Phân biệt làn đường và vạch kẻ đường để tránh bị phạt oan

Lỗi đi sai làn đường và không tuân thủ vạch kẻ đường rất dễ bị nhầm với nhau. Do vậy việc nhận biết làn đường và vạch kẻ đường tương đối quan trọng khi tham gia giao thông.

Làn đường là gì? Thế nào là đi sai làn đường?

Làn đường là một phần của phần đường xe chạy được chia theo chiều dọc của đường, có đủ bề rộng cho xe chạy an toàn (theo khoản 3.22 Điều 3 Quy chuẩn 41:2016/BGTVT).

Mà phần đường xe chạy chính là phần của đường bộ được sử dụng cho phương tiện giao thông qua lại. Một phần đường xe chạy có thể có một hoặc nhiều làn đường.

Theo đó, đi sai làn đường là điều khiển phương tiện đi không đúng làn đường dành cho phương tiên đó trên đoạn đường được chia thành nhiều làn và phân biệt bằng vạch kẻ đường, mỗi làn chỉ dành cho một hoặc một số loại phương tiện nhất định.

Hiện nay, phổ biến nhất là lỗi đi sai làn đường tại nơi có biển báo “Làn đường dành riêng cho từng loại xe” - biển R.412 (a, b, c, d, e, f, g, h) và “Biển gộp làn đường theo phương tiện” - biển R.415 .

biển R.412
Biển làn đường dành riêng cho từng loại xe - R.412 (Ảnh minh họa)

Người điều khiển phương tiện đi sai làn đường sẽ bị phạt theo các mức sau:

Xe ô tô

- Phạt tiền: 800.000 đồng - 1,2 triệu đồng;

- Tước GPLX: 01 - 03 tháng

Điểm c khoản 4, điểm b khoản 12 Điều 5 Nghị định 46 của Chính phủ

Xe máy

- Phạt tiền: 300.000 - 400.000 đồng;

- Tước GPLX: 02 - 04 tháng (nếu gây tai nạn giao thông)

Điểm g khoản 4, điểm c khoản 12 Điều 6 Nghị định 46/2016/NĐ-CP

Vạch kẻ đường và lỗi đi sai vạch kẻ đường

Vạch kẻ đường là một dạng báo hiệu, có thể dùng độc lập hoặc kết hợp với các loại biển báo, đèn tín hiệu để hướng dẫn, điều khiển giao thông nhằm nâng cao an toàn và khả năng lưu thông xe.

Có nhiều cách phân loại vạch kẻ đường như dựa vào vị trí sử dụng (vạch trên mặt bằng và vạch đứng); dựa vào hình dáng, kiểu (vạch kẻ liền và vạch kẻ đứt khúc)…

Lỗi đi sai vạch kẻ đường hay chính xác là lỗi không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường. Lỗi này thường ở những nơi đường giao nhau có đặt biển báo hiệu “Hướng đi trên mỗi làn đường phải theo” kết hợp với vạch mũi tên chỉ hướng đi trên mặt đường.

biển R.411 Hướng đi trên mỗi làn đường phải theo
Biển R.411 - Hướng đi trên mỗi làn đường phải theo (Ảnh minh họa)

Ví dụ: Theo biển báo và vạch kẻ đường, xe rẽ phải tại làn đi thẳng… đây chính là lỗi không chấp hành chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường.

Mức phạt lỗi này đối với người điều khiển ô tô từ 100.000 - 200.000 đồng, với người điều khiển xe máy là từ 60.000 - 80.000 đồng.

Như vậy, việc vi phạm lỗi đi sai làn đường hay không tuân thủ vạch kẻ đường mức phạt rất khác nhau.

Lưu ý:

- Nếu vạch kẻ phân cách các làn theo hướng đi là vạch liền, các phương tiện phải chuyển làn để di chuyển theo hướng định đi trước khi vào khu vực đó và không được đè vạch.

- Nếu vạch kẻ là vạch nét đứt, các phương tiện được chuyển sang các làn theo hướng di chuyển khác nhưng phải chuyển xong trước khi tới vạch dừng xe.

- Thứ tự ưu tiên chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ: Đèn tín hiệu, biển báo hiệu, vạch kẻ đường.

Trên đây là cách cơ bản để nhận biết làn đường và vạch kẻ đường giúp phân biệt 2 lỗi này với nhau đồng thời nhằm đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

>> Các mức phạt vi phạm giao thông 2019 theo Nghị định 46

Hậu Nguyễn

Đánh giá bài viết:
(1 đánh giá)

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

Tin cùng chuyên mục

21 tỉnh, thành nào vừa thông qua Nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính?

21 tỉnh, thành nào vừa thông qua Nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính?

21 tỉnh, thành nào vừa thông qua Nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính?

Việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã nhằm tổ chức hợp lý đơn vị hành chính các cấp phù hợp với thực tiễn và xu thế phát triển của đất nước. Vừa qua, đã có 21 tỉnh, thành đã được thông qua Nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023-2025.