Quốc hội chốt điều chỉnh mức lương cơ sở lên 2,34 triệu đồng/tháng từ ngày 01/7/2024

Sáng 29/6/2024, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về Kỳ họp thứ 7 và chốt tăng lương cơ sở lên 2,34 triệu đồng/tháng từ 01/7/2024 với 460/460 đại biểu Quốc hội tán thành.

Căn cứ Kết luận số 83-KL/TW ngày 21/6/2024 và Báo cáo số 329/BC-CP ngày 21/6/2024, Quốc hội thống nhất thực hiện các nội dung cải cách tiền lương; điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội từ ngày 01/7/2024.

Cụ thể,về tiền lương khu vực doanh nghiệp, thống nhất thực hiện đầy đủ 02 nội dung cải cách tiền lương theo đúng Nghị quyết số 27-NQ/TW, gồm:

  • Tăng bình quân 6% mức lương tối thiểu vùng từ ngày 01/7/2024;
  • Quy định cơ chế tiền lương với doanh nghiệp nhà nước từ 01/01/2025.
Đồng thời, thực hiện cải cách tiền lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW trong khu vực công theo lộ trình và đáp ứng các điều kiện cùng nội dung sau đây:
  • Triển khai thực hiện các nội dung đã rõ, đủ điều kiện trong đó có hoàn thiện chế độ nâng lương;
  • Bổ sung chế độ tiền thưởng và hoàn thiện cơ chế quản lý tiền lương và thu nhập.
  • Tăng lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng/tháng lên 2,34 triệu đồng/tháng (tương đương với mức tăng 30%) từ ngày 01/7/2024.
Quốc hội chốt tăng lương cơ sở lên 2,34 triệu đồng/tháng từ 01/7/2024
Quốc hội chốt tăng lương cơ sở lên 2,34 triệu đồng/tháng từ 01/7/2024 (Ảnh minh họa)

Riêng với cá cơ quan đang áp dụng cơ chế tài chính, thu nhập đặc thù ở Trung ương thì Chính phủ, các Bộ, ngành liên quan tiếp tục rà soát để tiến tới sửa đổi/bãi bỏ cơ chế tài chính và thu nhập đặc thù đang được thực hiện cho phù hợp trước ngày 31/12/2024.

Với phần chênh lệch giữa tiền lương và thu nhập tăng thêm tháng 6/2024 của cán bộ, công chức, viên chức với tiền lương từ ngày 01/7/2024 sau khi sửa đổi hoặc bãi bỏ cơ chế tài chính và thu nhập đặc thù thì có thể bảo lưu.

Trong thời gian chưa sửa đổi, bãi bỏ thì thực hiện như sau:

Từ ngày 01/7/2024, mức tiền lương và thu nhập tăng thêm hằng tháng tính theo mức lương cơ sở 2,34 triệu đồng/tháng theo cơ chế đặc thù bảo đảm không vượt quá mức tiền lương và thu nhập tăng thêm được hưởng tháng 6/2024 (không bao gồm phần tiền lương và thu nhập tăng thêm do điều chỉnh hệ số tiền lương ngạch, bậc khi nâng ngạch, nâng bậc).

Sau khi tính, nếu mức tiền lương và thu nhập tăng thêm theo cơ chế đặc thù từ ngày 01/7/2024 thấp hơn mức tiền lương chung của cán bộ, công chức, viên chức thì thực hiện chế độ tiền lương theo quy định chung.

Đồng thời, về lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, sẽ thực hiện điều chỉnh tăng 15% mức lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội hiện hưởng (tháng 6/2024) từ ngày 01/7/2024. Cụ thể:

  • Đối với người đang hưởng lương hưu trước năm 1995 nếu sau khi điều chỉnh mà có mức hưởng thấp hơn 3,2 triệu đồng/tháng thì điều chỉnh tăng 300.000 đồng/tháng, có mức hưởng từ 3,2 triệu đồng/tháng đến dưới 3,5 triệu đồng/tháng thì điều chỉnh để bằng 3,5 triệu đồng/tháng;
  • Điều chỉnh trợ cấp ưu đãi người có công theo mức chuẩn trợ cấp từ 2.055.000 đồng lên 2.789.000 đồng/tháng (tăng 35,7%);
  • Điều chỉnh trợ cấp xã hội theo mức chuẩn trợ giúp xã hội từ 360.000 đồng lên 500.000 đồng/tháng (tăng 38,9%).

