- 1. Chính sách mới về giao thông đường thủy
- 2. Chính sách mới về giao thông đường bộ
- 2.1. Sửa đổi Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về gương dùng cho xe ô tô
- 2.2. Quy chuẩn kỹ thuật mới về khung xe mô tô, xe gắn máy
- 2.3. Quy định mới về quản lý hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
- 3. Chính sách mới về giao thông hàng không
1. Chính sách mới về giao thông đường thủy
Bộ Giao thông Vận tải đã ra Thông tư 22/2024/TT-BGTVT ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về hệ thống chống hà tàu biển áp dụng từ 01/12/2024.
Quy chuẩn này quy định hệ thống chống hà trên tàu phải được kiểm soát để hạn chế bất cứ chất nào có hại đối với môi trường biển được sử dụng trong hệ thống chống hà, cụ thể:
- Kiểm soát hợp chất hữu cơ có chứa thiếc:
- Tàu không được sử dụng mới hoặc sử dụng lại hệ thống chống hà có chứa hợp chất hữu cơ chứa thiếc kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2003.
- Mặc dù quy định ở -1 trên, hệ thống chống hà được phép chứa một lượng nhỏ hợp chất hữu cơ chứa thiếc với điều kiện hàm lượng thiếc không được vượt quá 2.500 mg trong 1 kg sơn khô.
- Kiểm soát chất Cybutryne:
- Tàu không được sử dụng mới hoặc sử dụng lại hệ thống chống hà có chứa chất Cybutryne (CAS No. 28159-98-0) kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2023.
- Hệ thống chống hà được phép chứa một lượng nhỏ Cybutryne với điều kiện hàm lượng Cybutryne không vượt quá các giá trị: (1) 1.000 mg trong 1 kg sơn khô nếu mẫu sơn được lấy trực tiếp từ thân tàu; hoặc (2) 200 mg trong 1 kg sơn khô nếu mẫu sơn được lấy từ thùng sơn ướt.
Hệ thống chống hà phải chịu các hình thức kiểm tra dưới đây:
- Kiểm tra lần đầu hệ thống chống hà (sau đây gọi tắt là “Kiểm tra lần đầu”)
- Kiểm tra lần đầu trong quá trình đóng mới;
- Kiểm tra lần đầu đới với tàu không có giám sát của Đăng kiểm trong đóng mới.
- Kiểm tra trong quá trình tàu hoạt động:
- Kiểm tra chu kỳ;
- Kiểm tra bất thường.
Tuy nhiên, đối với giàn cố định hoặc di động, kho chứa nổi (FSU) và kho chứa nổi dùng để sản xuất, chứa và xuất dầu (FPSO) không phải áp dụng kiểm tra chu kỳ.
2. Chính sách mới về giao thông đường bộ
2.1. Sửa đổi Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về gương dùng cho xe ô tô
Thông tư 19/2024/TT-BGTVT ban hành Quy chuẩn 01:2024 QCVN sửa đổi Quy chuẩn 33:2019/BGTVT về gương dùng cho xe ô tô có hiệu lực từ 05/12/2024.
Theo đó, độ bền va chạm và độ bền uốn của vỏ bảo vệ, việc thử độ bền va chạm không áp dụng đối với các trường hợp:
- Gương lắp ngoài từ loại II đến loại VI nếu không có chi tiết nào của gương thấp hơn 2 m tính từ mặt phẳng đỗ xe, kể cả vị trí điều chỉnh, khi xe ở điều kiện chất tải tương ứng với khối lượng toàn bộ thiết kế lớn nhất;
- Các thiết bị gắn kèm gương (đế gương, tay gương, khớp quay và các chi tiết khác) đặt thấp hơn 2 m tính từ mặt phẳng đỗ xe nhưng không nhô ra khỏi chiều rộng toàn bộ của xe, được đo trên mặt phẳng thẳng đứng cắt ngang qua điểm lắp gương thấp nhất, hoặc bất cứ điểm nào thuộc mặt phẳng này nếu biên dạng ngang của điểm đó có chiều rộng toàn bộ lớn hơn;…
2.2. Quy chuẩn kỹ thuật mới về khung xe mô tô, xe gắn máy
Thông tư 20/2024/TT-BGTVT ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khung xe mô tô, xe gắn máy có hiệu lực thi hành kể từ ngày 05/12/2024.
Theo đó, Quy chuẩn này áp dụng đối với các cơ sở sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu khung; cơ sở sản xuất, lắp ráp xe mô tô hai bánh, xe gắn máy hai bánh và các tổ chức, cá nhân liên quan đến việc thử nghiệm, kiểm tra, chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật đối với khung.
