Tăng giảm font chữ:

Tài xế bẻ lái cứu 2 nữ sinh có thể được miễn mọi trách nhiệm

Những ngày vừa qua, dư luận đang dậy sóng trước vụ việc một tài xế bẻ lái cứu mạng 2 nữ sinh khi tham gia giao thông đang bị yêu cầu bồi thường thiệt hại số tiền lên đến 240 triệu đồng.

Khoảng 13h ngày 29/03, tại địa phận xã Hòa Bình, huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng, một chiếc xe máy tay ga không làm chủ được tốc độ đã va chạm với chiếc xe máy khác đi phía trước.

Sau cú va chạm nhẹ, chiếc xe mất lái và hai nữ sinh ngồi trên xe ngã xuống đường.

Đúng lúc đó, anh Đỗ Văn Tiến (trú tại huyện Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng) đang điều khiển xe tải chở đá đi qua.

Chỉ trong giây lát, anh Tiến quyết định đánh lái sang bên trái, xe lao vào làn đường ngược chiều và va quệt vào 2 xe ô tô đang đỗ bên đường sau đó lật nghiêng khiến anh bị thương.

Tuy nhiên, chủ một chiếc ô tô bị va quệt đã yêu cầu anh Tiến bồi thường thiệt hại lên đến 240 triệu đồng. Một nguồn tin mới nhất cho hay, anh Tiến đã được chủ một doanh nghiệp giúp thanh toán.


Hiện trường vụ tai nạn (Ảnh Dân trí) 

Một câu hỏi đặt ra ở đây là việc xác định trách nhiệm của tài xế bẻ lái cứu 2 nữ sinh thoát chết trong gang tấc. Có một số ý kiến đưa ra về việc anh Tiến có thể chịu trách nhiệm bồi thường dân sự. Thậm chí, nghiêm trọng hơn, trách nhiệm hình sự cũng được tính đến bởi thiệt hại được xác định đã vượt quá 100 triệu đồng.

Theo Điều 601 Bộ luật Dân sự 2015, nguồn nguy hiểm cao độ bao gồm phương tiện giao thông vận tải cơ giới, hệ thống tải điện, nhà máy công nghiệp đang hoạt động, vũ khí, chất nổ, chất cháy, chất độc, chất phóng xạ, thú dữ và các nguồn nguy hiểm cao độ khác do pháp luật quy định.

Do đó, chiếc xe tải người tài xế lưu thông thuộc nguồn nguy hiểm cao độ. Thế nhưng, căn cứ theo điểm b khoản 3 Điều 601 Bộ luật Dân sự 2015, chủ sở hữu, người chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại cả khi không có lỗi, trừ trường hợp thiệt hại xảy ra trong trường hợp bất khả kháng hoặc tình thế cấp thiết, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Vì vậy, trách nhiệm bồi thường thiệt hại về dân sự đối với người tài xế bẻ lái cứu mạng 2 nữ sinh có thể được miễn.

Bên cạnh đó, anh Tiến cũng có thể không phải chịu trách nhiệm hình sự. Khoản 1 Điều 23 Bộ luật Hình sự 2015 quy định:

“Tình thế cấp thiết là tình thế của người vì muốn tránh gây thiệt hại cho quyền, lợi ích hợp pháp của mình, của người khác hoặc lợi ích của Nhà nước, của cơ quan, tổ chức mà không còn cách nào khác là phải gây một thiệt hại nhỏ hơn thiệt hại cần ngăn ngừa.

Hành vi gây thiệt hại trong tình thế cấp thiết không phải là tội phạm”.

Với những căn cứ trên dựa theo tình hình thực tế đã xảy ra, người tài xế bẻ lái cứu mạng 2 nữ sinh có thể được xem xét miễn mọi trách nhiệm do hành vi mình gây ra.

Tuy nhiên, trong trường hợp có kết luận chính thức của cơ quan điều tra khẳng định anh Tiến có lỗi trong vụ va quệt với hai tô tô thì bảo hiểm của xe tải sẽ chi trả bồi thường trong phạm vi bảo hiểm (trường hợp anh Tiến có mua bảo hiểm cho xe tải). Nếu giá trị thiệt hại thực tế lớn hơn mức bồi thường của bảo hiểm thì chủ xe phải bù thêm tiền để bồi thường.

LuatVietnam

Lan VũLan Vũ

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

1900.6192 hoặc gửi câu hỏi tại đây

vien

Tải app LuatVietnam miễn phí tại đây

google play appstore

Chủ đề: Bồi thường thiệt hại