Vì sao ngày 1/4 năm nay quan trọng với tất cả người làm kế toán?

Ngày đầu tiên của tháng 4/2019 được coi là ngày “Nói dối” nhưng có 05 sự thật mà tất cả những người làm kế toán đều cần phải biết vào ngày này.

1 - Hạn quyết toán thuế thu nhập cá nhân

Theo quy định của Thông tư 156/2013/TT-BTC, ngày 31/3 hàng năm là hạn quyết toán thuế thu nhập cá nhân của năm trước. Tuy nhiên, vì ngày 31/3 năm nay rơi vào ngày chủ nhật, vì thế hạn quyết toán thuế được lùi sang ngày 01/04/2019.

Do đó, những người làm kế toán trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cần nhanh chóng hoàn tất các thủ tục quyết toán thuế thu nhập cá nhân cho người lao động của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp mình.

Xem thêm: Toàn bộ thông tin về Quyết toán thuế thu nhập năm 2018.

 

https://luatvietnam.vn/dang-hot-c560-article.html
5 lý do khiến ngày 1/4/2019 quan trọng với tất cả người làm kế toán (Ảnh minh họa)


2 - Hạn quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp

Tương tự như quyết toán thuế thu nhập cá nhân, ngày 01/04/2019 tới đây sẽ là hạn quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp.

Theo Thông tư 156/2013/TT-BTC, hồ sơ khai quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp bao gồm: Tờ khai theo mẫu; báo cáo tài chính năm; Một hoặc một số phụ lục ban hành kèm theo Tờ khai… Trường hợp doanh nghiệp có dự án đầu tư ở nước ngoài, ngoài hồ sơ nêu trên còn phải bổ sung các hồ sơ, tài liệu theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.


3 - Hạn nộp báo cáo tài chính

Song song với quyết toán thuế thu nhập cá nhân, quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp, ngày 01/04/2019 cũng là hạn mà dân kế toán phải đồng loạt nộp báo cáo tài chính năm 2018 đối với công ty cổ phần, công ty TNHH một thành viên, công ty TNHH hai thành viên.

Hiện nay, theo quy định của Thông tư 132/2018/TT-BTC, doanh nghiệp siêu nhỏ nộp thuế TNDN tính theo tỷ lệ % trên doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ không còn bắt buộc phải nộp báo cáo tài chính.


4 - Ngày Nghị định về kiểm toán nội bộ có hiệu lực

Ngày 01/04/2019 cũng là ngày mà Nghị định 05/2019/NĐ-CP của Chính phủ về kiểm toán nội bộ chính thức có hiệu lực.

Một số nội dung đáng chú ý của Nghị định này như:

- Quy định 03 trường hợp doanh nghiệp bắt buộc phải kiểm toán nội bộ, gồm: Công ty niêm yết; Doanh nghiệp mà Nhà nước sở hữu trên 50% vốn điều lệ là công ty mẹ hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con; Doanh nghiệp Nhà nước mà công ty mẹ hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con.

- Yêu cầu đơn vị sự nghiệp công lập từ 200 người lao động trở lên phải thực hiện kiểm toán nội bộ.

5 - Ngày áp dụng Thông tư về chế độ kế toán cho doanh nghiệp siêu nhỏ

Thông tư 132/2018/TT-BTC hướng dẫn Chế độ kế toán cho doanh nghiệp siêu nhỏ có hiệu lực từ ngày 15/02/2019, nhưng được áp dụng cho năm tài chính bắt đầu hoặc sau ngày 01/04/2019.

Theo Thông tư này, doanh nghiệp siêu nhỏ không chỉ không phải lập báo cáo tài chính mà còn không bắt buộc phải có kế toán trưởng. Đồng thời, được tự xây dựng biểu mẫu sổ kế toán phù hợp; nếu không có nhu cầu thì không bắt buộc phải mở các tài khoản kế toán mà chỉ ghi đơn trên sổ kế toán để theo dõi các khoản thu và thu nhập…

Tóm lại, ngày 01/04/2019 là mốc thời gian mà mọi người làm kế toán đều cần phải ghi nhớ. Có đến 05 thông tin mà kế toán cần biết trước ngày này.

