Phục hồi điểm GPLX: 5 quy định cần biết trước ngày 01/01/2025

Một trong những vấn đề được nhiều người đặc biệt quan tâm gần đây là việc kiểm tra phục hồi điểm Giấy phép lái xe. LuatVietnam sẽ tổng hợp những thông tin cần lưu ý trước khi quy định này chính thức được áp dụng từ 01/01/2025.

1. 6 tháng sau khi bị trừ hết điểm GPLX mới được tham gia kiểm tra phục hồi điểm

Khoản 1 Điều 58 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024, từ năm 2025, mỗi Giấy phép lái xe (GPLX) lái xe sẽ có 12 điểm. Nếu tài xế khi vi phạm các quy định về luật an toàn giao thông trong quá trình tham gia giao thông sẽ bị trừ từ 02 - 12 điểm tùy vào tính chất, mức độ vi phạm.

Trường hợp GPLX lái bị trừ hết điểm thì không được điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ theo GPLX lái xe đó.

Để được phục hồi lại điểm Giấy phép lái xe, khoản 3 Điều 58 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định, sau khi bị trừ hết điểm ít nhất là 06 tháng thì người có bằng lái xe bị trừ hết điểm mới được tham gia kiểm tra nội dung kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Và nếu có kết quả đạt yêu cầu thì người lái xe mới được phục hồi đủ 12 điểm.

Cũng có nghĩa, trong vòng 6 tháng tài xế không được điều khiện phương tiện giao thông theo GPLX đã bị trừ hết điểm.

5 quy định cần biết về kiểm tra phục hồi điểm GPLX trước ngày 01/01/2025
6 tháng sau khi trừ hết điểm, tài xế mới được tham gia kiểm tra khảo sát phục hồi điểm (Ảnh minh họa)

2. Thủ tục đăng ký kiểm tra đối với tài xế bị trừ hết 12 điểm trên GPLX

Để được kiểm tra lại nhằm phục hồi điểm giấy phép lái xe (GPLX) sau khi bị trừ hết, Bộ Công an quy định thủ tục tại Điều 3 và Điều 6, Điều 7 Thông tư 65/2024/TT-BCA. Cụ thể:

- Đối tượng được đăng ký và kiểm tra: Người đã có GPLX do cơ quan có thẩm quyền Việt Nam cấp

Bước 1: Nộp đơn đăng ký và kiểm tra

Bước 2: Sau khi tiếp nhận hồ sơ, lái xe sẽ được thông báo về thời gian, địa điểm kiểm tra. Nếu nộp trực tiếp thì sẽ được thi trong ngày.

Việc kiểm tra được thực hiện trong ngày làm việc trong tuần.

Bước 3: Lái xe có mặt đúng giờ, địa điểm và xuất trình các giấy tờ như: Thẻ Căn cước/Căn cước công dân; Giấy phép lái xe; Giấy chứng nhận căn cước (đối với người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch); Thẻ thường trú, thẻ tạm trú (đối với người nước ngoài).

Nếu người dự kiểm tra đã tích hợp thông tin có thể khai thác trong căn cước điện tử, hệ thống định danh và xác thực điện tử qua ứng dụng định danh quốc gia.

Lái xe thực hiện kiểm tra gồm các nội dung:

  • Đăng nhập vào phần mềm kiểm tra
  • Thực hiện nội dung kiểm tra
  • Ký biên bản kiểm tra được in từ phần mềm ra

​Bước 4: Đăng nhập vào phần mềm và thực hiện nội dung kiểm tra theo hướng dẫn của cán bộ kiểm tra.

Bước 5: Sau khi thực hiện kiểm tra xong, người dự kiểm tra sẽ ký vào biên bản. Nếu là người nước ngoài, người dân tộc thiểu số có người phiên dịch thì người dự kiểm tra và người phiên dịch ký tên hoặc điểm chỉ tại vị trí ký tên trong biên bản kiểm tra.

>>> Xem chi tiết Cách lái xe phục hồi được 12 điểm bằng lái đã bị trừ hết

3. Kết cấu bài kiểm tra lý thuyết, mô phỏng phục hồi điểm GPLX

Theo quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 6 Thông tư 65/2024/TT-BCA, bài kiểm tra phục hồi điểm giấy phép lái xe gồm các nội dung sau:

(1) Kiểm tra lý thuyết kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ được thực hiện theo câu hỏi sát hạch lý thuyết để cấp giấy phép lái xe theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (gọi chung là kiểm tra lý thuyết kiến thức pháp luật);

STT

Hạng GPLX

Thời gian làm bài

Kết cấu bài thi

Kết quả đạt

1

Hạng A1

19 phút

25 câu hỏi trắc nghiệm, mỗi câu hỏi được tính 01 điểm, trong đó có 01 câu hỏi được tính là điểm liệt

Đạt từ 21/25 điểm trở lên nhưng trả lời sai vào câu hỏi được tính là điểm liệt thì không đạt yêu cầu

2

Hạng A, B1

19 phút

25 câu hỏi trắc nghiệm, mỗi câu hỏi được tính 01 điểm, trong đó có 01 câu hỏi được tính là điểm liệt

Đạt từ 23/25 điểm trở lên nhưng trả lời sai vào câu hỏi được tính là điểm liệt thì không đạt yêu cầu

3

Hạng B

20 phút

30 câu hỏi trắc nghiệm, mỗi câu hỏi được tính 01 điểm, trong đó có 01 câu hỏi được tính là điểm liệt

Đạt từ 27/30 điểm trở lên là đạt yêu cầu.

