- Tổng quan
- Nội dung
- VB gốc
- Tiếng Anh
- Hiệu lực
- VB liên quan
- Lược đồ
-
Nội dung hợp nhất
Tính năng này chỉ có tại LuatVietnam.vn. Nội dung hợp nhất tổng hợp lại tất cả các quy định còn hiệu lực của văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính... trên một trang. Việc hợp nhất văn bản gốc và những văn bản, Thông tư, Nghị định hướng dẫn khác không làm thay đổi thứ tự điều khoản, nội dung.
Khách hàng chỉ cần xem Nội dung hợp nhất là có thể nắm bắt toàn bộ quy định hiện hành đang áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
- Tải về
Công văn 12252/CHQ-GSQL 2025 của Cục Hải quan về việc thủ tục hải quan khi thay đổi địa chỉ theo phương án sắp xếp các đơn vị hành chính
| Cơ quan ban hành: | Cục Hải quan |
Số công báo:
Số công báo là mã số ấn phẩm được đăng chính thức trên ấn phẩm thông tin của Nhà nước. Mã số này do Chính phủ thống nhất quản lý.
|
Đang cập nhật |
| Số hiệu: | 12252/CHQ-GSQL | Ngày đăng công báo: | Đang cập nhật |
| Loại văn bản: | Công văn | Người ký: | Đào Duy Tám |
|
Ngày ban hành:
Ngày ban hành là ngày, tháng, năm văn bản được thông qua hoặc ký ban hành.
|
03/07/2025 |
Ngày hết hiệu lực:
Ngày hết hiệu lực là ngày, tháng, năm văn bản chính thức không còn hiệu lực (áp dụng).
|
Đang cập nhật |
|
Áp dụng:
Ngày áp dụng là ngày, tháng, năm văn bản chính thức có hiệu lực (áp dụng).
|
Đã biết
|
Tình trạng hiệu lực:
Cho biết trạng thái hiệu lực của văn bản đang tra cứu: Chưa áp dụng, Còn hiệu lực, Hết hiệu lực, Hết hiệu lực 1 phần; Đã sửa đổi, Đính chính hay Không còn phù hợp,...
|
Đã biết
|
| Lĩnh vực: | Xuất nhập khẩu |
TÓM TẮT CÔNG VĂN 12252/CHQ-GSQL
Hướng dẫn thủ tục hải quan khi thay đổi địa chỉ theo sắp xếp đơn vị hành chính
Ngày 03/07/2025, Cục Hải quan thuộc Bộ Tài chính đã ban hành Công văn số 12252/CHQ-GSQL hướng dẫn về thủ tục hải quan khi thay đổi địa chỉ theo phương án sắp xếp các đơn vị hành chính.
Công văn này áp dụng cho các đơn vị thuộc Cục Hải quan và người khai hải quan liên quan đến việc thực hiện thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh và phương tiện vận tải xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh.
Sử dụng chứng từ cũ trong quá trình thay đổi địa chỉ
Trong quá trình hoàn thiện thủ tục thay đổi địa chỉ theo phương án sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã, người khai hải quan có thể sử dụng các chứng từ thuộc hồ sơ hải quan có thông tin địa chỉ theo các đơn vị hành chính trước khi sắp xếp lại. Các chứng từ này bao gồm giấy đăng ký kinh doanh, hóa đơn thương mại, vận đơn, hợp đồng, phiếu đóng gói, giấy chứng nhận xuất xứ, giấy kiểm tra chuyên ngành, giấy phép, v.v.
Chấp nhận chứng từ cũ trong kiểm tra hồ sơ
Cơ quan hải quan sẽ chấp nhận các chứng từ thuộc hồ sơ hải quan có thông tin địa chỉ theo các đơn vị hành chính trước khi sắp xếp lại mà không yêu cầu người khai hải quan phải nộp hoặc xuất trình các chứng từ có thông tin theo địa chỉ mới cho đến khi hoàn thành thủ tục thay đổi thông tin.
Trách nhiệm của người khai hải quan
Người khai hải quan có trách nhiệm thực hiện thủ tục thay đổi thông tin theo phương án sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã theo đúng quy định của pháp luật và thông báo cho cơ quan hải quan theo quy định.
Trách nhiệm của Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực
Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực phải chỉ đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc thực hiện thủ tục hải quan theo đúng quy định, không để xảy ra tình trạng cán bộ công chức gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp.
