Hướng dẫn quản lý hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế được Bộ Tài chính ban hành tại Thông tư số 10/2021/TT-BTC sẽ có hiệu lực từ ngày 12/3/2021.
Theo đó, định nghĩa dịch vụ làm thủ tục về thuế so với quy định tại khoản 1 Điều 2 Thông tư số 117 năm 2012 đã có sự thay đổi.
Thêm 2 dịch vụ đại lý thuế được cung cấp cho người nộp thuế (Ảnh minh họa)
Cụ thể, Thông tư 117 nêu rõ:
“Dịch vụ làm thủ tục về thuế” là hoạt động của đại lý thuế thực hiện các thủ tục đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế, quyết toán thuế, lập hồ sơ đề nghị miễn thuế, giảm thuế, hoàn thuế và các thủ tục hành chính thuế khác thay người nộp thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế và hợp đồng dịch vụ đã ký kết
Trong khi đó, theo quy định mới tại khoản 2 Điều 3 Thông tư 10/2021, dịch vụ làm thủ tục về thuế được giải thích như sau:
Dịch vụ làm thủ tục về thuế là hoạt động của đại lý thuế, thực hiện các dịch vụ quy định tại khoản 1, Điều 104 Luật Quản lý thuế theo hợp đồng dịch vụ đã ký kết với người nộp thuế. Trong đó, các dịch vụ quy định tại điểm a, điểm b khoản 1 Điều 104 Luật Quản lý thuế gọi là dịch vụ về thuế; dịch vụ quy định tại điểm c khoản 1 Điều 104 Luật Quản lý thuế gọi là dịch vụ kế toán cho doanh nghiệp siêu nhỏ.
Như vậy, so với quy định cũ, Thông tư 10 đã bổ sung thêm 02 dịch vụ đại lý thuế được cung cấp cho người nộp thuế là dịch vụ tư vấn về thuế và dịch vụ kế toán cho doanh nghiệp siêu nhỏ.
Thông tư này được ban hành ngày 26/01/2021.