Thành lập đơn vị sự nghiệp công lập cung ứng dịch vụ sự nghiệp đa ngành, đa lĩnh vực ở cấp xã

Ngày 17/10/2025, Công văn số 20/CV-BCĐ hướng dẫn thành lập và tổ chức hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập (ĐVSNCL) cung ứng các dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu đa ngành, đa lĩnh vực ở cấp xã được ban hành.

Trong thời gian Chính phủ chưa ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 120/2020/NĐ-CP, tại Công văn 20/CV-BCĐ, Ban Chỉ đạo của Chính phủ hướng dẫn cụ thể việc thành lập và tổ chức hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã để cung ứng các dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu đa ngành, đa lĩnh vực trên địa bàn như sau

1 - Thẩm quyền thành lập

Căn cứ khoản 5 Điều 22 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025:

UBND cấp tỉnh chỉ đạo UBND cấp xã quyết định thành lập 01 đơn vị sự nghiệp công lập cung ứng các dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu đa ngành, đa lĩnh vực (gồm: văn hóa, thể thao, du lịch, thông tin, truyền thông, môi trường, khuyến nông, đô thị...) do ngân sách nhà nước bảo đảm.

Trường hợp địa phương đã có ĐVSNCL tương tự, UBND cấp xã tổ chức lại và bổ sung nhiệm vụ về khuyến nông theo Thông báo số 371-TB/VPTW ngày 04/10/2025.

Thành lập đơn vị sự nghiệp công lập cung ứng dịch vụ sự nghiệp đa ngành, đa lĩnh vực ở cấp xã
Thành lập đơn vị sự nghiệp công lập cung ứng dịch vụ sự nghiệp đa ngành, đa lĩnh vực ở cấp xã (Ảnh minh họa)

2 - Tổ chức bộ máy, nhiệm vụ và quyền hạn

UBND cấp tỉnh có trách nhiệm hướng dẫn cụ thể tên gọi, cơ cấu và chức năng, nhiệm vụ của ĐVSNCL cấp xã, bảo đảm phù hợp thực tiễn địa phương.

- Nhiệm vụ và quyền hạn

  • Giao đầy đủ chức năng, nhiệm vụ cho ĐVSNCL cung ứng dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu thuộc các lĩnh vực được giao.
  • Bảo đảm tuân thủ hướng dẫn của Bộ quản lý chuyên ngành, phù hợp yêu cầu nhiệm vụ phát sinh trên địa bàn cấp xã.

- Cơ cấu tổ chức và số lượng cấp phó

Việc thành lập các phòng chuyên môn thuộc ĐVSNCL chỉ thực hiện khi phòng đó phụ trách từ 02 mảng công tác trở lên và có quy trình quản lý riêng; mỗi phòng cần có tối thiểu 07 viên chức.

Số lượng cấp phó:

  • Người đứng đầu đơn vị: không quá 02 cấp phó.
  • Người đứng đầu phòng thuộc đơn vị: 01 cấp phó.

3 - Số lượng người làm việc

Trên cơ sở tổng biên chế viên chức hưởng lương từ ngân sách (không bao gồm biên chế giáo dục, y tế), UBND cấp tỉnh rà soát, cân đối và phân bổ biên chế phù hợp khi thành lập đơn vị này.

UBND cấp xã chịu trách nhiệm tuyển dụng và bố trí đủ viên chức theo biên chế được giao.

Nếu chưa tuyển đủ viên chức, UBND cấp xã được phép ký hợp đồng lao động với người có chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp, theo khoản 3 Điều 9 Nghị định 111/2022/NĐ-CP.

1900 6192 để được giải đáp qua tổng đài
090 222 9061 để sử dụng dịch vụ Luật sư tư vấn (CÓ PHÍ)
Đánh giá bài viết:
(1 đánh giá)

Tin cùng chuyên mục

Đã có toàn văn Luật Dân số 2025

Đã có toàn văn Luật Dân số 2025

Đã có toàn văn Luật Dân số 2025

LuatVietnam.vn đã cập nhật toàn văn Luật Dân số 2025, số 113/2025/QH15. Luật này có nhiều chính sách mới đáng chú ý như: Khuyến khích, ưu đãi doanh nghiệp cung cấp hàng hóa, dịch vụ dành cho người cao tuổi; Có chính sách phù hợp hỗ trợ cặp vợ chồng, cá nhân sinh con, nuôi con...

Đã có toàn văn Luật Viên chức 2025, có hiệu lực từ 01/7/2026

Đã có toàn văn Luật Viên chức 2025, có hiệu lực từ 01/7/2026

Đã có toàn văn Luật Viên chức 2025, có hiệu lực từ 01/7/2026

LuatVietnam.vn đã cập nhật toàn văn Luật Viên chức của Quốc hội 2025, số 129/2025/QH15. Theo đó, viên chức có nghĩa vụ thực hiện đúng, đầy đủ và chịu trách nhiệm về kết quả nhiệm vụ, quyền hạn được giao; chủ động nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn...

Thông báo 711: Yêu cầu các địa phương tăng cường cán bộ từ cấp tỉnh cho cấp xã

Thông báo 711: Yêu cầu các địa phương tăng cường cán bộ từ cấp tỉnh cho cấp xã

Thông báo 711: Yêu cầu các địa phương tăng cường cán bộ từ cấp tỉnh cho cấp xã

Nội dung này được nêu tại Thông báo số 711/TB-VPCP ngày 20/12/2025 của Văn phòng Chính phủ, thông báo kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp rà soát, tháo gỡ khó khăn trong quá trình triển khai mô hình chính quyền địa phương 02 cấp.