Cấm chặn đánh giá của người tiêu dùng trên Facebook, Shopee...

Đây là một trong những nội dung mới được quy định tại Luật Bảo vệ người tiêu dùng năm 2023.

Khoản 3 Điều 10 Luật Bảo vệ người tiêu dùng năm 2023 quy định tổ chức, cá nhân kinh doanh thiết lập, vận hành, cung cấp dịch vụ nền tảng số bị nghiêm cấm thực hiện các hành vi sau:

- Ép buộc/ngăn cản người tiêu dùng đăng ký sử dụng hoặc sử dụng nền tảng số trung gian khác như là điều kiện bắt buộc để sử dụng dịch vụ;

- Hạn chế quyền lựa chọn của người tiêu dùng thông qua việc sắp xếp ưu tiên lựa chọn sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ giữa các tổ chức, cá nhân kinh doanh cung cấp trên nền tảng số mà không công khai tiêu chí lựa chọn;

- Sử dụng biện pháp ngăn hiển thị/hiển thị không trung thực kết quả phản hồi, đánh giá của người tiêu dùng về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, tổ chức, cá nhân kinh doanh trên nền tảng số, trừ trường hợp phản hồi, đánh giá đó vi phạm quy định của pháp luật, trái đạo đức xã hội;

Cấm chặn đánh giá sản phẩm của người tiêu dùng từ 01/7/2024
Cấm chặn đánh giá sản phẩm của người tiêu dùng từ 01/7/2024 (Ảnh minh họa)

- Sử dụng biện pháp ngăn cản đăng ký, hoạt động, đánh giá, hiển thị phản hồi của tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;

- Ngăn cản người tiêu dùng gỡ bỏ phần mềm, ứng dụng cài đặt sẵn mà không ảnh hưởng đến tính năng kỹ thuật cơ bản giúp nền tảng số vận hành bình thường hoặc buộc người tiêu dùng cài đặt phần mềm, ứng dụng kèm theo trên nền tảng số…

Theo đó, nghiêm cấm tổ chức, cá nhân kinh doanh thiết lập, vận hành, cung cấp dịch vụ nền tảng số sử dụng biện pháp ngăn hiển thị (chặn, ẩn, xóa…)/hiển thị không trung thực kết quả phản hồi, đánh giá của người tiêu dùng về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, tổ chức, cá nhân kinh doanh trên nền tảng số (trừ trường hợp phản hồi, đánh giá đó vi phạm quy định của pháp luật, trái đạo đức xã hội).

Luật Bảo vệ người tiêu dùng số 19/2023/QH15 có hiệu lực từ ngày 01/7/2024.

Nếu có thắc mắc, bạn đọc gọi ngay đến tổng đài  19006192 để được giải đáp.

1900 6192 để được giải đáp qua tổng đài
090 222 9061 để sử dụng dịch vụ Luật sư tư vấn (CÓ PHÍ)
Đánh giá bài viết:
(1 đánh giá)

Tin cùng chuyên mục

Công văn 12282: Hướng dẫn sắp xếp, tổ chức lại đơn vị sự nghiệp công lập lĩnh vực Nội vụ

Công văn 12282: Hướng dẫn sắp xếp, tổ chức lại đơn vị sự nghiệp công lập lĩnh vực Nội vụ

Công văn 12282: Hướng dẫn sắp xếp, tổ chức lại đơn vị sự nghiệp công lập lĩnh vực Nội vụ

Bộ Nội vụ đã ban hành Công văn số 12282/BNV-TCCB ngày 19/12/2025 hướng dẫn việc sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành, lĩnh vực Nội vụ ở địa phương khi triển khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.

Công văn 8920: Bộ Y tế trả lời kiến nghị về trợ cấp hưu trí xã hội cho người từ 60 tuổi

Công văn 8920: Bộ Y tế trả lời kiến nghị về trợ cấp hưu trí xã hội cho người từ 60 tuổi

Công văn 8920: Bộ Y tế trả lời kiến nghị về trợ cấp hưu trí xã hội cho người từ 60 tuổi

Bộ Y tế đã có Công văn 8920/BYT-VPB ngày 19/12/2025 trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Lâm Đồng trước Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV liên quan đến việc hỗ trợ trợ cấp hưu trí xã hội cho người từ đủ 60 tuổi trở lên.

Chính sách mới nổi bật có hiệu lực tháng 8/2023

Chính sách mới nổi bật có hiệu lực tháng 8/2023

Chính sách mới nổi bật có hiệu lực tháng 8/2023

Tháng 8/2023, người dân tiếp tục đón tin vui khi được nhận mức lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội mới, được đăng ký xe tại nơi tạm trú, không yêu cầu hộ chiếu còn hạn 06 tháng khi xuất cảnh,… Cùng điểm qua các chính sách mới có hiệu lực tháng 8/2023 đáng chú ý trong bài viết sau đây.