Xem thêm:

Thuế thu nhập doanh nghiệp: 7 điều doanh nghiệp không thể bỏ qua

Vi phạm 5 quy định này, dân kế toán bị phạt nặng

Niên giám Thuế 2019

Lan Vũ

1900 6192 để được giải đáp qua tổng đài
090 222 9061 để sử dụng dịch vụ Luật sư tư vấn (CÓ PHÍ)
Đánh giá bài viết:
Bài viết đã giải quyết được vấn đề của bạn chưa?
Rồi Chưa

Tin cùng chuyên mục

Cá nhân tự quyết toán thuế TNCN từ tiền lương, tiền công: Hồ sơ đề nghị hoàn thuế 2026

Cá nhân tự quyết toán thuế TNCN từ tiền lương, tiền công: Hồ sơ đề nghị hoàn thuế 2026

Cá nhân tự quyết toán thuế TNCN từ tiền lương, tiền công: Hồ sơ đề nghị hoàn thuế 2026

Sau khi hoàn tất quyết toán thuế TNCN, không ít cá nhân có thể phát sinh khoản thuế nộp thừa và có nhu cầu nhận lại số tiền này. Vậy người nộp thuế cần thực hiện những gì để bảo đảm quyền lợi của mình?

Thuế TP. Hà Nội ban hành Sổ tay hướng dẫn hoàn thuế giá trị gia tăng cho người nộp thuế

Thuế TP. Hà Nội ban hành Sổ tay hướng dẫn hoàn thuế giá trị gia tăng cho người nộp thuế

Thuế TP. Hà Nội ban hành Sổ tay hướng dẫn hoàn thuế giá trị gia tăng cho người nộp thuế

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nắm bắt kịp thời các chính sách mới và tối ưu quy trình hoàn thuế giá trị gia tăng, Thuế thành phố Hà Nội đã biên soạn cuốn sổ tay hướng dẫn chi tiết, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí tuân thủ và nâng cao tính minh bạch.

Các khoản chi y tế, giáo dục được kê khai thế nào khi quyết toán thuế TNCN?

Các khoản chi y tế, giáo dục được kê khai thế nào khi quyết toán thuế TNCN?

Các khoản chi y tế, giáo dục được kê khai thế nào khi quyết toán thuế TNCN?

Các khoản chi cho y tế, giáo dục có thể được tính giảm trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân (TNCN) nếu đáp ứng đủ điều kiện theo quy định. Vậy người nộp thuế cần chuẩn bị chứng từ gì và kê khai các khoản chi này như thế nào khi quyết toán thuế TNCN?

Hồ sơ ủy quyền cho nhân viên thanh toán từ 5 triệu đồng để khấu trừ chi phí

Hồ sơ ủy quyền cho nhân viên thanh toán từ 5 triệu đồng để khấu trừ chi phí

Hồ sơ ủy quyền cho nhân viên thanh toán từ 5 triệu đồng để khấu trừ chi phí

Doanh nghiệp có thể ủy quyền cho nhân viên thanh toán tiền mua hàng hóa, dịch vụ từ 05 triệu đồng và vẫn được tính vào chi phí được trừ nếu đáp ứng đầy đủ các điều kiện về hóa đơn, chứng từ và thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định. Vậy hồ sơ ủy quyền cho nhân viên thanh toán từ 05 triệu đồng để khấu trừ chi phí gồm những gì?

Hướng dẫn đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử lần đầu cho hộ kinh doanh từ 01/7/2026

Hướng dẫn đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử lần đầu cho hộ kinh doanh từ 01/7/2026

Hướng dẫn đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử lần đầu cho hộ kinh doanh từ 01/7/2026

Từ 01/7/2026, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh khi đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử lần đầu sẽ được cơ quan thuế kiểm tra, xác thực thông tin trước khi chấp nhận. Vậy quy trình đăng ký được thực hiện ra sao?

Công văn 6845: Cục Thuế trả lời về việc cá nhân đi mua hàng, sử dụng dịch vụ ăn uống không được xuất hóa đơn

Công văn 6845: Cục Thuế trả lời về việc cá nhân đi mua hàng, sử dụng dịch vụ ăn uống không được xuất hóa đơn

Công văn 6845: Cục Thuế trả lời về việc cá nhân đi mua hàng, sử dụng dịch vụ ăn uống không được xuất hóa đơn

Cục Thuế trả lời về trường hợp cá nhân đi mua hàng, sử dụng dịch vụ ăn uống không được xuất hóa đơn như thế nào tại Công văn 6845? Bài viết dưới đây làm rõ nội dung này.