Hướng dẫn thực hiện thủ tục hải quan khi thay đổi địa chỉ do sắp xếp ĐVHC từ 01/7/2025

Cục Hải quan vừa ra Công văn hỏa tốc, số 12252/CHQ-GSQL 2025 về thủ tục hải quan khi thay đổi địa chỉ theo phương án sắp xếp các đơn vị hành chính.

Để đảm bảo việc thông quan hàng hóa được diễn ra thuận lợi, tại Công văn 12252/CHQ-GSQL ngày 03/7/2025, ​Cục Hải quan đã hướng dẫn thực hiện thủ tục hải quan khi thay đổi địa chỉ theo phương án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã theo các Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ.

(1) Xử lý hồ sơ hải quan khi thay đổi địa chỉ

Trong thời gian chưa hoàn tất thủ tục thay đổi địa chỉ theo đơn vị hành chính mới, doanh nghiệp vẫn có thể sử dụng các loại chứng từ hải quan ghi thông tin địa chỉ theo đơn vị hành chính cũ, bao gồm:

  • Giấy đăng ký kinh doanh
  • Hóa đơn thương mại
  • Vận đơn
  • Hợp đồng
  • Phiếu đóng gói
  • Giấy chứng nhận xuất xứ (C/O)
  • Giấy kiểm tra chuyên ngành
  • Giấy phép…

Cơ quan hải quan chấp nhận các chứng từ ghi địa chỉ theo đơn vị hành chính trước sắp xếp. Đồng thời, không yêu cầu người khai hải quan xuất trình lại chứng từ ghi địa chỉ mới, cho đến khi hoàn tất việc thay đổi thông tin theo địa giới hành chính mới. Bên cạnh đó, không gây khó khăn, phiền hà, sách nhiễu doanh nghiệp trong quá trình làm thủ tục.

Hướng dẫn thực hiện thủ tục hải quan khi thay đổi địa chỉ do sắp xếp ĐVHC từ 01/7/2025
Hướng dẫn thực hiện thủ tục hải quan khi thay đổi địa chỉ do sắp xếp ĐVHC từ 01/7/2025 (Ảnh minh họa)

(2) Trách nhiệm của người khai hải quan

Người khai hải quan cần chủ động thực hiện thủ tục thay đổi thông tin địa chỉ theo quy định và thông báo kịp thời cho cơ quan hải quan sau khi hoàn tất thay đổi địa chỉ (theo điểm a khoản 5 Điều 6 Thông tư 38/2015/TT-BTC).

(3) Trách nhiệm của các cơ quan hải quan

(3.1) Chi cục Hải quan khu vực

- Quán triệt cán bộ, công chức không lợi dụng gây khó khăn cho doanh nghiệp;

- Đảm bảo thủ tục hải quan được thực hiện đúng quy định, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu.

(3.2) Ban Công nghệ thông tin và thống kê hải quan

- Rà soát, cập nhật hệ thống điện tử VNACCS/VCIS, ECUS… để đồng bộ dữ liệu theo địa giới hành chính mới;

- Phối hợp với các đơn vị liên quan như cảng, kho bãi để cập nhật thông tin hệ thống;

- Hỗ trợ tiếp nhận và xử lý thông tin thay đổi địa chỉ của doanh nghiệp sau khi hoàn tất thủ tục.
1900 6192 để được giải đáp qua tổng đài
090 222 9061 để sử dụng dịch vụ Luật sư tư vấn (CÓ PHÍ)
Đánh giá bài viết:

Tin cùng chuyên mục

Công văn 12282: Hướng dẫn sắp xếp, tổ chức lại đơn vị sự nghiệp công lập lĩnh vực Nội vụ

Công văn 12282: Hướng dẫn sắp xếp, tổ chức lại đơn vị sự nghiệp công lập lĩnh vực Nội vụ

Công văn 12282: Hướng dẫn sắp xếp, tổ chức lại đơn vị sự nghiệp công lập lĩnh vực Nội vụ

Bộ Nội vụ đã ban hành Công văn số 12282/BNV-TCCB ngày 19/12/2025 hướng dẫn việc sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành, lĩnh vực Nội vụ ở địa phương khi triển khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.

Công văn 8920: Bộ Y tế trả lời kiến nghị về trợ cấp hưu trí xã hội cho người từ 60 tuổi

Công văn 8920: Bộ Y tế trả lời kiến nghị về trợ cấp hưu trí xã hội cho người từ 60 tuổi

Công văn 8920: Bộ Y tế trả lời kiến nghị về trợ cấp hưu trí xã hội cho người từ 60 tuổi

Bộ Y tế đã có Công văn 8920/BYT-VPB ngày 19/12/2025 trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Lâm Đồng trước Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV liên quan đến việc hỗ trợ trợ cấp hưu trí xã hội cho người từ đủ 60 tuổi trở lên.