Vi phạm 5 quy định này, dân kế toán bị phạt nặng

Ngày 01/05/2018, Nghị định 41/2018/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán độc lập sẽ có hiệu lực. Trong đó, có nhiều chế tài xử phạt khá nặng mà dân kế toán cần lưu ý.

Ép buộc người khác giả mạo báo cáo tài chính

Những hành vi giả mạo báo cáo tài chính hay thỏa thuận, ép buộc người khác làm việc này sẽ phải chịu mức phạt từ 40 – 50 triệu đồng. Ngoài ra, hành vi cố ý, thỏa thuận hoặc ép buộc người khác cung cấp, xác nhận thông tin, số liệu kế toán sai sự thật nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự cũng chịu mức phạt tương tự.

Vi phạm quy định về tổ chức bộ máy kế toán

Một trong những chế tài nghiêm khắc được Nghị định 41/2018/NĐ-CP áp dụng cho những vi phạm quy định về tổ chức bộ máy kế toán. Theo đó, mức phạt từ 20 – 30 triệu đồng sẽ áp dụng với các trường hợp:

- Bố trí người có trách nhiệm quản lý, điều hành đơn vị kế toán kiêm làm kế toán, thủ kho, thủ quỹ hoặc mua, bán tài sản, trừ doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn do một cá nhân làm chủ sở hữu, doanh nghiệp thuộc loại hình khác không có vốn Nhà nước và là doanh nghiệp siêu nhỏ theo quy định của pháp luật về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa;

- Bố trí người làm kế toán trưởng không đủ tiêu chuẩn, điều kiện quy định;

- Thuê người làm kế toán trưởng không đủ tiêu chuẩn, điều kiện quy định.

Vi phạm 5 quy định này, dân kế toán bị phạt nặng
Vi phạm quy định về tổ chức bộ máy kế toán bị phạt đến 30 triệu đồng

Vi phạm quy định về kinh doanh dịch vụ kế toán

Bên cạnh những quy định về chế tài xử phạt đối với vi phạm báo cáo tài chính hay tổ chức bộ máy, Nghị định 41/2018/NĐ-CP còn đưa ra chế tài hết sức nghiêm khắc đối với vi phạm quy định về kinh doanh dịch vụ kế toán.

Mức phạt từ 40 – 50 triệu đồng sẽ áp dụng đối với những hành vi:

- Cung cấp dịch vụ kế toán khi chưa được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kế toán;

- Tiếp tục kinh doanh dịch vụ kế toán khi đã tạm ngừng kinh doanh dịch vụ kế toán; bị đình chỉ kinh doanh dịch vụ kế toán; bị chấm dứt kinh doanh dịch vụ kế toán hoặc bị thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kế toán.

Hành vi này còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kế toán trong thời gian từ 03 tháng đến 06 tháng kể từ ngày quyết định xử phạt có hiệu lực thi hành.

Vi phạm quy định về kiểm tra hoạt động dịch vụ kế toán

Hành vi vi phạm quy định về kiểm tra hoạt động dịch vụ kế toán cũng được Chính phủ đưa ra những chế tài mang tính răn đe cao. Cụ thể, mức phạt tiền từ 20 – 30 triệu đồng sẽ được áp dụng với những hành vi sau:

- Không cung cấp thông tin, tài liệu theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền trong quá trình kiểm tra hoạt động dịch vụ kế toán;

-  Không giải trình, hợp tác với cơ quan, tổ chức có thẩm quyền trong quá trình kiểm tra hoạt động dịch vụ kế toán.

Những hành vi này còn phải chịu thêm hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kế toán trong thời gian từ 01 tháng đến 03 tháng kể từ ngày quyết định xử phạt có hiệu lực thi hành đối với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ kế toán tại Việt Nam.

Vi phạm quy định về hồ sơ dự thi Chứng chỉ kế toán viên

Không chỉ chú trọng đến những vấn đề nhân sự, báo cáo tài chính, Chính phủ còn đưa ra những biện pháp nhằm đảm bảo trình độ chuyên môn, nghiệp vụ kế toán. Hành vi sửa chữa, giả mạo, khai man về bằng cấp, chứng chỉ và các tài liệu khác trong hồ sơ để đủ điều kiện dự thi lấy Chứng chỉ kế toán viên sẽ bị phạt từ 20 – 30 triệu đồng kèm theo biện pháp tịch thu tang vật.

Với những chế tài nghiêm khắc được quy định tại Nghị định 41/2018/NĐ-CP, chắc chắn sẽ khiến dân kế toán không thể “làm ngơ”. Nghị định này sẽ có hiệu lực từ ngày 01/05/2018.

LuatVietnam

Đánh giá bài viết:

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

Tin cùng chuyên mục

5 bí mật pháp lý để bảo vệ hiệu quả giải pháp hữu ích mà bạn cần biết

5 bí mật pháp lý để bảo vệ hiệu quả giải pháp hữu ích mà bạn cần biết

5 bí mật pháp lý để bảo vệ hiệu quả giải pháp hữu ích mà bạn cần biết

Bạn có ý tưởng đột phá hoặc giải pháp kỹ thuật mới mẻ tại Việt Nam và muốn bảo vệ chúng mà không bị vướng mắc bởi các yêu cầu nghiêm ngặt của bảo hộ sáng chế thông thường? Cân nhắc việc đăng ký bảo hộ dưới hình thức "Giải pháp hữu ích (GPHI)" có thể là giải pháp lý tưởng để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) của bạn.

Giám định xâm phạm quyền Sở hữu Trí tuệ tại Việt Nam: 4 điểm quan trọng cần lưu ý

Giám định xâm phạm quyền Sở hữu Trí tuệ tại Việt Nam: 4 điểm quan trọng cần lưu ý

Giám định xâm phạm quyền Sở hữu Trí tuệ tại Việt Nam: 4 điểm quan trọng cần lưu ý

Khi nghi ngờ quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) của mình bị xâm phạm, chủ thể quyền SHTT có thể nộp Đơn yêu cầu Viện Khoa học Sở hữu Trí tuệ (Viện KHSHTT) cung cấp ý kiến đánh giá hoặc ý kiến chuyên môn để xác định liệu có cấu thành yếu tố xâm phạm hay không.

Có cần ký hợp đồng cho thuê lại lao động nếu dùng nhân lực của công ty cung cấp dịch vụ vệ sinh?

Có cần ký hợp đồng cho thuê lại lao động nếu dùng nhân lực của công ty cung cấp dịch vụ vệ sinh?

Có cần ký hợp đồng cho thuê lại lao động nếu dùng nhân lực của công ty cung cấp dịch vụ vệ sinh?

Trong một số trường hợp, sẽ không dễ để phân biệt giữa hợp đồng cho thuê lại lao động và hợp đồng dịch vụ. AI Luật đã giải đáp trường hợp sử dụng nhân lực của công ty cung cấp dịch vụ vệ sinh để thực hiện vệ sinh thường thì có phải ký hợp đồng cho thuê lại lao động.

Ai được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội từ 01/8/2024?

Ai được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội từ 01/8/2024?

Ai được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội từ 01/8/2024?

Để hỗ trợ người thu nhập thấp thực hiện hóa giấc mơ “có nhà ở”, chính sách nhà ở xã hội đã được ra đời. Tuy nhiên, đây là "giấc mơ có điều kiện" bởi chẳng phải ai thu nhập thấp cũng đều được hưởng chính sách này. Vậy từ 01/8/2024, những ai được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội?