2 trường hợp bị thu hồi giấy phép xây dựng 2022 mới nhất

Thu hồi giấy phép xây dựng được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng thực hiện khi phát hiện giấy phép được cấp không đúng quy định hoặc chủ đầu tư không khắc phục việc xây dựng sai phép, trái phép theo yêu cầu.


Khi nào bị thu hồi giấy phép xây dựng?

Căn cứ khoản 1 Điều 101 Luật Xây dựng 2014 và khoản 1 Điều 53 Nghị định 15/2021/NĐ-CP, giấy phép xây dựng bị thu hồi khi thuộc một trong các trường hợp sau:

Trường hợp 1: Giấy phép xây dựng được cấp không đúng quy định của pháp luật, bao gồm:

- Giả mạo giấy tờ trong hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng;

- Giấy phép xây dựng bị ghi sai do lỗi của cơ quan cấp giấy phép xây dựng;

- Giấy phép xây dựng được cấp không đúng thẩm quyền.

Trường hợp 2: Chủ đầu tư không khắc phục việc xây dựng sai với giấy phép xây dựng trong thời hạn ghi trong văn bản xử lý vi phạm theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Thẩm quyền thu hồi giấy phép xây dựng

Căn cứ khỏa 2, 3 Điều 103 Luật Xây dựng 2014 được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 37 Điều 1 Luật Xây dựng sửa đổi 2020, cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng là cơ quan có thẩm quyền thu hồi giấy phép do mình cấp, cụ thể:

- UBND cấp tỉnh (tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương) thu hồi giấy phép đối với: Công trình thuộc đối tượng có yêu cầu phải cấp giấy phép xây dựng trên địa bàn tỉnh, trừ công trình cấp III, cấp IV và nhà ở riêng lẻ.

- UBND cấp huyện (huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương) thu hồi giấy phép đối với: Công trình cấp III, cấp IV và nhà ở riêng lẻ trên địa bàn do mình quản lý (nhà ở riêng lẻ như nhà biệt thự, nhà ở liền kề và nhà ở độc lập thì UBND cấp huyện cấp, thu hồi giấy phép).

- Sở Xây dựng, Ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế, UBND cấp huyện thu hồi giấy phép do mình cấp theo sự phân cấp, ủy quyền của UBND cấp tỉnh.

Lưu ý: Trường hợp cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng không thu hồi giấy phép xây dựng đã cấp không đúng quy định thì UBND cấp tỉnh trực tiếp quyết định thu hồi giấy phép.

thu hồi giấy phép xây dựngKhi nào bị hủy, thu hồi giấy phép xây dựng? (Ảnh minh họa)

Trình tự thu hồi, hủy giấy phép xây dựng

Khoản 2 Điều 53 Nghị định 15/2021/NĐ-CP quy định về trình tự, thủ tục thu hồi, hủy giấy phép xây dựng như sau:

- Trong thời hạn 10 ngày, kể từ thời điểm có cơ sở xác định giấy phép xây dựng thuộc trường hợp thu hồi, cơ quan có thẩm quyền thu hồi giấy phép xây dựng ban hành quyết định thu hồi giấy phép.

- Cơ quan có thẩm quyền thu hồi giấy phép có trách nhiệm gửi quyết định thu hồi giấy phép xây dựng cho tổ chức/cá nhân bị thu hồi và đăng tải trên trang thông tin điện tử của mình; đồng thời gửi thông tin cho UBND cấp xã nơi có công trình để công bố công khai tại UBND cấp xã trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày ban hành quyết định.

- Tổ chức, cá nhân bị thu hồi giấy phép phải nộp lại bản gốc giấy phép xây dựng cho cơ quan ra quyết định thu hồi giấy phép xây dựng trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được quyết định thu hồi.

- Trường hợp tổ chức, cá nhân bị thu hồi giấy phép xây dựng không nộp lại giấy phép xây dựng theo quy định, cơ quan có thẩm quyền thu hồi ban hành quyết định hủy giấy phép xây dựng và thông báo cho chủ đầu tư, UBND cấp xã nơi có công trình xây dựng. Quyết định hủy giấy phép xây dựng phải được đăng tải trên trang thông tin điện tử của cơ quan thu hồi giấy phép xây dựng và tích hợp trên trang thông tin điện tử của Sở Xây dựng địa phương.

