Tiêu chuẩn đối với người làm việc tại Bộ phận Một cửa từ 01/7/2025
Nội dung này được quy định tại Điều 11 Nghị định 118/2025/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Theo đó, cán bộ, công chức, viên chức và nhân viên làm việc tại Bộ phận Một cửa cần đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn, thực hiện nghiêm trách nhiệm và được hưởng các quyền lợi cụ thể như sau:
(1) Về tiêu chuẩn
- Có thâm niên tối thiểu 02 năm công tác trong ngành, lĩnh vực được phân công theo dõi; có trình độ chuyên môn phù hợp, đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm.
- Nhân sự từ doanh nghiệp dịch vụ thực hiện công việc hỗ trợ theo hợp đồng phải đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định của Chính phủ và theo hợp đồng ký kết.
- Phẩm chất, đạo đức tốt, có tinh thần trách nhiệm cao trong thực hiện nhiệm vụ.
-Tác phong giao tiếp lịch sự, hòa nhã, thân thiện, đúng chuẩn mực và quy chế văn hóa công sở.
(2) Về trách nhiệm
- Thực hiện đầy đủ quy định của Nghị định và pháp luật liên quan.
- Hướng dẫn tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính đầy đủ, rõ ràng, chính xác; chỉ được yêu cầu sửa đổi hồ sơ một lần duy nhất.
- Tiếp nhận, số hóa, theo dõi hồ sơ, cập nhật vào phần mềm quản lý và cấp mã số hồ sơ cho tổ chức, cá nhân.
- Chủ động tham mưu, đề xuất cải tiến, kiến nghị sửa đổi các quy định không còn phù hợp.
- Mặc đồng phục, đeo thẻ công chức/viên chức/nhân viên khi thực hiện nhiệm vụ.
- Sinh hoạt chuyên môn, đoàn thể, khen thưởng, kỷ luật tại cơ quan cử đến.
- Thực hiện các quy định khác theo pháp luật.
(3) Về quyền lợi
- Được tập huấn chuyên môn, công nghệ thông tin, văn hóa ứng xử.
- Tham gia các khóa đào tạo về lý luận chính trị, quản lý nhà nước, ngoại ngữ, tin học...
- Được nghỉ bù nếu làm việc ngoài giờ, ngày nghỉ, lễ, Tết.
- Hưởng lương, phụ cấp, chế độ khác tại cơ quan cử đến Bộ phận Một cửa.
(4) Thời hạn làm việc
- Thời hạn mỗi đợt công tác tại Bộ phận Một cửa kéo dài từ 12 đến 36 tháng, do người đứng đầu cơ quan quản lý nhân sự quyết định.
- Trừ trường hợp đặc biệt được quy định tại khoản 8 Điều 12 của Nghị định 118/2025/NĐ-CP. Cụ thể, khoản 8 Điều 12 quy định:
8. Thống nhất với Bộ phận Một cửa về số lượng, danh sách cán bộ, công chức, viên chức được cử đến làm việc; xây dựng và triển khai phương án bố trí nhân sự dự phòng hoặc thay thế bằng nhân sự thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ phận Một cửa để bảo đảm việc tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ được thực hiện liên tục, không bị gián đoạn trong trường hợp nhân sự được cử vắng mặt vì lý do nghỉ phép, nghỉ bù, nghỉ ốm, nghỉ việc riêng, đi học, đi công tác hoặc có biến động tăng, giảm rõ rệt hoặc quá ít hồ sơ phát sinh. Trường hợp cán bộ, công chức, viên chức được cử không hoàn thành nhiệm vụ hoặc có mức độ hài lỏng thấp, đơn vị chủ trì có trách nhiệm cử người khác thay thế theo đề nghị của Bộ phận Một cửa.

Cơ cấu tổ chức tại Bộ phận Một cửa từ 01/7/2025
Được quy định tại Điều 10 Nghị định 118/2025/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Theo đó, cơ cấu tổ chức tại Bộ phận Một cửa được quy định cụ thể theo từng cấp như sau:
(1) Tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp bộ
- Do một lãnh đạo Văn phòng bộ hoặc cơ quan ngang bộ đứng đầu.
- Trường hợp thành lập tại các cơ quan, đơn vị thuộc bộ, do lãnh đạo văn phòng cục phụ trách.
- Cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên làm việc tại đây do đơn vị chuyên môn có thủ tục hành chính cử đến hoặc thuộc doanh nghiệp được ký kết hợp đồng dịch vụ theo quy định pháp luật.
(2) Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh
- Lãnh đạo Trung tâm:
- Do Chủ tịch UBND cấp tỉnh bổ nhiệm.
- Gồm 01 Giám đốc tương đương Phó Chánh Văn phòng UBND cấp tỉnh hoặc do Phó Chánh Văn phòng kiêm nhiệm;
- Không quá 03 Phó Giám đốc, tương đương Trưởng phòng thuộc Văn phòng UBND cấp tỉnh.
- Trường hợp Trung tâm một cấp trực thuộc UBND cấp tỉnh:
- Giám đốc tương đương Giám đốc sở, Phó Giám đốc tương đương Phó Giám đốc sở.
- Số lượng cấp phó thực hiện theo quy định của Chính phủ.
- Nhân sự thực hiện nhiệm vụ gồm:
- Công chức, viên chức, nhân viên thuộc Trung tâm;
- Cán bộ do các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cơ quan trung ương theo ngành dọc cử đến;
- Nhân sự từ doanh nghiệp bưu chính công ích, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ thực hiện theo hợp đồng lao động.
(3) Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã
- Lãnh đạo Trung tâm:
- Giám đốc là 01 Phó Chủ tịch UBND cấp xã;
- Phó Giám đốc tương đương Trưởng phòng thuộc UBND cấp xã.
- Nhân sự thực hiện nhiệm vụ gồm:
- Công chức, viên chức, nhân viên thuộc Trung tâm;
- Cán bộ từ phòng chuyên môn, cơ quan ngành dọc trung ương tại địa phương cử đến;
- Nhân sự hỗ trợ từ doanh nghiệp theo hợp đồng lao động.
(4) Bố trí nhân sự từ cơ quan trung ương theo hệ thống ngành dọc
- Các cơ quan trung ương tổ chức theo hệ thống ngành dọc tại địa phương có trách nhiệm bố trí cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm cấp tỉnh và cấp xã theo đúng quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này.
Trên đây là thông tin về Tiêu chuẩn đối với người làm việc tại Bộ phận Một cửa từ 01/7/2025.