Nội dung này được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định tại Thông tư 16/2020/TT-NHNN hướng dẫn việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán.
Cụ thể, Thông tư 23/2014 được Bộ Tài chính bổ sung thêm Điều 14a về việc mở tài khoản thanh toán của cá nhân bằng phương thức điện tử.
Chính sách mới có hiệu lực 05/3/2021 (Ảnh minh họa)
Theo đó, khi có nhu cầu mở tài khoản thanh toán, khách hàng lập 01 bộ hồ sơ và nộp trực tiếp, qua đường bưu chính hoặc phương thức điện tử đến ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài nơi đề nghị mở tài khoản thanh toán.
Đặc biệt, ngân hàng phải có giải pháp, công nghệ để thu thập, kiểm tra, đối chiếu, bảo đảm sự khớp đúng giữa thông tin nhận biết khách hàng, dữ liệu sinh trắc học của khách hàng với thông tin, yếu tố tương ứng trên giấy tờ tùy thân hoặc dữ liệu định danh cá nhân được xác thực.
Ngoài ra, căn cứ điều kiện công nghệ để ngân hàng đánh giá rủi ro, xác định phạm vi sử dụng và quyết định hạn mức giao dịch qua tài khoản thanh toán của khách hàng bằng phương thức online nhưng đảm bảo tổng hạn mức không vượt quá 100 triệu đồng/tháng/khách hàng.
Chỉ có các trường hợp sau đây, ngân hàng được mở tài khoản thanh toán bằng hình thức online với hạn mức cao hơn:
- Sử dụng cuộc gọi video call để thực hiện xác minh thông tin khách hàng trong quá trình mở thẻ thanh toán…
- Áp dụng công nghệ để kiểm tra, đối chiếu đặc điểm sinh trắc học của khách hàng với dữ liệu sinh trắc học thông qua cơ sở dữ liệu căn cước công dân;
- Thực hiện nhận biết, xác minh thông tin khách hàng thông qua gặp mặt trực tiếp chủ tài khoản…
Thông tư này có hiệu lực từ hôm nay, ngày 05/3/2021.