Trình tự cấp giấy phép xây dựng sau khi bị thu hồi

Căn cứ khoản 3 Điều 53 Nghị định 15/2021/NĐ-CP, việc cấp giấy phép xây dựng sau khi bị thu hồi được thực hiện như sau:

Trường hợp 1: Giấy phép xây dựng bị ghi sai do lỗi của cơ quan cấp giấy phép xây dựng

Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng có trách nhiệm cấp lại giấy phép xây dựng trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày có quyết định thu hồi hoặc hủy giấy phép xây dựng.

Trường hợp 2: Các trường hợp còn lại bị thu hồi giấy phép

Tổ chức, cá nhân bị thu hồi giấy phép xây dựng được đề nghị cấp giấy phép xây dựng sau khi đã nộp lại hoặc hủy giấy phép xây dựng và hoàn thành các trách nhiệm, nghĩa vụ theo quy định của pháp luật.

Kết luận: Việc nắm rõ các trường hợp bị thu hồi giấy phép xây dựng sẽ giúp người dân biết được cơ quan, cá nhân có thẩm quyền thực hiện đúng với quy định hay không để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình, nhất là khi người dân xây dựng trái phép, sai phép (xây dựng không đúng với nội dung giấy phép được cấp như xây thêm tầng, cơi nới,…).

Nếu bạn đọc có vướng mắc vui lòng liên hệ 1900.6192 để được hỗ trợ nhanh nhất.

>> Xem thêm các chính sách mới về đất đai tại đây

>> 3 trường hợp điều chỉnh giấy phép xây dựng

Đánh giá bài viết:
(1 đánh giá)
Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi 19006192

Tin cùng chuyên mục

Có phải đổi sổ đỏ sang mẫu mới khi sắp xếp lại đơn vị hành chính?

Có phải đổi sổ đỏ sang mẫu mới khi sắp xếp lại đơn vị hành chính?

Có phải đổi sổ đỏ sang mẫu mới khi sắp xếp lại đơn vị hành chính?

Đây là câu hỏi mà rất nhiều người dân đặt ra khi các tỉnh, thành phố đang thực hiện việc sắp xếp, sáp nhập lại đơn vị hành chính cấp huyện, xã. Cùng LuatVietnam tìm hiểu ngay “Có phải đổi sổ đỏ sang mẫu mới khi sắp xếp lại đơn vị hành chính?” không trong bài viết dưới đây.

Điểm mới của Nghị định 175 về quản lý hoạt động xây dựng so với Nghị định 15

Điểm mới của Nghị định 175 về quản lý hoạt động xây dựng so với Nghị định 15

Điểm mới của Nghị định 175 về quản lý hoạt động xây dựng so với Nghị định 15

Nghị định 175 đã tập trung sửa đổi những quy định mâu thuẫn, chồng chéo, cản trở phát triển kinh tế, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật. Dưới đây là điểm mới của Nghị định 175 về quản lý hoạt động xây dựng so với Nghị định 15.

9 trường hợp bắt buộc phải đổi sang mẫu Sổ đỏ mới từ 01/01/2025

9 trường hợp bắt buộc phải đổi sang mẫu Sổ đỏ mới từ 01/01/2025

9 trường hợp bắt buộc phải đổi sang mẫu Sổ đỏ mới từ 01/01/2025

Từ 01/01/2025, mẫu Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất mới chính thức bắt đầu được áp dụng. Cùng LuatVietnam cập nhật 09 trường hợp bắt buộc phải đổi sang mẫu Sổ đỏ mới từ 01/01/2025 trong bài viết dưới đây.

Cách đọc thửa đất trên bản đồ địa chính từ 15/01/2025

Cách đọc thửa đất trên bản đồ địa chính từ 15/01/2025

Cách đọc thửa đất trên bản đồ địa chính từ 15/01/2025

Vừa qua, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Thông tư 26/2024/TT-BTNMT quy định về kỹ thuật đo đạc lập bản đồ địa chính bắt đầu có hiệu lực từ 15/01/2025, thay thế cho Thông tư 25/2014/TT-BTNMT cũ. Vậy cách đọc thửa đất trên bản đồ địa chính từ 15/01/2025 theo Thông tư 26 như thế nào? Cùng tìm hiểu.