Chính thức tăng lương tối thiểu vùng, mức tăng cao nhất 350.000 đồng/tháng từ 01/01/2026

Chính phủ đã Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, ngày 10/11/2025 quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động. Nghị định này có hiệu lực từ 01/01/2026.

Nghị định số 293/2025/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu tháng và mức lương tối thiểu giờ áp dụng đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động.

Đối tượng áp dụng Nghị định số 293/2025/NĐ-CP gồm:

- Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động theo quy định của Bộ luật Lao động.

- Người sử dụng lao động theo quy định của Bộ luật Lao động, bao gồm: Doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp. Cơ quan, tổ chức, hợp tác xã, hộ gia đình, cá nhân có thuê mướn, sử dụng người lao động làm việc cho mình theo thỏa thuận. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến việc thực hiện mức lương tối thiểu quy định tại Nghị định này.

Nghị định số 293/2025/NĐ-CPquy định mức lương tối thiểu tháng và mức lương tối thiểu giờ đối với người lao động làm việc cho người sử dụng lao động theo vùng như sau:

Vùng

Mức lương tối thiểu tháng

(Đơn vị: đồng/tháng)

Mức lương tối thiểu giờ

(Đơn vị: đồng/giờ)

Vùng I

5.310.000

25.500

Vùng II

4.730.000

22.700

Vùng III

4.140.000

20.000

Vùng IV

3.700.000

17.800

Theo Nghị định, việc áp dụng địa bàn vùng được xác định theo nơi hoạt động của người sử dụng lao động như sau:

- Người sử dụng lao động hoạt động trên địa bàn thuộc vùng nào thì áp dụng mức lương tối thiểu quy định đối với địa bàn đó.

- Người sử dụng lao động có đơn vị, chi nhánh hoạt động trên các địa bàn có mức lương tối thiểu khác nhau thì đơn vị, chi nhánh hoạt động ở địa bàn nào, áp dụng mức lương tối thiểu quy định đối với địa bàn đó.

- Người sử dụng lao động hoạt động trong khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu công nghệ số tập trung nằm trên các địa bàn có mức lương tối thiểu khác nhau thì áp dụng theo địa bàn có mức lương tối thiểu cao nhất.

- Người sử dụng lao động hoạt động trên địa bàn có sự thay đổi tên hoặc chia thì tạm thời áp dụng mức lương tối thiểu quy định đối với địa bàn trước khi thay đổi tên hoặc chia cho đến khi Chính phủ có quy định mới.

- Người sử dụng lao động hoạt động trên địa bàn được thành lập mới từ một địa bàn hoặc nhiều địa bàn có mức lương tối thiểu khác nhau thì áp dụng mức lương tối thiểu theo địa bàn có mức lương tối thiểu cao nhất cho đến khi Chính phủ có quy định mới.

>>  Chi tiết Danh mục địa bàn áp dụng lương tối thiểu vùng

Theo Chính phủ

1900 6192 để được giải đáp qua tổng đài
090 222 9061 để sử dụng dịch vụ Luật sư tư vấn (CÓ PHÍ)
Đánh giá bài viết:
Bài viết đã giải quyết được vấn đề của bạn chưa?
Rồi Chưa

Tin cùng chuyên mục

Nghị định 400/2026: Từ 2027, hạ sĩ quan và công nhân công an nghỉ hưu được áp dụng chính sách như sĩ quan cấp Úy

Nghị định 400/2026: Từ 2027, hạ sĩ quan và công nhân công an nghỉ hưu được áp dụng chính sách như sĩ quan cấp Úy

Nghị định 400/2026: Từ 2027, hạ sĩ quan và công nhân công an nghỉ hưu được áp dụng chính sách như sĩ quan cấp Úy

Nghị định 400/2026/NĐ-CP quy định chế độ nghỉ dưỡng, chăm sóc khi mắc bệnh hiểm nghèo, chế độ thông tin và hỗ trợ tang lễ khi từ trần đối với sĩ quan Công an nhân dân nghỉ hưu, có hiệu lực từ 01/01/2027.

Từ 22/12/2026, gian dối hồ sơ hưởng ưu đãi trong công nghiệp công nghệ số bị phạt đến 140 triệu đồng

Từ 22/12/2026, gian dối hồ sơ hưởng ưu đãi trong công nghiệp công nghệ số bị phạt đến 140 triệu đồng

Từ 22/12/2026, gian dối hồ sơ hưởng ưu đãi trong công nghiệp công nghệ số bị phạt đến 140 triệu đồng

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý được quy định tại Nghị định 401/2026/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực công nghiệp công nghệ số, có hiệu lực từ ngày 22/12/2026.

Bán nhà, đất duy nhất được miễn thuế TNCN nếu đáp ứng đủ 3 điều kiện

Bán nhà, đất duy nhất được miễn thuế TNCN nếu đáp ứng đủ 3 điều kiện

Bán nhà, đất duy nhất được miễn thuế TNCN nếu đáp ứng đủ 3 điều kiện

Theo hướng dẫn tại Công văn 8472/CT-QLNT ngày 06/11/2026 của Cục Thuế về thuế TNCN và lệ phí trước bạ đối với chuyển nhượng bất động sản, trường hợp cá nhân chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất ở duy nhất tại Việt Nam được miễn thuế TNCN nếu đáp ứng đủ các điều kiện quy định tại Điều 19 Nghị định 253/2026/NĐ-CP.

Đề xuất người từ đủ 70 tuổi trở lên được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội

Đề xuất người từ đủ 70 tuổi trở lên được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội

Đề xuất người từ đủ 70 tuổi trở lên được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội

Sáng 09/11/2026, tại phiên thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội, đại biểu Nguyễn Thị Yến Nhi đề xuất giảm độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội xuống còn từ đủ 70 tuổi trở lên.

Đề xuất cho người lao động nghỉ làm hưởng nguyên lương ngày 27/7

Đề xuất cho người lao động nghỉ làm hưởng nguyên lương ngày 27/7

Đề xuất cho người lao động nghỉ làm hưởng nguyên lương ngày 27/7

Sáng ngày 09/11/2026, tại phiên thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Lao động, đại biểu Quốc hội đề xuất nghiên cứu bổ sung Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 vào danh sách ngày nghỉ lễ người lao động được nghỉ làm và hưởng nguyên lương.