

Theo Khoản 3 Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội quy định mức hưởng cho một ngày nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau thai sản bằng 30% mức tham chiếu.

Hiện nay, mức lương cơ sở đang áp dụng là 2.340.000 đồng/tháng theo Nghị định 73/2024/NĐ-CP.

Như vậy, một ngày nghỉ dưỡng sức sau sinh của người lao động bằng 30% x 2.340.000 = 702.000 đồng.

6. Trình tự thực hiện thủ tục hưởng trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ sau thai sản

Bước 1: 

Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày người lao động nghỉ việc hưởng trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau thai sản, người sử dụng lao động lập danh sách người lao động nghỉ việc hưởng trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau thai sản và nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

Bước 2: 

Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận danh sách theo quy định, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết.

Trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Chế độ dưỡng sức sau thai sản là quyền lợi thiết thực giúp người lao động nữ có thêm thời gian hồi phục sức khỏe trước khi trở lại công việc. Việc nắm rõ thủ tục và thực hiện đúng quy định sẽ giúp đảm bảo quyền lợi được giải quyết nhanh chóng và đầy đủ.

1900 6192 để được giải đáp qua tổng đài
090 222 9061 để sử dụng dịch vụ Luật sư tư vấn (CÓ PHÍ)
Đánh giá bài viết:

Tin cùng chuyên mục

Tải Nghị định 307 2025 NĐ CP về phân loại đơn vị hành chính

Tải Nghị định 307 2025 NĐ CP về phân loại đơn vị hành chính

Tải Nghị định 307 2025 NĐ CP về phân loại đơn vị hành chính

Nghị định 307/2025/NĐ-CP của Chính phủ, ban hành ngày 27/11/2025, quy định việc phân loại đơn vị hành chính tại Việt Nam nhằm đánh giá và phân loại các đơn vị này dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau. Đây là cơ sở để xây dựng chính sách phát triển kinh tế - xã hội hiệu quả.

Công dân sẽ được thu thập giọng nói ở những mốc tuổi nào? [Dự kiến]

Công dân sẽ được thu thập giọng nói ở những mốc tuổi nào? [Dự kiến]

Công dân sẽ được thu thập giọng nói ở những mốc tuổi nào? [Dự kiến]

Theo dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (KTQG) về sinh trắc học giọng nói, Bộ Công an dự kiến quy định cụ thể độ tuổi, tình trạng sức khỏe và quy trình thu nhận dữ liệu giọng nói của công dân. Dưới đây là tổng hợp các nội dung quan trọng theo dự thảo.

Hướng dẫn thủ tục Đăng ký hoạt động của tổ chức hành nghề luật sư

Hướng dẫn thủ tục Đăng ký hoạt động của tổ chức hành nghề luật sư

Hướng dẫn thủ tục Đăng ký hoạt động của tổ chức hành nghề luật sư

Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cụ thể về điều kiện, hồ sơ, trình tự và thời hạn thực hiện để giúp tổ chức hành nghề luật sư hoàn tất thủ tục đăng ký hoạt động của tổ chức hành nghề luật sư đúng quy định pháp luật, tránh các rủi ro pháp lý khi đi vào hoạt động theo Quyết định 1852/QĐ-BTP.

Hướng dẫn thủ tục Cấp lại Chứng chỉ hành nghề luật sư

Hướng dẫn thủ tục Cấp lại Chứng chỉ hành nghề luật sư

Hướng dẫn thủ tục Cấp lại Chứng chỉ hành nghề luật sư

Cấp lại Chứng chỉ hành nghề luật sư là thủ tục cần thiết trong trường hợp chứng chỉ bị mất, hư hỏng, hoặc có thay đổi thông tin cá nhân của luật sư. Bài viết này sẽ hướng dẫn chi tiết về điều kiện, hồ sơ, trình tự thực hiện thủ tục này theo Quyết định 1852/QĐ-BTP.

Tải toàn văn Công văn 6165 BGDĐT GDPT hướng dẫn sắp xếp cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông

Tải toàn văn Công văn 6165 BGDĐT GDPT hướng dẫn sắp xếp cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông

Tải toàn văn Công văn 6165 BGDĐT GDPT hướng dẫn sắp xếp cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông

Công văn 6165/BGDĐT-GDPT của Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn việc sắp xếp các cơ sở giáo dục theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và hiệu lực quản lý nhà nước.