Hướng dẫn tra cứu tình trạng mã số thuế cần hợp nhất với số định danh cá nhân

Để tránh ảnh hưởng đến việc thực hiện các thủ tục thuế, người nộp thuế cần chủ động tra cứu tình trạng mã số thuế của mình đã được cập nhật, hợp nhất với số định danh cá nhân hay chưa.

Hướng dẫn tra cứu tình trạng mã số thuế

Cá nhân chủ động tra cứu thông tin để xác định tình trạng mã số thuế đã khớp hoặc chưa khớp đúng thông tin với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo một trong các cách sau:

Cách 1: Tra cứu trên Trang thông tin của Cục Thuế tại địa chỉ http://tracuunnt.gdt.gov.vn.

Hướng dẫn tra cứu tình trạng mã số thuế cần hợp nhất với số định danh cá nhân
Hướng dẫn tra cứu tình trạng mã số thuế (Ảnh minh họa)

Bước 1: Nhập thông tin

- Chọn mục “Thông tin về người nộp thuế thu nhập cá nhân”.

- Nhập MST (mã 10 chữ số) đã cấp tại trường “Mã số thuế”.

- Nhập “Mã xác nhận”: Là các ký tự hiển thị bên phải cho từng phiên giao dịch.

Bước 2: Ấn nút “Tra cứu”.

- Màn hình hiển thị kết quả tra cứu.

+ Thông tin tại cột “Trạng thái mã số thuế” là “Người nộp thuế đang hoạt động” tương ứng với trường hợp mã số thuế đã khớp đúng thông tin với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Cá nhân đã hoàn thành thủ tục cập nhật số định danh cá nhân đối với mã số thuế có trạng thái này.

+ Thông tin tại cột “Trạng thái mã số thuế” là “mã số thuế chờ cập nhật số định danh cá nhân” tương ứng với trường hợp mã số thuế chưa khớp đúng thông tin với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Cá nhân cần thực hiện thủ tục thay đổi thông tin đăng ký thuế để cập nhật thông tin số định danh cá nhân cho mã số thuế này.
+ Trường hợp các mã số thuế đã khớp đúng thông tin, người nộp thuế thực hiện tra cứu bằng số định danh cá nhân (nhập số định danh cá nhân gồm 12 chữ số đã cấp tại trường “mã số thuế”). Hệ thống sẽ hiển thị thông tin mã số thuế sau khi hợp nhất là số định danh cá nhân. Cá nhân được sử dụng số định danh cá nhân thay cho mã số thuế đã cấp và không phải làm thủ tục đóng các mã số thuế đã cấp.

Cách 2: Tra cứu trên Etax Mobile nếu người nộp thuế đã cài đặt và đăng nhập được Etax Mobile.

Bước 1: Đăng nhập vào Etax Mobile.

Bước 2: Tra cứu

- Chọn mục “Tiện ích”, chọn “Tra cứu thông tin người nộp thuế”.

- Nhập mã số thuế (mã 10 chữ số hoặc số định danh 12 chữ số) tại trường “mã số thuế”.

- Nhập “Mã Kiểm tra”: Là các ký tự hiển thị bên phải cho từng phiên giao dịch.

- Ấn nút “Tra cứu”.

- Màn hình hiển thị kết quả tra cứu, trong đó:

Trạng thái 00: Người nộp thuế đã hoàn thành cập nhật số định danh làm mã số thuế.

Trạng thái 10: “Mã số thuế chờ cập nhật số định danh cá nhân”.

Hướng dẫn tra cứu tình trạng mã số thuế cần hợp nhất với số định danh cá nhân
Hướng dẫn tra cứu tình trạng mã số thuế cần hợp nhất với số định danh cá nhân (Ảnh minh họa)

Cục thuế hướng dẫn về việc cá nhân đã được cấp nhiều hơn một mã số thuế

Tại Công văn 3422/CT-NVT, Cục thuế hướng dẫn về việc cá nhân đã được cấp nhiều hơn một mã số thuế như sau:

Hệ thống thông tin quản lý thuế tự động tích hợp các mã số thuế có thông tin khớp đúng với cơ sở dữ liệu quốc gia vào số định danh cá nhân, hợp nhất dữ liệu thuế của người nộp thuế theo số định danh cá nhân.

Đối với các mã số thuế có thông tin chưa khớp đúng với cơ sở dữ liệu quốc gia (mã số thuế có trạng thái 10 “mã số thuế chờ cập nhật thông tin số định danh cá nhân”), người nộp thuế cần thực hiện thủ tục thay đổi thông tin đăng ký thuế để cập nhật số định danh cá nhân cho các mã số thuế này để được tích hợp đầy đủ dữ liệu thuế theo số định danh cá nhân.

Cơ quan thuế không yêu cầu người nộp thuế thực hiện thủ tục đóng các mã số thuế đã cấp sau khi đã hoàn thành việc cập nhật thông tin số định danh cá nhân khớp đúng với cơ sở dữ liệu quốc gia. Các mã số thuế sau khi tích hợp vào số định danh cá nhân sẽ được xử lý.

