Theo đó, khi nhận được yêu cầu chuyển tiền, nhân viên của tổ chức cung ứng dịch vụ có trách nhiệm kiểm soát các thông tin trên mẫu chuyển tiền. Nếu chứng từ thanh toán hợp lệ thì nhân viên phải ký chứng từ và làm thủ tục chuyển tiền đi cho khách hàng.
Thông tư nhấn mạnh, chậm nhất trong vòng 01 ngày làm việc kể từ khi nhận được chứng từ thanh toán hợp pháp, hợp lệ, tổ chức cung ứng dịch vụ phải xử lý và hoàn tất việc chuyển tiền đi cho khách hàng.
Đặc biệt, khách hàng sẽ được khiếu nại và yêu cầu tổ chức cung ứng dịch vụ bồi thường thiệt hại nếu tổ chức này thực hiện giao dịch thanh toán chậm so với thỏa thuận, không thực hiện hoặc chuyển nhầm địa chỉ người nhận, sai thông tin người nhận, sai nội dung hoặc chuyển thiếu tiền khách hàng đã nộp...
Khi phát hiện sai sót thì các bên phải thực hiện điều chỉnh theo các nguyên tắc:
- Sai sót ở khâu nào thì sửa chữa, điều chỉnh ở khâu đó, nghiêm cấm tự ý sửa chữa số liệu điều chỉnh sai sót;
- Cá nhân, tổ chức gây ra sai sót thì tùy theo tính chất, mức độ mà bị xử lý và bồi thường thiệt hại do mình gây ra cho các bên có liên quan…
Thông tư này được ban hành ngày 31/12/2019 và có hiệu lực từ ngày 19/02/2020.
Nguyễn Hương