Mẫu Thông báo cắt giảm nhân sự mới nhất 2024

Trước khi chính thức chấm dứt hợp đồng với hàng loạt người lao động, doanh nghiệp thường sẽ ra thông báo cắt giảm nhân sự. Sau đây là mẫu thông báo cắt giảm nhân sự mới nhất mà các doanh nghiệp có thể tham khảo.


1. Doanh nghiệp có bắt buộc phải ra thông báo cắt giảm nhân sự?

Theo khoản 1 Điều 45 Bộ luật Lao động hiện hành, người lao động có trách nhiệm phải thông báo bằng văn bản cho người lao động về việc chấm dứt hợp đồng lao động. Do đó, trong trường hợp cắt giảm nhân sự, doanh nghiệp cũng buộc phải ra văn bản thông báo về việc này và gửi tới người lao động.

Trách nhiệm thông báo chấm dứt hợp đồng lao động chỉ được loại từ đối với 05 trường hợp sau:

- Người lao động bị kết án phạt tù nhưng không được hưởng án treo hoặc không thuộc trường hợp được trả tự, tử hình hoặc bị cấm làm công việc ghi trong hợp đồng lao động.

- Người lao động nước ngoài làm việc bị trục xuất khỏi Việt Nam.

- Người lao động chết; bị tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc đã chết.

- Người sử dụng lao động là cá nhân chết; bị tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc đã chết. Người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động hoặc bị cơ quan có thẩm quyền ra thông báo không có người đại diện hợp pháp.

- Người lao động bị xử lý kỷ luật sa thải.

Thông báo cắt giảm nhân sự được thực hiện thế nào?
Thông báo cắt giảm nhân sự được thực hiện thế nào? (Ảnh minh họa)

2. Mẫu thông báo cắt giảm nhân sự mới nhất

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

…, ngày… tháng… năm

THÔNG BÁO

(V/v cắt giảm nhân sự)

Kính gửi: Ông/Bà…………………………………………..

Căn cứ Bộ luật lao động năm 2019;

Căn cứ Hợp đồng lao động số:…………… ngày …… tháng .….. năm…. (sau đây gọi là “Hợp đồng”) giữa Công ty ………………. (sau đây gọi là “Công ty”) với ông/bà ……………(sau đây gọi là “Người lao động”).

Căn cứ Biên bản cuộc họp:……………ngày……/……./……..về việc thông báo cho người lao động về việc công ty thực hiện kế hoạch cắt giảm nhân sự do …..;

Sau đây, Công ty xin thông báo đến ông/bà ……… các nội dung sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng với ông/bà: ……………..…………………………

Chức vụ/Vị trí việc làm: ……..……………………………………………

2. Thời gian: Kể từ ngày ..…/……/……

3. Lý do về việc chấm dứt hợp đồng: ………………………………………

4. Trước khi chấm dứt hợp đồng, người lao động có trách nhiệm bàn giao lại toàn bộ tài sản, các loại hồ sơ, tài liệu có liên quan đến công việc tại công ty.

5. Trong thời hạn 14 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, Công ty sẽ thanh toán đầy đủ các khoản tiền có liên quan đến quyền lợi của người lao động mà công ty chưa thanh toán. Đồng thời, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại sổ bảo hiểm xã hội cùng các loại giấy tờ khác đã giữ của người lao động. Ngoài ra còn có thể cung cấp thêm bản sao các tài liệu liên quan đến quá trình làm việc của người lao động nếu người lao động cần.

Trên đây là thông báo của công ty về việc chấm dứt hợp đồng lao động đối với ông/bà: …….……………  Đề nghị người lao động thực hiện theo đúng pháp luật và sự hướng dẫn của công ty trong thời gian chuyển tiếp.

Trân trọng!

Nơi nhận:

- Ông/bà: …………(thực hiện);

- Phòng: …………(thực hiện);

- Lưu: VT.

GIÁM ĐỐC

(Ký, ghi rõ họ tên, đóng dấu)

Chú ý: Các lý do cắt giảm nhân sự hợp pháp mà doanh nghiệp có thể sử dụng để chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động như:

(1) Do doanh nghiệp gặp thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, địch họa hoặc phải di dời, thu hẹp sản xuất, kinh doanh.

(2) Doanh nghiệp có sự thay đổi về cơ cấu, công nghệ hoặc gặp lý do kinh tế.

(3) Doanh nghiệp bị chia, tách, hợp nhất, sáp nhập; bị bán, cho thuê, chuyển đổi loại hình; phải chuyển nhượng quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản.

Không thông báo cắt giảm nhân sự, cẩn thận bị phạt
Không thông báo cắt giảm nhân sự, cẩn thận bị phạt (Ảnh minh họa)

3. Không thông báo cắt giảm nhân sự, doanh nghiệp có bị phạt?

Việc thông báo cắt giảm nhân sự là trách nhiệm của người sử dụng lao động. Do đó, nếu không ra văn bản thông báo cắt giảm nhân sự để người lao động được biết, doanh nghiệp có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo khoản 1 Điều 12 Nghị định 12/2022/NĐ-CP như sau:

Điều 12. Vi phạm quy định về sửa đổi, bổ sung, chấm dứt hợp đồng lao động

1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có hành vi không thông báo bằng văn bản cho người lao động về việc chấm dứt hợp đồng lao động khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định của Bộ luật Lao động, trừ trường hợp quy định tại các khoản 4, 5, 6, 7 và 8 Điều 34 của Bộ luật Lao động.

Như vậy, nếu không thông báo cắt giảm nhân sự, người sử dụng lao động là cá nhân sẽ bị phạt từ 01 - 03 triệu đồng, trường hợp tổ chức vi phạm sẽ bị phạt gấp đôi với số tiền từ 02 - 06 triệu đồng (theo khoản 1 Điều 6 Nghị định 12/2022/NĐ-CP).

Trên đây là mẫu thông báo cắt giảm nhân sự mới nhất và một số nội dung liên quan. Nếu còn vấn đề liên quan, bạn đọc vui lòng liên hệ tổng đài 1900.6192 để được tư vấn, hỗ trợ chi tiết.

Đánh giá bài viết:

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

Tin cùng chuyên mục

Mẫu Công văn hỏi đáp gửi Chi cục Thuế chuẩn nhất 2024

Mẫu Công văn hỏi đáp gửi Chi cục Thuế chuẩn nhất 2024

Mẫu Công văn hỏi đáp gửi Chi cục Thuế chuẩn nhất 2024

Khi có khúc mắc trong về thuế, doanh nghiệp có thể gửi Công văn hỏi đáp gửi Chi cục Thuế quản lý để được hướng dẫn giải quyết theo quy định của pháp luật. Mời bạn đọc tải ngay mẫu Công văn hỏi đáp gửi Chi cục Thuế được nhiều người sử dụng nhất tại bài viết này.