Từ 01/10/2025, không thu hồ sơ giấy với 25 dịch vụ công toàn trình

Đây là nội dung đáng chú ý tại Nghị quyết 316/NQ-CP về Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9/2025 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương ban hành ngày 08/10/2025.

Theo Nghị quyết 316/NQ-CP từ ngày 01/10/2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công các cấp sẽ không tiếp nhận hồ sơ giấy đối với 25 dịch vụ công trực tuyến toàn trình, thay vào đó người dân, doanh nghiệp chỉ cần thực hiện qua môi trường điện tử (Cổng Dịch vụ công quốc gia hoặc ứng dụng VNeID).

Mục tiêu triển khai nhằm Thực hiện Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 13/9/2025 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh phát triển dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

Từ 01/10/2025, không thu hồ sơ giấy với 25 dịch vụ công toàn trình
Từ 01/10/2025, không thu hồ sơ giấy với 25 dịch vụ công toàn trình (Ảnh minh họa)

Theo đó, người dân truy cập:https://dichvucong.gov.vn hoặc ứng dụng VNeID để nộp hồ sơ, nhận kết quả.

- 25 dịch vụ công không còn thu hồ sơ giấy:

  1. Đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân.
  2. Xác nhận số CMND cũ đã được cấp.
  3. Đăng ký thường trú.
  4. Đăng ký tạm trú.
  5. Khai báo tạm vắng.
  6. Thông báo lưu trú.
  7. Đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy.
  8. Nộp phạt vi phạm giao thông.
  9. Đăng ký khai sinh.
  10. Đăng ký khai tử.
  11. Đăng ký kết hôn.
  12. Cấp, cấp lại, sửa đổi hộ chiếu phổ thông.
  13. Đăng ký, cấp giấy chứng nhận mẫu dấu.
  14. Làm con dấu thu nhỏ, dấu nổi, dấu xi.
  15. Liên thông: Khai sinh - Thường trú - BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi.
  16. Liên thông: Khai tử - Xóa thường trú - Trợ cấp mai táng.
  17. Gia hạn thẻ BHYT hộ gia đình, giảm trừ mức đóng.
  18. Đăng ký thuế lần đầu hoặc thay đổi thông tin thuế cá nhân, hộ kinh doanh.
  19. Đăng ký biến động quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất.
  20. Cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe.
  21. Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH-CĐ.
  22. Cấp phiếu lý lịch tư pháp.
  23. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp.
  24. Cấp điện mới hạ áp.
  25. Thay đổi chủ thể hợp đồng điện.

Theo đó, các địa phương cần:

  • Bảo đảm hạ tầng CNTT, máy móc, nhân lực tại Trung tâm phục vụ hành chính công.
  • Hướng dẫn người dân sử dụng tài khoản định danh điện tử.
  • Kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ sở dữ liệu quốc gia và hệ thống giải quyết TTHC cấp tỉnh.
  • Kiểm tra, giám sát việc tuân thủ “không thu hồ sơ giấy”, bảo đảm minh bạch, an toàn thông tin.
1900 6192 để được giải đáp qua tổng đài
090 222 9061 để sử dụng dịch vụ Luật sư tư vấn (CÓ PHÍ)
Đánh giá bài viết:

Tin cùng chuyên mục