Báo cáo kết quả triển khai Tháng hành động an toàn, vệ sinh lao động

Hằng năm, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội căn cứ vào thực trạng và tình hình tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp xây dựng chủ đề chung của Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động theo quy định.

1.  Mẫu báo cáo kết quả triển khai Tháng hành động an toàn vệ sinh lao động mới nhất 2024

Hiện nay, Báo cáo kết quả triển khai Tháng hành động an toàn, vệ sinh lao động được sử dụng theo Mẫu quy định tại Phụ lục của Thông tư 02/2017/TT-BLĐTBXH như sau:

Mẫu báo cáo kết quả triển khai Tháng hành động an toàn, vệ sinh lao động

Mẫu số 1

BẢNG TỔNG HỢP SỐ LIỆU KẾT QUẢ TỔ CHỨC THÁNG HÀNH ĐỘNG

‎ (Kèm theo báo cáo kết quả tổ chức Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động)

STT

Các hoạt động

Đơn vị

Số lượng

Ghi chú

1

Các lớp tập huấn, huấn luyện trong Quý II năm…….. hưởng ứng Tháng hành động

lớp

Tổng số người được huấn luyện, trong đó:

người

Huấn luyện cho người quản lý phụ trách công tác an toàn, vệ sinh lao động (nhóm 1)

người

Huấn luyện người làm công tác an toàn, vệ sinh lao động (nhóm 2)

người

Huấn luyện cho người lao động làm công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động (nhóm 3)

người

Huấn luyện cho nhóm 4 - người lao động

người

Huấn luyện cho người làm công tác y tế (nhóm 5)

người

Huấn luyện cho an toàn, vệ sinh viên (nhóm 6)

người

Huấn luyện cho người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động (nếu có)

Người

2

Tổ chức tọa đàm, phóng sự, tin, bài đưa tin trên truyền hình, báo chí

Tin, bài/ cuộc

3

Ấn phẩm thông tin (Sách, báo, tờ rơi, tranh áp phích)

quyển/ tờ

4

Phát động, triển khai các chiến dịch, phong trào thi đua về ATVSLĐ

phong trào/ chiến dịch

Số tập thể/ cá nhân tham gia

Tập thể/ cá nhân

5

Tổ chức thi tìm hiểu pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

cuộc thi

Số lượng người tham gia

Người

6

Tổ chức thi an toàn vệ sinh viên giỏi

cuộc thi

Số lượng người tham gia

người

7

Số cuộc thanh tra, kiểm tra liên ngành và từng ngành về an toàn, vệ sinh lao động được tổ chức trong Quý II.

Cuộc

Số doanh nghiệp, cơ sở được thanh tra, kiểm tra

Cơ sở

Số vi phạm được phát hiện

Vi phạm

8

Tự kiểm tra về ATVSLĐ; rà soát phát hiện các nguy cơ rủi ro, bổ sung các nội quy, quy trình làm việc an toàn.

Các nguy cơ, rủi ro được phát hiện

Nguy cơ

Các nội quy, quy trình làm việc an toàn được xây dựng, bổ sung

Nội quy/ quy trình

9

Quan trắc môi trường lao động

Số cơ sở sản xuất thực hiện quan trắc môi trường lao động

Cơ sở

Số cuộc thực hiện quan trắc môi trường lao động (đối với cơ sở sản xuất)

Số cuộc

10

Tổ chức khám sức khỏe cho người lao động (Quý II năm)

cuộc

Tổng số người được khám

người

11

Số cơ sở sản xuất tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động

cuộc

12

Thăm gia đình nạn nhân, người bị nạn

Nạn nhân/gia đình

13

Tổ chức hội thảo/hội nghị

cuộc

14

Khen thưởng về an toàn, vệ sinh lao động:

Tập thể

Cá nhân

15

Số vụ tai nạn xảy ra trong Quý II

Trong đó:

vụ

% tăng, giảm so với cùng kỳ Quý II năm trước

Tổng số người bị tai nạn

người

Số người chết

người

Số người bị thương nặng

người

16

Kinh phí

Ngân sách nhà nước/ hoặc kinh phí của cơ sở sản xuất kinh doanh

đồng

Kinh phí hỗ trợ, huy động từ các nguồn hợp pháp khác (nếu có)

đồng

17

Các nội dung khác (nếu có)

2. Thời gian nộp báo cáo

Căn cứ Điều 7 Thông tư 02/2017/TT-BLĐTBXH quy định như sau:

Điều 7. Chế độ báo cáo

1. Các cơ sở sản xuất kinh doanh, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội báo cáo kết quả triển khai Tháng hành động an toàn, vệ sinh lao động về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trước ngày 15 tháng 7 hàng năm theo mẫu quy định tại Phụ lục của Thông tư này.

2. Các bộ, ngành, tập đoàn, tổng công ty, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các địa phương tổng hợp báo cáo kết quả triển khai Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động về Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trước ngày 30 tháng 7 hàng năm theo mẫu quy định tại Phụ lục của Thông tư này.

Theo đó, hạn chót để các cơ sở sản xuất kinh doanh, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện báo cáo kết quả triển khai Tháng hành động an toàn, vệ sinh lao động cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội là trước ngày 15/7 hàng năm theo quy định.

Và trước ngày 30/7 hàng năm, các bộ, ngành, tập đoàn, tổng công ty, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tại các địa phương thực hiện tổng hợp báo cáo kết quả triển khai Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động về Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội theo quy định.

3. Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động là tháng nào?

Báo cáo kết quả triển khai Tháng hành động an toàn vệ sinh lao động
Tháng hành động an toàn, vệ sinh lao động là tháng nào? (Ảnh minh họa)

Theo Điều 1 Quyết định 87/QĐ-TTg năm 2016, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động được quy định như sau:

Lấy tháng 5 hằng năm là “Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động".

Theo đó tại Điều 5 Thông tư 02/2017/TT-BLĐTBXH như sau:

Điều  5. Thời gian tổ chức

Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động được tổ chức từ ngày 01 đến ngày 31 tháng 5 hằng năm.

Lễ phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động được tổ chức vào 01 ngày trong khoảng thời gian từ ngày 01 đến ngày 10 của tháng 5 hàng năm.

Như vậy, theo quy định trên thì Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động là tháng 5 hằng năm, được tổ chức từ ngày 01/5 - 31/5 hằng năm.

4. Trách nhiệm của doanh nghiệp với Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động

Theo khoản 2 Điều 4 Thông tư 02/2017/TT-BLĐTBXH, cơ sở sản xuất kinh doanh có trách nhiệm duy trì các hoạt động thường xuyên về an toàn, vệ sinh lao động theo quy định và tập trung vào các nội dung cơ bản Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động như sau:

- Xây dựng, triển khai các chương trình hành động cụ thể về an toàn, vệ sinh lao động tại cơ sở.

- Xây dựng, rà soát, bổ sung nội quy, quy trình làm việc an toàn; tổ chức kiểm tra, rà soát, đánh giá các nguy cơ và rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động với từng loại máy móc, thiết bị để kịp thời có biện pháp khắc phục, xử lý các sự cố, rủi ro về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

- Rà soát, tổ chức tập huấn, huấn luyện về an toàn, vệ sinh lao động phù hợp với từng nhóm đối tượng; tư vấn, hướng dẫn cho người lao động biết cách tự đánh giá nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động và rà soát, kiểm định thường xuyên các loại máy móc, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động.

- Tổ chức khám sức khỏe, khám bệnh nghề nghiệp cho người lao động, quan trắc môi trường lao động.

- Tổ chức các hoạt động thực hành, thao diễn xử lý các sự cố kỹ thuật về an toàn, vệ sinh lao động, thực hành sơ cấp cứu

- Tổ chức các cuộc thi, sáng kiến cải thiện điều kiện làm việc, giảm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; ký giao ước thi đua đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động trong các phân xưởng, tổ, đội phù hợp với điều kiện cụ thể của đơn vị, cơ sở.

- Khuyến khích tổ chức các Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động trong đơn vị, cơ sở; tổ chức khen thưởng về an toàn, vệ sinh lao động cho các tập thể, cá nhân làm tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động.

- Tổ chức thăm hỏi, động viên các nạn nhân và gia đình nạn nhân bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; tổ chức giao lưu văn hóa, văn nghệ có nội dung lồng ghép tuyên truyền về an toàn, vệ sinh lao động phù hợp với điều kiện của cơ sở.

Trên đây là cập nhật của LuatVietnam về Báo cáo kết quả triển khai Tháng hành động an toàn, vệ sinh lao động.

Nếu còn vấn đề vướng mắc, bạn đọc vui lòng liên hệ tổng đài 19006192 để được hỗ trợ.
Đánh giá bài viết:

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

Tin cùng chuyên mục

Mẫu Báo cáo y tế lao động 6 tháng đầu năm 2025

Mẫu Báo cáo y tế lao động 6 tháng đầu năm 2025

Mẫu Báo cáo y tế lao động 6 tháng đầu năm 2025

Báo cáo y tế lao động là văn bản mà cơ sở y tế nộp cho cơ quan có thẩm quyền để báo cáo tình trạng sức khỏe của người lao động, các biện pháp y tế đã thực hiện và các dữ liệu liên quan khác. Bài viết dưới đây sẽ cập nhật Mẫu Báo cáo y tế lao động 6 tháng đầu năm 2025 để các cơ sở theo dõi thực hiện.

Mẫu Báo cáo tình hình kiểm định máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động

Mẫu Báo cáo tình hình kiểm định máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động

Mẫu Báo cáo tình hình kiểm định máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động

Các loại máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động bên cạnh việc cần phải được kiểm định trước khi đưa vào sử dụng thì cũng cần thực hiện báo cáo định kỳ trong quá trình sử dụng.

Mẫu Báo cáo y tế lao động 6 tháng đầu năm 2025

Mẫu Báo cáo y tế lao động 6 tháng đầu năm 2025

Mẫu Báo cáo y tế lao động 6 tháng đầu năm 2025

Báo cáo y tế lao động là văn bản mà cơ sở y tế nộp cho cơ quan có thẩm quyền để báo cáo tình trạng sức khỏe của người lao động, các biện pháp y tế đã thực hiện và các dữ liệu liên quan khác. Bài viết dưới đây sẽ cập nhật Mẫu Báo cáo y tế lao động 6 tháng đầu năm 2025 để các cơ sở theo dõi thực hiện.

Mẫu Báo cáo tình hình kiểm định máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động

Mẫu Báo cáo tình hình kiểm định máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động

Mẫu Báo cáo tình hình kiểm định máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động

Các loại máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động bên cạnh việc cần phải được kiểm định trước khi đưa vào sử dụng thì cũng cần thực hiện báo cáo định kỳ trong quá trình sử dụng.