Đây là mức bồi thường thiệt hại cao nhất do bị chậm chuyến bay đối với mỗi hành khách, theo dự thảo Nghị định về mức giới hạn trách nhiệm bồi thường trong vận chuyển bằng đường hàng không.
Mức bồi thường chậm chuyến bay lên tới 170 triệu đồng
Mức bồi thường cao nhất do vận chuyển chậm là 5.436 đơn vị tính toán cho mỗi hành khách (theo dự thảo Nghị định về mức giới hạn trách nhiệm bồi thường trong vận chuyển bằng đường hàng không).
Theo đó, khoản 2 Điều 166 Luật hàng không dân dụng năm 2006 quy định, đơn vị tính toán là đơn vị tiền tệ do Quỹ Tiền tệ quốc tế xác định và được quy ước là Quyết rút vốn đặc biệt (được gọi là SDR).
Đơn vị tính toán được chuyển đổi sang Đồng Việt Nam theo tỷ giá chính thức do Ngân hàng Nhà nước Việt nam công bố tại thời điểm thanh toán. Hiện nay, 1 SDR tương đương 31.801 đồng, nên mức bồi thường tối đa đối với mỗi hành khách bị chậm chuyến (delay) lên tới 170 triệu đồng.
Nếu dự thảo này được thông qua sẽ có hiệu lực từ ngày 28/12/2019.
Từ cuối năm 2019, mức bồi thường chậm chuyến bay lên tới 170 triệu (Ảnh minh họa)
Bồi thường đến 4,1 tỷ đồng nếu thiệt hại tính mạng, sức khỏe
Cũng theo đó, sắp tới đây, mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại về tính mạng, sức khỏe của hành khách là 128.821 SDR tương đương với khoảng 4,1 tỷ đồng.
Thêm vào đó, dự thảo Nghị định cũng nêu rõ, đối với vận chuyển hành lý (cả ký gửi và xách tay) mức bồi thường cao nhất do mất mát, thiếu hụt hư hỏng hoặc do vận chuyển chậm là 1.288 SDR khoảng 41 triệu đồng.
Trường hợp hành khách có kê khai giá trị của việc nhận hành lý ký gửi tại địa điểm đến và trả một khoản phí bổ sung thì sẽ được bồi thường theo mức giá đã kê khai, trừ trường hợp hãng hàng không chứng minh được giá trị đã kê khai lớn hơn giá trị thực tế.
>> Tra cứu toàn bộ Dự thảo mới nhất tại đây
>> Đọc toàn bộ bài viết về các Dự thảo mới tại đây
Hậu Nguyễn