Theo Công văn 5274/BNV-CV, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết 175/NQ-CP và Thông báo 171/TB-VPCP, Bộ Nội vụ phối hợp cùng Bộ Công an, Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ và các đơn vị liên quan triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến từ ngày 21/7/2025 trên toàn quốc đối với 06 thủ tục bảo hiểm thất nghiệp sau:
(1) Thông báo tìm kiếm việc làm hằng tháng trong các trường hợp bất khả kháng (thay vì nộp trực tiếp tại Trung tâm DVVL).
(2) Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp.
(3) Tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp.
(4) Tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp.
(5) Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp.
(6) Chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Trước đây việc đăng ký hồ sơ trực tuyến chỉ dành cho thủ tục giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp theo Công văn 1399/LĐTBXH-VL năm 2022. Theo đó, người tham gia BHXH khi chấm dứt hợp đồng lao động/ hợp đồng làm việc và có đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp có thể làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp online trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Tại Công văn 5274/BNV-CVL, Bộ Nội vụ yêu cầu Sở Nội vụ các tỉnh/thành và Trung tâm Dịch vụ việc làm thực hiện các nhiệm vụ:
- Áp dụng quy trình, biểu mẫu chuẩn do Bộ Nội vụ ban hành để tiếp nhận và xử lý hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia từ 21/7/2025.
- Phân quyền tài khoản quản trị cho Sở Nội vụ và Trung tâm Dịch vụ việc làm thông qua tài khoản quản trị cấp cao đã được cấp cho Ủy ban nhân dân tỉnh/thành phố.
- Nâng cấp hệ thống điều hành, phần mềm quản lý văn bản của các đơn vị để đảm bảo tích hợp được với Cổng DVCQG theo tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành.
- Rà soát lại các chỉ tiêu dịch vụ công và không áp đặt hình thức nộp hồ sơ trực tuyến duy nhất, nhằm tránh làm khó cho người lao động phổ thông – nhóm người ít có điều kiện tiếp cận công nghệ thông tin.