- 1. Lao động tai nạn trên công trường được bồi thường đến 100 triệu đồng
- 2. Giảm các khoản phí, lệ phí trong hoạt động kinh doanh vận tải
- 3. Dữ liệu người dùng internet tại Việt Nam sẽ được lưu trữ
- 4. Thay đổi cơ cấu tổ chức của Bộ Giao thông Vận tải, Ủy ban Dân tộc
- 5. Tiêu chuẩn lựa chọn nhà đầu tư dự án PPP ngành giao thông vận tải
Theo Thông tư 50/2022/TT-BTC, nhà thầu thi công xây dựng có trách nhiệm mua bảo hiểm bắt buộc cho người lao động thi công trên công trường theo quy định. Trong đó, khi người lao động bị thương tật, chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp do thực hiện công việc thi công trên công trường thuộc trách nhiệm bảo hiểm thì doanh nghiệp bảo hiểm sẽ chi trả như sau:
- Phụ cấp nghỉ việc trong thời gian điều trị nhưng không quá 06 tháng lương/sự kiện bảo hiểm.
- Chi phí cấp cứu, điều trị cần thiết nhưng không quá 100 triệu đồng/người/vụ.
- Người lao động bị chết/suy giảm khả năng lao động vĩnh viễn từ 81% trở lên được chi trả 100 triệu đồng/người/vụ.
2. Giảm các khoản phí, lệ phí trong hoạt động kinh doanh vận tải
Từ ngày 01/10/2022 đến hết ngày 31/12/2022, Bộ Giao thông Vận tải giảm từ 20 - 50% một số loại phí, lệ phí trong hoạt động kinh doanh vận tải theo quy định tại Thông tư 59/2022/TT-BTC.
Cụ thể, một số loại phí nổi bật được giảm là: Phí trọng tải tàu, thuyền đối với hoạt động hàng hải nội địa; lệ phí ra, vào cảng biển với hoạt động hàng hải nội địa; phí thẩm định cấp chứng chỉ, giấy phép hoạt động hàng không dân dụng; lệ phí ra, vào cảng, bến thủy nội địa; phí trình báo đường thủy nội địa...3. Dữ liệu người dùng internet tại Việt Nam sẽ được lưu trữNghị định 53/2022/NĐ-CP quy định các loại dữ liệu internet sau được lưu trữ tại Việt Nam:
- Dữ liệu thông tin cá nhân của người sử dụng dịch vụ tại Việt Nam;
- Dữ liệu do người sử dụng dịch vụ tạo ra như: Tên tài khoản, thời gian sử dụng, thông tin thẻ tín dụng, địa chỉ thư điện tử, địa chỉ mạng đăng nhập, đăng xuất gần nhất, số điện thoại đăng ký;
- Dữ liệu về quan hệ của người sử dụng dịch vụ như: Bạn bè, nhóm mà người sử dụng kết nối hoặc tương tác.
4. Thay đổi cơ cấu tổ chức của Bộ Giao thông Vận tải, Ủy ban Dân tộc
Nghị định 66/2022/NĐ-CP thay đổi cơ cấu tổ chức của Ủy ban Dân tộc từ 18 đơn vị giảm còn 16 đơn vị. Trong đó, các Vụ Địa phương I, II, III được thay bằng Vụ Công tác dân tộc địa phương.
Đối với cơ cấu tổ chức của Bộ Giao thông Vận tải: Theo Nghị định 56/2022/NĐ-CP, một số cơ quan như Vụ Môi trường, Vụ An toàn giao thông, Vụ Đối tác công - tư... đã không còn quy định; Tổng Cục đường bộ tách ra thành 02 đơn vị là Cục Đường bộ và Cục Đường cao tốc.
5. Tiêu chuẩn lựa chọn nhà đầu tư dự án PPP ngành giao thông vận tải
Thông tư 09/2022/TT-BGTVT hướng dẫn một số nội dung về phương pháp, tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu lựa chọn nhà đầu tư theo phương thức đối tác công tư (dự án PPP). Trong đó:
- Tiêu chuẩn đánh giá năng lực, kinh nghiệm của nhà đầu tư dự án PPP thực hiện theo Phụ lục I.
- Tiêu chuẩn đánh giá kỹ thuật thực hiện theo Phụ lục II.
- Tiêu chuẩn đánh giá tài chính - thương mại: Dựa trên tiêu chuẩn về vốn nhà nước hỗ trợ xây dựng công trình, cơ sở hạ tầng; tiêu chuẩn về giá, phí sản phẩm, dịch vụ công; tiêu chuẩn về lợi ích xã hội, lợi ích nhà nước; tiêu chuẩn kết hợp thực hiện theo Phụ lục III...