291.962 doanh nghiệp ngừng hoạt động phải hoàn thành thủ tục giải thể, kê khai, nộp thuế

Thông tin nêu tại Công điện 18/CĐ-CT ngày 13/7/2026 của Cục Thuế về tập trung nguồn lực triển khai Chiến dịch Làm sạch mã số thuế - Tháo gỡ điểm nghẽn trong kinh doanh.

Để triển khai Chiến dịch "Làm sạch mã số thuế - Tháo gỡ điểm nghẽn trong kinh doanh", tại Công điện 18/CĐ-CT, Cục Thuế yêu cầu cơ quan thuế các địa phương tập trung nguồn lực xử lý các doanh nghiệp ngừng hoạt động hoặc không còn hoạt động tại địa chỉ đăng ký nhưng chưa hoàn thành các thủ tục theo quy định.

Trong đó, đáng chú ý có 291.962 doanh nghiệp ngừng hoạt động nhưng chưa hoàn thành thủ tục giải thể phải được yêu cầu hoàn tất nghĩa vụ kê khai, nộp thuế và thực hiện thủ tục giải thể.

291.962 doanh nghiệp ngừng hoạt động phải hoàn thành thủ tục giải thể, kê khai, nộp thuế
291.962 doanh nghiệp ngừng hoạt động phải hoàn thành thủ tục giải thể, kê khai, nộp thuế (Ảnh minh họa)

Theo Công điện, danh sách 291.962 doanh nghiệp do Cục Phát triển doanh nghiệp tư nhân và Kinh tế tập thể cung cấp sẽ được chuyển đến cơ quan thuế các tỉnh, thành phố để triển khai ngay việc thông báo đến từng người nộp thuế. Cơ quan thuế có trách nhiệm yêu cầu doanh nghiệp hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ kê khai thuế, nộp các khoản thuế còn phải nộp và thực hiện thủ tục giải thể doanh nghiệp. Thời hạn hoàn thành nhiệm vụ này được ấn định trước ngày 15/7/2026.

Sau khi doanh nghiệp hoàn thành nghĩa vụ thuế, cơ quan thuế sẽ xác nhận việc đã hoàn thành nghĩa vụ và phản hồi cho cơ quan đăng ký kinh doanh theo thời hạn quy định tại Nghị định 168/2025/NĐ-CP để doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể, chấm dứt hoạt động theo quy định pháp luật. Các bước thực hiện được áp dụng theo hướng dẫn nghiệp vụ của Cục Thuế ban hành trước đó.

Không chỉ tập trung xử lý nhóm doanh nghiệp đang trong quá trình giải thể, Công điện còn yêu cầu cơ quan thuế rà soát 325.500 doanh nghiệp không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký và đang nợ thuế. Đối với doanh nghiệp đã ngừng kinh doanh từ một năm trở lên mà không thông báo với cơ quan đăng ký kinh doanh và cơ quan thuế, cơ quan thuế phải đề nghị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trước ngày 15/7/2026.

Trường hợp đủ điều kiện áp dụng biện pháp cưỡng chế theo quy định của Nghị định 252/2026/NĐ-CP, việc đề nghị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp phải hoàn thành trước ngày 17/7/2026. Đồng thời, danh sách các doanh nghiệp ngừng hoạt động nhưng chưa chấm dứt hiệu lực mã số thuế hoặc không hoạt động tại địa chỉ đăng ký cũng sẽ được công khai trên trang thông tin điện tử và tại trụ sở cơ quan thuế theo quy định.

1900 6192 để được giải đáp qua tổng đài
090 222 9061 để sử dụng dịch vụ Luật sư tư vấn (CÓ PHÍ)
Đánh giá bài viết:
(1 đánh giá)
Bài viết đã giải quyết được vấn đề của bạn chưa?
Rồi Chưa

Tin cùng chuyên mục

Thông tư 53/2026/TT-NHNN: AI tự động thanh toán cho khách hàng cá nhân không được vượt 100 triệu đồng/ngày

Thông tư 53/2026/TT-NHNN: AI tự động thanh toán cho khách hàng cá nhân không được vượt 100 triệu đồng/ngày

Thông tư 53/2026/TT-NHNN: AI tự động thanh toán cho khách hàng cá nhân không được vượt 100 triệu đồng/ngày

Thông tư 53/2026/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về an toàn, quản lý rủi ro và điều kiện triển khai đối với việc ứng dụng hệ thống trí tuệ nhân tạo trong ngành Ngân hàng được ban hành ngày 30/9/2026.

Doanh nghiệp trong khu thương mại tự do được xét ưu tiên hải quan không theo điều kiện kim ngạch xuất nhập khẩu

Doanh nghiệp trong khu thương mại tự do được xét ưu tiên hải quan không theo điều kiện kim ngạch xuất nhập khẩu

Doanh nghiệp trong khu thương mại tự do được xét ưu tiên hải quan không theo điều kiện kim ngạch xuất nhập khẩu

Đây là một trong những chính sách nêu tại Nghị định 378/2026/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phát triển đô thị ban hành và hiệu lực ngày 01/10/2026.

Tiêu chí xác định hệ thống AI có rủi ro cao trong lĩnh vực ngân hàng từ 15/11/2026

Tiêu chí xác định hệ thống AI có rủi ro cao trong lĩnh vực ngân hàng từ 15/11/2026

Tiêu chí xác định hệ thống AI có rủi ro cao trong lĩnh vực ngân hàng từ 15/11/2026

Từ ngày 15/11/2026, việc phân loại hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực ngân hàng được thực hiện theo mức độ rủi ro cao, trung bình và thấp. Trong đó, Thông tư 53/2026/TT-NHNN quy định cụ thể các tiêu chí để xác định hệ thống AI có rủi ro cao trong một số hoạt động ngân hàng.

Cá nhân làm tiếp thị liên kết trên sàn thương mại điện tử áp dụng thuế suất thuế TNCN 5%

Cá nhân làm tiếp thị liên kết trên sàn thương mại điện tử áp dụng thuế suất thuế TNCN 5%

Cá nhân làm tiếp thị liên kết trên sàn thương mại điện tử áp dụng thuế suất thuế TNCN 5%

Nội dung được Cục Thuế hướng dẫn tại Công văn 7403/CT-TMĐT của Cục Thuế về nghĩa vụ thuế đối với cá nhân cung cấp sản phẩm và dịch vụ nội dung thông tin số và tiếp thị liên kết trong thương mại điện tử