Hộ khẩu có sai sót, làm lại thế nào từ 01/7/2021?

Luật Cư trú 2020 sẽ có hiệu lực từ ngày 01/7/2021. Tuy nhiên, năm 2023 mới là thời điểm chính thức “khai tử” Sổ hộ khẩu. Vậy, thủ tục đổi Sổ hộ khẩu trong thời gian "giao thoa" tiến hành thế nào?

Không cấp mới Sổ hộ khẩu giấy từ 01/7/2021

Theo Luật Cư trú năm 2006, sau khi người dân tiến hành nộp hồ sơ đăng ký thường trú đầy đủ, chính xác thì sẽ được cơ quan Công an cấp Sổ hộ khẩu. Quy định này chỉ có hiệu lực hết tháng 06/2021.

Bởi, từ 01/7/2021, theo Luật Cư trú 2020, khi nhận được hồ sơ đăng ký thường trú hợp lệ, cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm cập nhật thông tin về nơi thường trú mới của người đăng ký vào Cơ sở dữ liệu cư trú và thông báo cho người đăng ký về việc đã cập nhật thông tin đăng ký thường trú; trường hợp từ chối đăng ký thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Như vậy, từ ngày 01/7/2021, không cấp mới Sổ hộ khẩu giấy cho người dân.

Vậy, một câu hỏi khiến nhiều người dân thắc mắc, đó là những gia đình có Sổ hộ khẩu giấy, sau đó bị mất, rách, hỏng hoặc phát hiện có sai sót thì phải làm thế nào?

thu tuc cap doi so ho khau tu 1 7 2021
Thủ tục cấp đổi Sổ hộ khẩu từ 1/7/2021 tiến hành thế nào? (Ảnh minh họa)
 

Thủ tục làm lại Sổ hộ khẩu từ 01/7/2021

Theo Luật Cư trú 2020, kể từ ngày Luật này có hiệu lực thi hành (01/7/2021), Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú đã được cấp vẫn được sử dụng và có giá trị như giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú theo quy định của Luật này cho đến hết ngày 31/12/2022.

Tuy nhiên, khi công dân thực hiện các thủ tục đăng ký cư trú dẫn đến thay đổi thông tin trong Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú thì cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thu hồi Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú đã cấp, thực hiện điều chỉnh, cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú và không cấp mới, cấp lại Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú.

Theo quy định trên, từ tháng 07/2021, cơ quan Công an sẽ không tiến hành cấp mới Sổ hộ khẩu. Vì vậy, khi Sổ hộ khẩu bị mất, hỏng, rách hay có sai sót, người dân vẫn tiến hành làm thủ tục xin đổi, cấp lại như bình thường.

Hồ sơ gồm:

- Sổ hộ khẩu (bị hư hỏng hoặc có sai sót);

- Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu.

Người dân nộp hồ sơ tại cơ quan Công an cấp xã để được giải quyết.

Tuy nhiên, kết quả giải quyết không phải được cấp Sổ hộ khẩu mới mà thu hồi Sổ hộ khẩu cũ đã rách, hỏng, sai sót và cập nhật thông tin vào Cơ sở dữ liệu cư trú.

Trên đây là quy định về thủ tục cấp đổi Sổ hộ khẩu từ 01/7/2021. Nếu còn vấn đề vướng mắc, bạn đọc vui lòng liên hệ: 1900.6192 để được hỗ trợ.

>> Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú chỉ được sử dụng đến hết 2022
Đánh giá bài viết:
(12 đánh giá)
Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi 19006192

Tin cùng chuyên mục

Hướng dẫn thủ tục miễn kiểm định ô tô lần đầu từ 01/01/2025

Hướng dẫn thủ tục miễn kiểm định ô tô lần đầu từ 01/01/2025

Hướng dẫn thủ tục miễn kiểm định ô tô lần đầu từ 01/01/2025

Bài viết hướng dẫn đầy đủ thủ tục miễn kiểm định ô tô lần đầu từ 01/01/2025. Theo đó, cơ sở đăng kiểm sẽ lập hồ sơ phương tiện để cấp giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định mà chủ xe không phải đưa xe đến cơ sở đăng kiểm để thực hiện việc kiểm tra, đánh giá.

Bỏ sổ hộ khẩu giấy, người dân chứng minh cư trú bằng cách nào?

Bỏ sổ hộ khẩu giấy, người dân chứng minh cư trú bằng cách nào?

Bỏ sổ hộ khẩu giấy, người dân chứng minh cư trú bằng cách nào?

Hiện nay, người dân thường sử dụng sổ hộ khẩu thể hiện một số thông tin về nơi đăng ký thường trú, nhân thân của công dân như tên tuổi, mối quan hệ với chủ hộ, các thành viên trong gia đình…. Vậy, khi bỏ Sổ hộ khẩu giấy thì người dân sẽ chứng minh nơi cư trú và các mối quan hệ gia đình như thế nào?