Thông tin được Cục Thuế nêu tại Công văn 7403/CT-TMĐT hướng dẫn về nghĩa vụ thuế đối với cá nhân cung cấp sản phẩm và dịch vụ nội dung thông tin số và tiếp thị liên kết trong thương mại điện tử.
Theo hướng dẫn tại mục 3 Công văn 7403/CT-TMĐT thì khoản chi phí của doanh nghiệp được tính vào chi phí được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp nếu đáp ứng đầy đủ các điều kiện tại Điều 9 Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp 2025 và khoản 1 Điều 9 Nghị định 320/2025/NĐ-CP.
Đối với doanh nghiệp sử dụng dịch vụ tiếp thị liên kết do hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh cung cấp, công văn hướng dẫn chứng từ theo từng trường hợp. Nếu hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu vượt 01 tỷ đồng/năm, bên cung cấp dịch vụ phải đăng ký sử dụng hóa đơn. Doanh nghiệp sử dụng hóa đơn do hộ, cá nhân kinh doanh phát hành làm chứng từ trong hồ sơ ghi nhận chi phí tính thuế thu nhập doanh nghiệp.

Trường hợp doanh nghiệp mua hàng hóa, dịch vụ của hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu dưới ngưỡng doanh thu chịu thuế giá trị gia tăng, hồ sơ phải có chứng từ chi trả tiền cho người bán theo pháp luật về kế toán, hóa đơn, chứng từ và bảng kê thu mua hàng hóa, dịch vụ.
Bảng kê phải do người đại diện theo pháp luật hoặc người được ủy quyền của doanh nghiệp ký và chịu trách nhiệm theo khoản 1b Điều 9 Nghị định 320/2025/NĐ-CP. Đặc biệt, trong trường hợp này, nếu giá trị mua hàng hóa, dịch vụ trong ngày của từng hộ, cá nhân từ 5 triệu đồng trở lên, doanh nghiệp phải thanh toán không dùng tiền mặt.
Đối với hàng hóa, dịch vụ được cung cấp thông qua nền tảng thương mại điện tử, người bán có quyền yêu cầu chủ quản nền tảng cung cấp thông tin người mua, thông tin giao dịch, thời điểm giao hàng và xác nhận trạng thái hoàn tất đơn hàng để lập hóa đơn điện tử. Quyền yêu cầu và trách nhiệm cung cấp thông tin được viện dẫn tại khoản 1c Điều 17:
1. Tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ có quyền:
...
c) Yêu cầu chủ quản nền tảng thương mại điện tử, nền tảng số cung cấp thông tin người mua, thông tin liên quan đến giao dịch, thời điểm giao hàng và xác nhận trạng thái hoàn tất đơn hàng trên hệ thống để người bán lập hóa đơn điện tử theo quy định đối với trường hợp bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ qua nền tảng thương mại điện tử, nền tảng số;
Và khoản 2 Điều 19 Nghị định 254/2026/NĐ-CP:
2. Chủ quản nền tảng thương mại điện tử, nền tảng số có trách nhiệm cung cấp thông tin người mua, thông tin liên quan đến giao dịch, thời điểm giao hàng và xác nhận trạng thái hoàn tất đơn hàng trên hệ thống để người bán lập hóa đơn điện tử theo quy định đối với trường hợp bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ qua nền tảng thương mại điện tử, nền tảng số.
RSS