Phạt nặng nếu không cho lao động nữ nghỉ 30 phút ngày “đèn đỏ”

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 12/2022/NĐ-CP ngày 17/01/2022 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội (BHXH), người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Trong đó, liên quan đến vi phạm về lao động nữ và bảo đảm bình đẳng giới, tại điểm d khoản 2 Điều 28 Nghị định 12/2022/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng với người sử dụng lao động:

“d) Không cho lao động nữ nghỉ 30 phút mỗi ngày trong thời gian hành kinh trừ trường hợp hai bên có thỏa thuận khác”.

Như vậy, kể từ ngày 17/01/2022 - thời điểm có hiệu lực của Nghị định 12/2022, người sử dụng lao động không cho người lao động nữ nghỉ 30 phút mỗi ngày trong thời gian hành kinh (trừ trương hợp có thỏa thuận khác) thì bị phạt đến 20 triêu đồng.

Trong khi đó, theo điểm b khoản 1 Điều 27 Nghị định 28/2020 trước đây, mức phạt với hành vi này chỉ từ 500.000 đồng đến 01 triệu đồng.

Bên cạnh mức phạt chính nêu trên, người sử dụng lao động còn buộc phải trả tiền lương cho người lao động nữ tương ứng với thời gian người lao động nữ không được nghỉ trong thời gian hành kinh theo quy định của pháp luật (trước đây quy định người sử dụng lao động buộc trả tiền lương làm thêm giờ cho người lao động nếu có hành vi vi phạm nêu trên).

phat nang neu khong cho lao dong nu nghi 30 phut ngay "den do"Phạt nặng nếu không cho lao động nữ nghỉ 30 phút ngày “đèn đỏ” (Ảnh minh họa)


Tại Nghị định 12/2022/NĐ-CP còn quy định về mức phạt với một số hành vi vi phạm khác trong lĩnh vực lao động như sau:

- Phạt tiền từ 50 - 75 triệu đồng với người sử dụng lao động có hành vi ngược đãi, quấy rối tình dục, cưỡng bức lao động, hoặc dùng vũ lực đối với người lao động là người giúp việc gia đình nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự;

- Phạt tiền từ 01 - 03 triệu đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây: Không thông báo cho Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn việc sử dụng lao động hoặc chấm dứt việc sử dụng lao động là người giúp việc gia đình theo quy định...

Nghị định 12/2022 có hiệu lực kể từ ngày 17/01/2022.

Nếu có thắc mắc liên quan, độc giả vui lòng liên hệ 1900.6199 để được hỗ trợ, giải đáp.

1900 6192 để được giải đáp qua tổng đài
090 222 9061 để sử dụng dịch vụ Luật sư tư vấn (CÓ PHÍ)
Đánh giá bài viết:
(1 đánh giá)
Bài viết đã giải quyết được vấn đề của bạn chưa?
Rồi Chưa

Tin cùng chuyên mục

TP HCM: Hỗ trợ đào tạo nghề đến 4,5 triệu đồng cho một số người lao động trước khi đi nước ngoài

TP HCM: Hỗ trợ đào tạo nghề đến 4,5 triệu đồng cho một số người lao động trước khi đi nước ngoài

TP HCM: Hỗ trợ đào tạo nghề đến 4,5 triệu đồng cho một số người lao động trước khi đi nước ngoài

Ngày 30/10/2026, Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ban hành Nghị quyết 92/2026/NQ-HĐND về chính sách hỗ trợ cho một số đối tượng người lao động trên địa bàn Thành phố trước khi đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Diện tích nhà ở tối thiểu để được đăng ký thường trú tại TP. HCM là 8m2 sàn/người

Diện tích nhà ở tối thiểu để được đăng ký thường trú tại TP. HCM là 8m2 sàn/người

Diện tích nhà ở tối thiểu để được đăng ký thường trú tại TP. HCM là 8m2 sàn/người

Ngày 30/10/2026, Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ban hành Nghị quyết 97/2026/NQ-HĐND quy định diện tích nhà ở tối thiểu để được đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh

Cao điểm chống buôn lậu, hàng giả dịp Tết 2027 từ 12/11/2026 đến 28/02/2027

Cao điểm chống buôn lậu, hàng giả dịp Tết 2027 từ 12/11/2026 đến 28/02/2027

Cao điểm chống buôn lậu, hàng giả dịp Tết 2027 từ 12/11/2026 đến 28/02/2027

Thông tin nêu tại Quyết định 186/QĐ-BCĐ của Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả ban hành Kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Đinh Mùi 2027.