Tăng trách nhiệm của người bán trên sàn thương mại điện tử

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 85/2021/NĐ-CP ngày 25/9/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 52/2013/NĐ-CP ngày 16/5/2013 của Chính phủ về thương mại điện tử.

Theo quy định mới, đối với hàng hóa, dịch vụ được giới thiệu trên website, người bán phải cung cấp những thông tin để khách hàng có thể xác định chính xác các đặc tính của hàng hóa, dịch vụ nhằm tránh sự hiểu nhầm khi quyết định việc đề nghị giao kết hợp đồng.

Cụ thể, thông tin về hàng hóa công bố trên website phải bao gồm các nội dung bắt buộc thể hiện trên nhãn hàng hóa, trừ các thông tin có tính chất riêng biệt theo sản phẩm như: Năm, tháng, ngày sản xuất; hạn sử dụng; số lô sản xuất; số khung, số máy.

Đồng thời, người bán hàng hóa, dịch vụ phải đáp ứng điều kiện đầu tư, kinh doanh thuộc danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện phải công bố số, ngày cấp và nơi cấp của các loại giấy tờ như:

+ Giấy phép, Giấy chứng nhận đủ điều kiện;

+ Văn bản xác nhận hoặc các hình thức văn bản khác theo quy định.

(Trước đây, Nghị định 52/2013 chỉ yêu cầu trách nhiệm cung cấp thông tin của hàng hóa, dịch vụ).

tang trach nhiem cua nguoi ban tren san thuong mai dien tuTăng trách nhiệm của người bán trên sàn thương mại điện tử (Ảnh minh họa)


Do đó, từ ngày 01/01/2022, bên cạnh việc cung cấp thông tin để khách hàng xác định rõ các đặc tính của hàng hóa, dịch vụ, người bán còn phải cung cấp thêm các thông tin khác như: Số, số ngày cấp, nơi cấp của Giấy phép, Giấy chứng nhận đủ điều kiện,...

Ngoài ra, trong thông tin về điều kiện giao dịch chung, theo Nghị định 85, thương nhân, tổ chức, cá nhân còn phải công bố thêm chính sách kiểm hàng với hàng hóa, dịch vụ giới thiệu trên website (trước đây không quy định).

Nghị định này có hiệu lực từ ngày 01/01/2022.

Nếu có thắc mắc về các vấn đề liên quan khác, bạn đọc liên hệ 1900.6192 để được hỗ trợ.

Đánh giá bài viết:
(1 đánh giá)
Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi 19006192

Tin cùng chuyên mục