Trách nhiệm của Ban Công nghệ thông tin và thống kê hải quan
Ban Công nghệ thông tin và thống kê hải quan có trách nhiệm rà soát, cập nhật thông tin trên hệ thống khai báo điện tử và các nền tảng nghiệp vụ khác để đảm bảo phù hợp với phương án sắp xếp lại đơn vị hành chính. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan liên quan để điều chỉnh thông tin trên các hệ thống liên quan đến lĩnh vực hải quan và hỗ trợ người khai hải quan sau khi hoàn thành thủ tục thay đổi thông tin.
Xem chi tiết Công văn 12252/CHQ-GSQL có hiệu lực kể từ ngày 03/07/2025
Tải Công văn 12252/CHQ-GSQL
|
BỘ TÀI CHÍNH CỤC HẢI QIUAN V/v thủ tục hải quan khi thay đổi địa chỉ theo phương án sắp xếp các đơn vị hành chính |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Kính gửi: Các đơn vị thuộc Cục Hải quan.
Thực hiện Nghị quyết số 76/2025/UBTVQH15 ngày 14/4/2025 của Uỷ Ban thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính năm 2025, Nghị quyết số 126/NQ-CP ngày 09/5/2025 của Chính phủ về Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã năm 2025 và Nghị quyết số 125/NQ-CP ngày 09/5/2025 của Chính phủ về Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025, việc sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã đã có hiệu lực từ 01/7/2025. Để đảm bảo việc thực hiện thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh; phương tiện vận tải xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh được thông suốt, Cục Hải quan hướng dẫn các đơn vị thực hiện như sau:
1. Đối với việc thay đổi địa chỉ theo phương án sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã
a) Trong khi hoàn thiện thủ tục thay đổi địa chỉ theo phương án sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã, người khai hải quan được sử dụng các chứng từ thuộc hồ sơ hải quan có thông tin địa chỉ theo các đơn vị hành chính trước giai đoạn sắp xếp lại cấp tỉnh, cấp xã để thực hiện các thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan (ví dụ: Giấy đăng ký kinh doanh, hóa đơn thương mại, vận đơn, hợp đồng, phiếu đóng gói, giấy chứng nhận xuất xứ, giấy kiểm tra chuyên ngành, giấy phép,..).
b) Khi kiểm tra hồ sơ, cơ quan hải quan chấp nhận các chứng từ thuộc hồ sơ hải quan có thông tin địa chi theo các đơn vị hành chính trước giai đoạn sắp xếp lại cấp tỉnh, cấp xã do người khai hải quan nộp để giải quyết thủ tục, không yêu cầu người khai hải quan phải nộp/xuất trình các chứng từ có thông tin theo địa chỉ mới cho đến khi hoàn thành thủ tục thay đổi thông tin theo phương án sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã.
c) Người khai hải quan chịu trách nhiệm thực hiện thủ tục thay đổi thông tin theo phương án sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã theo đúng quy định của pháp luật và thông báo cho cơ quan hải quan theo quy định tại điểm a khoản 5 Điều 6 Thông tư 38/2015/TT-BTC ngày 25/3/2015 của Bộ Tài chính.
2. Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực chịu trách nhiệm: Chỉ đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc quán triệt đến từng cán bộ công chức trong đơn vị thực hiện thủ tục hải quan theo đúng quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật và hướng dẫn tại công văn này. Không để xảy ra tình trạng cán bộ công chức lợi dụng gây khó khăn, phiền hà, sách nhiễu cho doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục.
3. Ban Công nghệ thông tin và thống kê hải quan chịu trách nhiệm:
a) Chủ động rà soát, cập nhật thông tin trên Hệ thống khai báo điện tử (VNACCS/VCIS, ECUS...) và các nền tảng nghiệp vụ khác của cơ quan Hải quan đảm bảo phù hợp với phương án sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã.
b) Phối hợp với các cơ quan có liên quan, doanh nghiệp kinh doanh cảng kho bãi... để thực hiện điều chỉnh thông tin trên các hệ thống có liên quan đến lĩnh vực hải quan đảm bảo đồng bộ dữ liệu giữa các đơn vị.
c) Kịp thời hỗ trợ, tiếp nhận, xử lý, cập nhật thông tin thay đổi của người khai hải quan sau khi hoàn thành thủ tục thay đổi thông tin theo phương án sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã.
Cục Hải quan thông báo để các đơn vị biết, thực hiện./.
Bạn chưa Đăng nhập thành viên.
Đây là tiện ích dành cho tài khoản thành viên. Vui lòng Đăng nhập để xem chi tiết. Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
Bạn chưa Đăng nhập thành viên.
Đây là tiện ích dành cho tài khoản thành viên. Vui lòng Đăng nhập để xem chi tiết. Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!