Sau khi mã số thuế đã được tích hợp vào số định danh cá nhân thì các hóa đơn, chứng từ, hồ sơ thuế, giấy tờ có giá trị pháp lý khác đã lập có sử dụng thông tin mã số thuế của cá nhân tiếp tục được sử dụng để thực hiện các thủ tục hành chính về thuế, chứng minh việc thực hiện nghĩa vụ thuế mà không phải điều chỉnh thông tin mã số thuế trên hóa đơn, chứng từ, hồ sơ thuế sang số định danh cá nhân.

Trên đây là Hướng dẫn tra cứu tình trạng mã số thuế cần hợp nhất với số định danh cá nhân.

1900 6192 để được giải đáp qua tổng đài
090 222 9061 để sử dụng dịch vụ Luật sư tư vấn (CÓ PHÍ)
Đánh giá bài viết:
Bài viết đã giải quyết được vấn đề của bạn chưa?
Rồi Chưa

Tin cùng chuyên mục

Cá nhân tự quyết toán thuế TNCN từ tiền lương, tiền công: Hồ sơ đề nghị hoàn thuế 2026

Cá nhân tự quyết toán thuế TNCN từ tiền lương, tiền công: Hồ sơ đề nghị hoàn thuế 2026

Cá nhân tự quyết toán thuế TNCN từ tiền lương, tiền công: Hồ sơ đề nghị hoàn thuế 2026

Sau khi hoàn tất quyết toán thuế TNCN, không ít cá nhân có thể phát sinh khoản thuế nộp thừa và có nhu cầu nhận lại số tiền này. Vậy người nộp thuế cần thực hiện những gì để bảo đảm quyền lợi của mình?

Thuế TP. Hà Nội ban hành Sổ tay hướng dẫn hoàn thuế giá trị gia tăng cho người nộp thuế

Thuế TP. Hà Nội ban hành Sổ tay hướng dẫn hoàn thuế giá trị gia tăng cho người nộp thuế

Thuế TP. Hà Nội ban hành Sổ tay hướng dẫn hoàn thuế giá trị gia tăng cho người nộp thuế

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nắm bắt kịp thời các chính sách mới và tối ưu quy trình hoàn thuế giá trị gia tăng, Thuế thành phố Hà Nội đã biên soạn cuốn sổ tay hướng dẫn chi tiết, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí tuân thủ và nâng cao tính minh bạch.

Các khoản chi y tế, giáo dục được kê khai thế nào khi quyết toán thuế TNCN?

Các khoản chi y tế, giáo dục được kê khai thế nào khi quyết toán thuế TNCN?

Các khoản chi y tế, giáo dục được kê khai thế nào khi quyết toán thuế TNCN?

Các khoản chi cho y tế, giáo dục có thể được tính giảm trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân (TNCN) nếu đáp ứng đủ điều kiện theo quy định. Vậy người nộp thuế cần chuẩn bị chứng từ gì và kê khai các khoản chi này như thế nào khi quyết toán thuế TNCN?

Hồ sơ ủy quyền cho nhân viên thanh toán từ 5 triệu đồng để khấu trừ chi phí

Hồ sơ ủy quyền cho nhân viên thanh toán từ 5 triệu đồng để khấu trừ chi phí

Hồ sơ ủy quyền cho nhân viên thanh toán từ 5 triệu đồng để khấu trừ chi phí

Doanh nghiệp có thể ủy quyền cho nhân viên thanh toán tiền mua hàng hóa, dịch vụ từ 05 triệu đồng và vẫn được tính vào chi phí được trừ nếu đáp ứng đầy đủ các điều kiện về hóa đơn, chứng từ và thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định. Vậy hồ sơ ủy quyền cho nhân viên thanh toán từ 05 triệu đồng để khấu trừ chi phí gồm những gì?

Hướng dẫn đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử lần đầu cho hộ kinh doanh từ 01/7/2026

Hướng dẫn đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử lần đầu cho hộ kinh doanh từ 01/7/2026

Hướng dẫn đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử lần đầu cho hộ kinh doanh từ 01/7/2026

Từ 01/7/2026, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh khi đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử lần đầu sẽ được cơ quan thuế kiểm tra, xác thực thông tin trước khi chấp nhận. Vậy quy trình đăng ký được thực hiện ra sao?

Công văn 6845: Cục Thuế trả lời về việc cá nhân đi mua hàng, sử dụng dịch vụ ăn uống không được xuất hóa đơn

Công văn 6845: Cục Thuế trả lời về việc cá nhân đi mua hàng, sử dụng dịch vụ ăn uống không được xuất hóa đơn

Công văn 6845: Cục Thuế trả lời về việc cá nhân đi mua hàng, sử dụng dịch vụ ăn uống không được xuất hóa đơn

Cục Thuế trả lời về trường hợp cá nhân đi mua hàng, sử dụng dịch vụ ăn uống không được xuất hóa đơn như thế nào tại Công văn 6845? Bài viết dưới đây làm rõ nội dung này.