Trường hợp kết quả từ 27/30 điểm trở lên nhưng trả lời sai vào câu hỏi được tính là điểm liệt thì không đạt yêu cầu

4

Hạng C1

22 phút

35 câu hỏi trắc nghiệm, mỗi câu hỏi được tính 01 điểm, trong đó có 01 câu hỏi được tính là điểm liệ

Đạt từ 32/35 điểm trở lên là đạt yêu cầu.

Trường hợp kết quả từ 32/35 điểm trở lên nhưng trả lời sai vào câu hỏi được tính là điểm liệt thì không đạt yêu cầu

5

Hạng C

24 phút

40 câu hỏi trắc nghiệm, mỗi câu hỏi được tính 01 điểm, trong đó có 01 câu hỏi được tính là điểm liệt

đạt từ 36/40 điểm trở lên là đạt yêu cầu. Trường hợp kết quả từ 36/40 điểm trở lên nhưng trả lời sai vào câu hỏi được tính là điểm liệt thì không đạt yêu cầu

6

Hạng D1, D2, D, BE C1E, CE, D1E, D2E, DE

26 phút

45 câu hỏi trắc nghiệm, mỗi câu hỏi được tính 01 điểm, trong đó có 01 câu hỏi được tính là điểm liệt

Đạt từ 41/45 điểm trở lên là đạt yêu cầu. Trường hợp kết quả từ 41/45 điểm trở lên nhưng trả lời sai vào câu hỏi được tính là điểm liệt thì không đạt yêu cầu.

(2) Kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ theo mô phỏng các tình huống giao thông trên máy tính theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (gọi chung là kiểm tra kiến thức pháp luật theo mô phỏng).

- Thời gian kiểm tra không quá 10 phút.

- Bài kiểm tra được thiết kế dưới dạng 10 câu hỏi mô phỏng các tình huống giao thông, mỗi câu hỏi là 01 tình huống tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, mỗi câu hỏi có số điểm tối đa là 05 điểm và số điểm tối thiểu là 0 điểm.

- Số điểm đạt được của người dự kiểm tra tương ứng với thời điểm nhận biết và xác định tình huống tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông thông qua việc tương tác với máy tính có cài đặt phần mềm mô phỏng. Người dự kiểm tra đạt từ 35/50 điểm trở lên là đạt yêu cầu.

ket-cau-bai-thi-phu-hoi-diem-GPLX
Thi phục hồi điểm GPLX gồm thi lý thuyết và thi mô phỏng (Ảnh minh họa)

4. Bài kiểm tra phục hồi điểm Giấy phép lái xe có 1 câu điểm liệt

số lượng câu hỏi lý thuyết của bài kiểm tra phục hồi giấy phép lái xe của mỗi hạng như sau:

STT

Hạng GPLX

Đạt/không đạt yêu cầu

1

Hạng A1

Đạt từ 21/25 điểm trở lên nhưng trả lời sai vào câu hỏi được tính là điểm liệt thì không đạt yêu cầu

2

Hạng A, B1

Đạt từ 23/25 điểm trở lên nhưng trả lời sai vào câu hỏi được tính là điểm liệt thì không đạt yêu cầu

3

Hạng B

Đạt từ 27/30 điểm trở lên là đạt yêu cầu.

Trường hợp kết quả từ 27/30 điểm trở lên nhưng trả lời sai vào câu hỏi được tính là điểm liệt thì không đạt yêu cầu

4

Hạng C1

Đạt từ 32/35 điểm trở lên là đạt yêu cầu.

Trường hợp kết quả từ 32/35 điểm trở lên nhưng trả lời sai vào câu hỏi được tính là điểm liệt thì không đạt yêu cầu

5

Hạng C

đạt từ 36/40 điểm trở lên là đạt yêu cầu. Trường hợp kết quả từ 36/40 điểm trở lên nhưng trả lời sai vào câu hỏi được tính là điểm liệt thì không đạt yêu cầu

6

Hạng D1, D2, D, BE, C1Q, CE, D1E, D2E, DE

Đạt từ 41/45 điểm trở lên là đạt yêu cầu. Trường hợp kết quả từ 41/45 điểm trở lên nhưng trả lời sai vào câu hỏi được tính là điểm liệt thì không đạt yêu cầu.

Như vậy, có thể thấy câu hỏi được tính là điểm liệt mang tính quyết định, nếu người tham gia kiểm tra có trả lời đúng hết các câu hỏi còn lại nhưng sai ở câu được tính là điểm liệt thì cũng không đạt yêu cầu.