Theo Báo điện tử Chính phủ

1900 6192 để được giải đáp qua tổng đài
090 222 9061 để sử dụng dịch vụ Luật sư tư vấn (CÓ PHÍ)
Đánh giá bài viết:
Bài viết đã giải quyết được vấn đề của bạn chưa?
Rồi Chưa

Tin cùng chuyên mục

Nghị định 400/2026: Từ 2027, hạ sĩ quan và công nhân công an nghỉ hưu được áp dụng chính sách như sĩ quan cấp Úy

Nghị định 400/2026: Từ 2027, hạ sĩ quan và công nhân công an nghỉ hưu được áp dụng chính sách như sĩ quan cấp Úy

Nghị định 400/2026: Từ 2027, hạ sĩ quan và công nhân công an nghỉ hưu được áp dụng chính sách như sĩ quan cấp Úy

Nghị định 400/2026/NĐ-CP quy định chế độ nghỉ dưỡng, chăm sóc khi mắc bệnh hiểm nghèo, chế độ thông tin và hỗ trợ tang lễ khi từ trần đối với sĩ quan Công an nhân dân nghỉ hưu, có hiệu lực từ 01/01/2027.

Từ 22/12/2026, gian dối hồ sơ hưởng ưu đãi trong công nghiệp công nghệ số bị phạt đến 140 triệu đồng

Từ 22/12/2026, gian dối hồ sơ hưởng ưu đãi trong công nghiệp công nghệ số bị phạt đến 140 triệu đồng

Từ 22/12/2026, gian dối hồ sơ hưởng ưu đãi trong công nghiệp công nghệ số bị phạt đến 140 triệu đồng

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý được quy định tại Nghị định 401/2026/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực công nghiệp công nghệ số, có hiệu lực từ ngày 22/12/2026.

Bán nhà, đất duy nhất được miễn thuế TNCN nếu đáp ứng đủ 3 điều kiện

Bán nhà, đất duy nhất được miễn thuế TNCN nếu đáp ứng đủ 3 điều kiện

Bán nhà, đất duy nhất được miễn thuế TNCN nếu đáp ứng đủ 3 điều kiện

Theo hướng dẫn tại Công văn 8472/CT-QLNT ngày 06/11/2026 của Cục Thuế về thuế TNCN và lệ phí trước bạ đối với chuyển nhượng bất động sản, trường hợp cá nhân chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất ở duy nhất tại Việt Nam được miễn thuế TNCN nếu đáp ứng đủ các điều kiện quy định tại Điều 19 Nghị định 253/2026/NĐ-CP.

Đề xuất người từ đủ 70 tuổi trở lên được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội

Đề xuất người từ đủ 70 tuổi trở lên được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội

Đề xuất người từ đủ 70 tuổi trở lên được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội

Sáng 09/11/2026, tại phiên thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội, đại biểu Nguyễn Thị Yến Nhi đề xuất giảm độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội xuống còn từ đủ 70 tuổi trở lên.

Đề xuất cho người lao động nghỉ làm hưởng nguyên lương ngày 27/7

Đề xuất cho người lao động nghỉ làm hưởng nguyên lương ngày 27/7

Đề xuất cho người lao động nghỉ làm hưởng nguyên lương ngày 27/7

Sáng ngày 09/11/2026, tại phiên thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Lao động, đại biểu Quốc hội đề xuất nghiên cứu bổ sung Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 vào danh sách ngày nghỉ lễ người lao động được nghỉ làm và hưởng nguyên lương.