Công văn 6387 CT: Tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng ứng trước được tiếp tục khấu trừ vào tiền sử dụng đất

Công văn 6387/CT-QLNT của Cục Thuế về kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, ban hành ngày 27/8/2026.

Công văn 6387 CT: Tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng ứng trước được tiếp tục khấu trừ vào tiền sử dụng đất
Công văn 6387 CT: Tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng ứng trước được tiếp tục khấu trừ vào tiền sử dụng đất (Ảnh minh họa)

Theo Công văn số 6387/CT-QLNT ngày 27/08/2026 của Cục Thuế về kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, trường hợp người sử dụng đất thuộc đối tượng được Nhà nước giao đất, cho thuê đất không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất và đã thực hiện ứng trước tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng theo phương án được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt thì tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng ứng trước được tiếp tục khấu trừ vào tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp theo quy định chuyển tiếp. 

Cụ thể, theo khoản 9 Điều 50 Nghị định số 103/2024/NĐ-CP, người sử dụng đất thuộc đối tượng được Nhà nước giao đất không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất và đã thực hiện ứng trước tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng theo phương án được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt theo chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trước ngày Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực thi hành thì tiếp tục được trừ số tiền đã ứng trước vào tiền sử dụng đất phải nộp theo pháp luật về thu tiền sử dụng đất trước ngày Nghị định 103/2024/NĐ-CP có hiệu lực thi hành, phù hợp với từng thời kỳ.

Đối với trường hợp thuê đất, Cục Thuế dẫn chiếu khoản 8 Điều 51 Nghị định số 103/2024/NĐ-CP, theo đó người sử dụng đất thuộc đối tượng được Nhà nước cho thuê đất không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất, đã ứng trước tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng theo phương án được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất theo quy định tại Luật Đất đai năm 2003, Luật Đất đai năm 2013 nhưng chưa được khấu trừ hoặc chưa trừ hết vào nghĩa vụ tài chính thì tiếp tục được trừ số tiền đã ứng trước vào tiền thuê đất phải nộp theo pháp luật từng thời kỳ.

Ngoài ra, Công văn số 6387/CT-QLNT cũng nêu, theo quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất năm 2013 tại Nghị định số 45/2014/NĐ-CP, Nghị định số 46/2014/NĐ-CP, Nghị định số 135/2016/NĐ-CP, Nghị định số 123/2017/NĐ-CP và các Thông tư hướng dẫn thi hành, trường hợp được Nhà nước giao đất, cho thuê đất không thông qua hình thức đấu giá và tự nguyện ứng trước tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng theo phương án được phê duyệt thì được trừ số tiền đã ứng trước vào tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp; mức trừ không vượt quá số tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp.

Như vậy, theo Công văn số 6387/CT-QLNT, các trường hợp người sử dụng đất đã ứng trước tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng theo phương án được phê duyệt trước ngày Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực thi hành tiếp tục được thực hiện khấu trừ vào nghĩa vụ tài chính về đất đai theo quy định chuyển tiếp tại khoản 9 Điều 50 và khoản 8 Điều 51 Nghị định số 103/2024/NĐ-CP. 

1900 6192 để được giải đáp qua tổng đài
090 222 9061 để sử dụng dịch vụ Luật sư tư vấn (CÓ PHÍ)
Đánh giá bài viết:
Bài viết đã giải quyết được vấn đề của bạn chưa?
Rồi Chưa

Tin cùng chuyên mục

Thông tư 53/2026/TT-NHNN: AI tự động thanh toán cho khách hàng cá nhân không được vượt 100 triệu đồng/ngày

Thông tư 53/2026/TT-NHNN: AI tự động thanh toán cho khách hàng cá nhân không được vượt 100 triệu đồng/ngày

Thông tư 53/2026/TT-NHNN: AI tự động thanh toán cho khách hàng cá nhân không được vượt 100 triệu đồng/ngày

Thông tư 53/2026/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về an toàn, quản lý rủi ro và điều kiện triển khai đối với việc ứng dụng hệ thống trí tuệ nhân tạo trong ngành Ngân hàng được ban hành ngày 30/9/2026.

Doanh nghiệp trong khu thương mại tự do được xét ưu tiên hải quan không theo điều kiện kim ngạch xuất nhập khẩu

Doanh nghiệp trong khu thương mại tự do được xét ưu tiên hải quan không theo điều kiện kim ngạch xuất nhập khẩu

Doanh nghiệp trong khu thương mại tự do được xét ưu tiên hải quan không theo điều kiện kim ngạch xuất nhập khẩu

Đây là một trong những chính sách nêu tại Nghị định 378/2026/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phát triển đô thị ban hành và hiệu lực ngày 01/10/2026.

Tiêu chí xác định hệ thống AI có rủi ro cao trong lĩnh vực ngân hàng từ 15/11/2026

Tiêu chí xác định hệ thống AI có rủi ro cao trong lĩnh vực ngân hàng từ 15/11/2026

Tiêu chí xác định hệ thống AI có rủi ro cao trong lĩnh vực ngân hàng từ 15/11/2026

Từ ngày 15/11/2026, việc phân loại hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực ngân hàng được thực hiện theo mức độ rủi ro cao, trung bình và thấp. Trong đó, Thông tư 53/2026/TT-NHNN quy định cụ thể các tiêu chí để xác định hệ thống AI có rủi ro cao trong một số hoạt động ngân hàng.

Cá nhân làm tiếp thị liên kết trên sàn thương mại điện tử áp dụng thuế suất thuế TNCN 5%

Cá nhân làm tiếp thị liên kết trên sàn thương mại điện tử áp dụng thuế suất thuế TNCN 5%

Cá nhân làm tiếp thị liên kết trên sàn thương mại điện tử áp dụng thuế suất thuế TNCN 5%

Nội dung được Cục Thuế hướng dẫn tại Công văn 7403/CT-TMĐT của Cục Thuế về nghĩa vụ thuế đối với cá nhân cung cấp sản phẩm và dịch vụ nội dung thông tin số và tiếp thị liên kết trong thương mại điện tử