Theo đó, quy định chung về kỹ thuật gồm:
- Kết cấu và thông số kỹ thuật của khung phù hợp với tài liệu kỹ thuật của cơ sở đăng ký thử nghiệm cung cấp:
- Sai số khối lượng khung theo đăng ký của cơ sở đăng ký thử nghiệm nhưng không vượt quá ± 10%
- Sai số kích thước chiều dày các chi tiết chính của khung (ống cổ, thân chính, thân khung) theo đăng ký của cơ sở đăng ký thử nghiệm nhưng không vượt quá ± 10%.
- Sai số kích thước bao của mặt cắt ngang các chi tiết chính của khung (ống cổ, thân chính, thân khung) và các kích thước chiều dài khác theo đăng ký của cơ sở đăng ký thử nghiệm nhưng không vượt quá ± 5%.
- Khung không được có vết nứt, gãy.
- Mối hàn trên khung (đối với khung có kết cấu hàn) không được bong, nứt.
- Các mối ghép trên khung như mối ghép đinh tán, mối ghép bu lông, các loại mối ghép khác (nếu có) phải chắc chắn.
- Khung có khả năng chống han gỉ bằng cách sử dụng vật liệu chế tạo hoặc lớp phủ bảo vệ. Lớp phủ bảo vệ (nếu có) không được bong tróc, phồng rộp.
2.3. Quy định mới về quản lý hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
Từ ngày 15/12/2024, chế độ quản lý, tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và hướng dẫn việc kê khai, báo cáo về tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ áp dụng theo quy định mới tại Thông tư 74/2024/TT-BTC.
Theo Điều 4 Thông tư 74, tiêu chuẩn tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ xác định là tài sản cố định
- Tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ như sau:
- Tài sản sử dụng độc lập được xác định là một tài sản.
- Một hệ thống gồm nhiều bộ phận tài sản riêng lẻ liên kết với nhau để cùng thực hiện một hay một số chức năng nhất định, mà nếu thiếu bất kỳ một bộ phận nào trong đó thì cả hệ thống không thể hoạt động được thì hệ thống đó được xác định là một tài sản.
- Trường hợp một hệ thống được giao cho nhiều cơ quan quản lý thì phần tài sản được giao cho từng cơ quan là một tài sản.
- Tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ được xác định là tài sản cố định khi thỏa mãn đồng thời 02 tiêu chuẩn sau đây:
- Có thời gian sử dụng từ 01 năm trở lên.
- Có nguyên giá từ 10 triệu đồng trở lên.
3. Chính sách mới về giao thông hàng không
Cục Hàng không Việt Nam đã ra Quyết định 2777/QĐ-CHK ban hành Kế hoạch ứng phó không lưu hàng không dân dụng Việt Nam từ ngày 26/12/2024.
Mục đích của Kế hoạch ứng phó không lưu hành không dân dụng là đảm bảp duy trì tối đa các hoạt động bay không bị gián đoạn tại một khu vực diễn ra ứng phó không lưu, nhất là các luồng bay quá cảnh chính trong trường hợp ứng phó không lưu trong vùng thông báo bay (FIR) Hà Nội, FIR Hồ Chí Minh; đảm bảo công tác thực hiện kế hoạch ứng phó của cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu bị ảnh hưởng được nhanh chóng, nhịp nhàng và an toàn.
- Kế hoạch ứng phó được phân làm 03 cấp:
- Cấp độ 1: các kế hoạch trong nước có ít hoặc không có ảnh hưởng đối với các nhà cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay khác;
- Cấp độ 2: các kế hoạch ứng phó phối hợp (liên quốc gia) liên quan đến hai hoặc nhiều quốc gia;
- Cấp độ 3: các kế hoạch ứng phó cấp tiểu khu vực hoặc khu vực, chi tiết hóa các thỏa thuận ứng phó ảnh hưởng đến người sử dụng vùng trời hoặc dịch vụ được cung cấp bên ngoài vùng trời ứng phó.
- Kế hoạch ứng phó được phân làm 03 loại:
- Loại 1: Vùng trời an toàn nhưng khai thác bị hạn chế hoặc không có dịch vụ không lưu. Nguyên nhân do trục trặc hệ thống kỹ thuật hay các hệ thống hỗ trợ khác, hỏa hoạn, …
- Loại 2: Vùng trời không an toàn. Nguyên nhân do núi lửa hoạt động, ảnh hưởng mây tro núi lửa, …
- Loại 3: Vùng trời không thể sử dụng được. Nguyên nhân do đại dịch, an ninh quốc phòng, hạt nhân khẩn cấp.
Trên đây là các chính sách mới về giao thông có hiệu lực tháng 12/2024.