5. Kết quả kiểm tra đạt yêu cầu được phục hồi điểm giấy phép lái xe

Khoản 5 Điều 6 Thông từ 65/2024/TT-BCA quy định về kết quả kiểm tra đạt yêu cầu được phục hồi điểm giấy phép lái xe như sau:

- Đối với trường hợp người có giấy phép lái xe mô tô bị trừ hết điểm:

Được phục hồi điểm giấy phép lái xe khi có kết quả kiểm tra lý thuyết kiến thức pháp luật đạt yêu cầu theo hạng A, A1 quy định nêu trên.

- Đối với trường hợp người có giấy phép lái xe ô tô bị trừ hết điểm:

Được phục hồi điểm giấy phép lái xe khi có kết quả kiểm tra đạt yêu cầu đối với cả 02 nội dung là kiểm tra lý thuyết kiến thức pháp luật và kiểm tra kiến thức pháp luật theo mô phỏng theo hạng B, , C1, D1, D2, D, BE, C1Q, CE, D1E, D2E, DE quy định nêu trên.

Người có kết quả kiểm tra lý thuyết kiến thức pháp luật không đạt yêu cầu thì không được kiểm tra kiến thức pháp luật theo mô phỏng.

Người có kết quả kiểm tra lý thuyết kiến thức pháp luật đạt yêu cầu nhưng có kết quả kiểm tra kiến thức pháp luật theo mô phỏng không đạt yêu cầu thì được bảo lưu kết quả kiểm tra lý thuyết kiến thức pháp luật trong thời gian 01 năm, kể từ ngày kiểm tra có kết quả đạt yêu cầu.

Ngoài ra, người dự kiểm tra có kết quả kiểm tra không đạt yêu cầu có thể đăng ký kiểm tra lại sau 07 ngày làm việc, kể từ ngày kết thúc kiểm tra trước đó.

Trên đây là thông tin về quy định cần biết về kiểm tra phục hồi điểm GPLX trước ngày 01/01/2025.

Nếu còn vấn đề vướng mắc, bạn đọc vui lòng liên hệ tổng đài 19006192 để được hỗ trợ.
Đánh giá bài viết:

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

Tin cùng chuyên mục

5 điểm mới tại Thông tư 36/2024/TT-BYT về tiêu chuẩn sức khỏe người lái xe từ 01/01/2025

5 điểm mới tại Thông tư 36/2024/TT-BYT về tiêu chuẩn sức khỏe người lái xe từ 01/01/2025

5 điểm mới tại Thông tư 36/2024/TT-BYT về tiêu chuẩn sức khỏe người lái xe từ 01/01/2025

Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư 36/2024/TT-BYT quy định về tiêu chuẩn sức khoẻ và việc khám sức khoẻ đối với người lái xe, chính thức có hiệu lực từ ngày 01/01/2025. Dưới đây là tổng hợp một số điểm mới tại Thông tư này.

Bỏ quy định giám sát CSGT bằng ghi âm, ghi hình: Hiểu thế nào cho đúng?

Bỏ quy định giám sát CSGT bằng ghi âm, ghi hình: Hiểu thế nào cho đúng?

Bỏ quy định giám sát CSGT bằng ghi âm, ghi hình: Hiểu thế nào cho đúng?

Vừa qua, rất nhiều thông tin đã lan truyền rằng từ 15/11/2024, người dân sẽ không còn được giám sát CGST bằng thiết bị ghi âm, ghi hình. Tuy nhiên điều này là không chính xác. Vậy bãi bỏ quy định giám sát CSGT bằng ghi âm, ghi hình phải hiểu thế nào cho đúng?

5 điểm mới tại Thông tư 36/2024/TT-BYT về tiêu chuẩn sức khỏe người lái xe từ 01/01/2025

5 điểm mới tại Thông tư 36/2024/TT-BYT về tiêu chuẩn sức khỏe người lái xe từ 01/01/2025

5 điểm mới tại Thông tư 36/2024/TT-BYT về tiêu chuẩn sức khỏe người lái xe từ 01/01/2025

Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư 36/2024/TT-BYT quy định về tiêu chuẩn sức khoẻ và việc khám sức khoẻ đối với người lái xe, chính thức có hiệu lực từ ngày 01/01/2025. Dưới đây là tổng hợp một số điểm mới tại Thông tư này.

Bỏ quy định giám sát CSGT bằng ghi âm, ghi hình: Hiểu thế nào cho đúng?

Bỏ quy định giám sát CSGT bằng ghi âm, ghi hình: Hiểu thế nào cho đúng?

Bỏ quy định giám sát CSGT bằng ghi âm, ghi hình: Hiểu thế nào cho đúng?

Vừa qua, rất nhiều thông tin đã lan truyền rằng từ 15/11/2024, người dân sẽ không còn được giám sát CGST bằng thiết bị ghi âm, ghi hình. Tuy nhiên điều này là không chính xác. Vậy bãi bỏ quy định giám sát CSGT bằng ghi âm, ghi hình phải hiểu thế nào cho đúng?